ททท. ผนึก UNDP ปั้น “ท่องเที่ยวยั่งยืน” สร้างสมดุลใหม่อุตฯ ท่องเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ททท.ดึง UNDP Thailand เซ็นบันทึกข้อตกลงฯ ปั้น “ท่องเที่ยวยั่งยืน” ดึงมาตรฐาน SDGs กำหนดแนวทางพัฒนาอุตฯ หวังปรับเกมท่องเที่ยวไทย พร้อมช่วยสร้างสมดุลใหม่ทั่วห่วงโซ่อุปทาน

 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับ The United Nations Development Programme (UNDP) Thailand ลงนามบันทึกข้อตกลงในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ โดยต้องการนำเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ให้มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม

โดยมีเนื้อหาความร่วมมือใน 4 ข้อ คือ การบูรณาการ SDGs ในกระบวนการทำงานของ ททท.  การส่งเสริมให้ SDGs เป็นหลักการพื้นฐานในการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน การแบ่งปันประสบการณ์การจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ และการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญและองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นอกจากนั้น บันทึกข้อตกลงฉบับนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยภายหลังวิกฤตโควิด-19 ที่จะช่วยปรับสมดุล (Rebalance) ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมใหม่ ให้ไทยสามารถรักษาธรรมชาติ สร้างรายได้อย่างสมดุล ลดความเหลื่อมล้ำ และปรับรับวิถีใหม่ในการจัดการท่องเที่ยวแบบ New Norm ได้