“บิ๊กตู่” สั่งเจรจาเปิด “ทราเวลบับเบิ้ล” รับปลดล็อกการเดินทางระหว่างประเทศ

Photo by Lillian SUWANRUMPHA/AFP

“พิพัฒน์” เผยนายกฯ สั่งเตรียมพร้อมเจรจาทราเวลบับเบิ้ล หวังเปิดการเดินทางระหว่างประเทศคู่เจรจาได้ในครึ่งปีหลัง ไม่ต้องกักตัว-ขอแค่ใบตรวจโรค ตามรอยออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังการหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมความพร้อมในการเจรจาจับคู่การเดินทางกับประเทศที่สามารถจัดการกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้ดีเยี่ยมจนสามารถเปิดการเดินทางระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักตัวหรือที่เรียกว่า ทราเวลบับเบิ้ล (travel bubble) โดยคาดว่าน่าจะสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564

“นายกฯ ให้ความสนใจกับเรื่องการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดเจรจาอย่างมาก จึงสั่งการโดยตรงลงมา โดยทราเวลบับเบิ้ลกำลังจะเกิดขึ้นในหลายประเทศ หรืออาจจะเป็นการเจรจาในระดับกลุ่มประเทศซึ่งสามารถทำได้ในทันที เพื่อให้เมื่อสถานการณ์สงบจะเปิดการเดินทางได้ทันที โดยคนที่จะเดินทางไปจะต้องไม่ติดเชื้อไวรัสและไม่ต้องกักตัว 14 วัน”


ทั้งนี้ ทราเวลบับเบิ้ล (travel bubble) คือการจัดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในยุคการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการกำหนดโซนการท่องเที่ยวที่ปลอดโรคระบาดผ่านการจับคู่เจรจา เพื่อเปิดการเดินทางอิสระโดยไม่ต้องกักตัว เพียงแค่มีหนังสือตรวจโรค โดยขณะนี้มีหลายประเทศเริ่มดำเนินการเตรียมเปิดทราเวลบับเบิ้ลแล้ว อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ กลุ่มประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ฯลฯ