“รัสเซีย”พร้อมเดินทางตปท. ชี้”ไทย”ติดท็อปเดสติเนชั่นตลาดระยะไกล

ททท.รัสเซียเผยนักท่องเที่ยวรัสเซียกว่า 70% พร้อมเดินทางท่องเที่ยวตามปกติหลังโควิดยุติ คาดเห็นสัญญาณชัดเจนตุลาคมนี้ ชี้นักท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจ-ทริปส่วนตัวมาก่อน ย้ำประเทศไทยยังเป็นท็อปเดสติเนชั่นตลาดระยะไกลของตลาดรัสซีย

นายคอนสแตนติน คีเนล (Konstantin Kinel) ผู้จัดการฝ่ายการตลาดรัสเซีย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของบริษัทอเน็กซ์ทัวร์ ซึ่งเป็นเอเย่นต์และผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวได้ประเมินว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศรัสเซียจะสามารถเริ่มต้นได้จริงหลังเดือนกรกฎาคม ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศนั้น คาดว่าน่าจะเริ่มต้นได้ราวเดือนตุลาคมนี้

พร้อมทั้งระบุว่า มีนักท่องเที่ยวรัสเซียกว่า 70% ที่พร้อมออกเดินทางตามปกติหลังสถานการณ์โควิด-19 สิ้นสุด โดยมีนักท่องเที่ยวราว 20% ที่ต้องการความปลอดภัยในการท่องเที่ยวมากขึ้น ส่วนอีกราว 10% ยังคงกลัวการเดินทาง

คาดรัสเซียเปิดประเทศ ก.ค.นี้

โดยประเมินว่า หากสถานการณ์ดำเนินไปในทิศทางบวกรัสเซียอาจจะสามารถกลับมาเปิดบินเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ในดือนกรกฎาคมนี้ แต่ถ้าหากสถานการณ์ไม่ดีผู้โดยสารจะไม่กลับมาเดินทางจนกว่าจะถึงช่วงกลางปี 2564

ขณะที่สายการบินแอโรฟลอต สายการบินแห่งชาติของรัสเซียประเมินว่า สายการบินอาจกลับมาเปิดบินเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกครั้งในเดือนสิงหาคมนี้ ในขณะที่บริษัทนำเที่ยวมีแผนที่จะกลับมาเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน เพื่อเริ่มต้นทำตลาดอีกครั้งในเดือนตุลาคม

ไทยหวังรัสเซียกลับมาตุลาคม

นอกจากนี้ ยังเชื่อด้วยว่านักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่จะเดินทาง คือ กลุ่มเดินทางเพื่อธุรกิจ ตามด้วยกลุ่มทริปส่วนตัว พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า จะมี new normal เกิดขึ้น คือ นักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับสุขอนามัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ หรือการเดินทางด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม ทุกอย่างต้องผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย

นอกจากนั้น เทรนด์การเดินทางก็จะเปลี่ยนไปด้วย โดยนักท่องเที่ยวนิยมการเดินทางกลุ่มเล็กลง และเลือกเดินทางกับคนคุ้นเคย ที่พักแบบวิลล่าที่มีครัวและสระว่ายน้ำในตัวจะเป็นที่นิยม เลือกเดินทางระยะสั้นมากกว่า และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

“ไทย” ยังเป็นท็อปเดสติเนชั่น

“หลังจากโควิด-19 ไทยจะยังคงเป็นท็อปเดสติเนชั่นของคนรัสเซีย เมื่อต้องการจะเดินทางเที่ยวเมืองร้อน โดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจะยังคงมีความสำคัญกับการเดินทางอย่างยิ่ง”

ด้านนางอโนมา วงศ์ใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักงานมอสโก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเพิ่มเติมว่าในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเกือบ 1.4 ล้านคน เติบโตต่อเนื่องราวเดือนละ 11% ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เมื่อเที่ยวบินเริ่มหยุดให้บริการในเดือนมีนาคม ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียลดลง โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวรัสเซียรวม 5.86 แสนคน ลดลง 4.64% เป็นอันดับ 3 รองจากจีน และมาเลเซีย

คาดแอร์ไลน์เปิดบินสิงหาคม

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ไทยมีการจองล่วงหน้ามากที่สุดในรอบ 20 ปี และยาวนานไปจนถึงช่วงฤดูหนาวของปี ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีมาก หลังจากตลาดรัสเซียประสบกับวิกฤตและค่าเงินเมื่อ 3 ปีก่อน แต่สถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

ปัจจุบันสายการบินต่าง ๆ ยังหยุดบินบริษัทนำเที่ยวหยุดขายแพ็กเกจโดยเบื้องต้นคาดว่าโควิด-19 จะกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซียให้แย่ที่สุดในรอบหลายปี และจีดีพีน่าจะลดลง 4.6% ซึ่งจะต้องใช้เวลา 1-2 ปีที่จะกลับมาเสถียรอีกครั้ง

“หลายฝ่ายคาดว่าเที่ยวบินประจำระหว่างประเทศของรัสเซียน่าจะกลับมาบินได้ในเดือนสิงหาคม และเที่ยวบินเหมาลำในช่วงเดือนตุลาคม”

รัสเซียเที่ยวซ้ำสูง-ใช้จ่ายต่ำ

นางอโนมากล่าวด้วยว่าตลาดรัสเซียมีจำนวนนักท่องเที่ยวเอาต์บาวนด์นอกภูมิภาคถึง 33 ล้านคน นิยมเดินทางระยะสั้นสู่ประเทศตุรกี อิตาลี สเปน ส่วนเส้นทางระยะไกล อันดับ 1 คือ จีน ตามมาด้วยไทย โดยปี 2562 นักท่องเที่ยวรัสเซียสร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 1.3 แสนล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากปี 2561 เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน