โรงแรมปิดยาวหวั่นต้นทุนพุ่ง ไร้นักท่องเที่ยวขอเยียวยาเพิ่ม

NICOLAS ASFOURI / AFP

ปลดล็อกเฟส 3 ไม่คึกคัก โรงแรมทั่วไทยไม่กล้าเปิด หวั่นค่าใช้จ่ายเพิ่ม นักท่องเที่ยวไทยยังไม่เดินทาง ลูกค้าต่างชาติไม่มา ร้องประกันสังคมขยายเวลาเยียวยาอีก 60-90 วัน “สมุย-พัทยา” พนักงานแสนคนเคว้ง จี้รัฐปลุกไทยเที่ยวไทย-สัมมนา-อุดหนุนค่าห้องค่าตั๋วเครื่องบิน บุรีรัมย์ลด 50% ทั้งเมือง

ขณะนี้แม้ว่าหลาย ๆ จังหวัดที่จะได้ทยอยประกาศคลายล็อก และอนุญาตให้โรงแรม รีสอร์ต ห้องพัก ห้องประชุมสัมมนา ฯลฯ เปิดให้บริการได้ และต้องมีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ในทางปฏิบัติ ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่พร้อมที่จะเปิดให้บริการ

นักท่องเที่ยวยังไม่เดินทาง

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่า ล่าสุดสถานการณ์ธุรกิจโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ปิดกิจการชั่วคราวถึง 99.99% ขณะนี้แม้รัฐบาลปลดล็อกเฟส 3 แต่ในข้อเท็จจริง คือ คนไทยยังไม่เดินทางท่องเที่ยว และต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามา หากเปิดโรงแรมเป็นการเพิ่มภาระต้นทุน เพราะไม่มีลูกค้า ดังนั้น สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือจึงเรียกร้องผ่านไปยังจังหวัดเชียงใหม่ และสมาคมโรงแรมไทยขอปิดกิจการชั่วคราวต่อไป เพื่อให้พนักงานโรงแรมได้รับสิทธิ์เยียวยาจากประกันสังคมอีก 60-90 วัน ซึ่งคาดว่าไตรมาส 3 ยังไม่มีโอกาสทำตลาด และไม่น่ามีการจองห้องพักเข้ามา จึงอยากเสนอให้รัฐบาลเร่งรัดมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะให้หน่วยงานรัฐจัดประชุมสัมมนาข้ามพื้นที่เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย

ด้านนายพิชัย จาวลา กรรมการบริหาร กลุ่มจาวลาเชียงใหม่ กรุ๊ป ผู้ประกอบการโรงแรมราคาประหยัด ภายใต้แบรนด์ “B2” กล่าวว่า ขณะนี้โรงแรม B2 ทั้ง 43 สาขาทั่วประเทศยังปิดให้บริการชั่วคราวต่อไป จากเดิมกำหนดปิดบริการถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 แต่เมื่อประเมินสถานการณ์ขณะนี้ หากเปิดบริการจะขาดทุนและเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย เพราะประชาชนยังไม่มีการเดินทาง จึงปิดกิจการชั่วคราวในเดือนมิถุนายนอีก 1 เดือน และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ว่า เดือนกรกฎาคมจะเปิดให้บริการโรงแรมได้หรือไม่

แสนคน “เกาะสมุย” ยังไร้งาน

นายวิทยา หวังพัฒนธน กรรมการผู้จัดการ เฉวงรีเจนท์ บีชรีสอร์ท เกาะสมุย ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ปัจจุบันยังเป็นลบ ยังไม่มีปัจจัยเกื้อหนุนใด ๆ ที่จะทำให้การท่องเที่ยวฟื้นกลับคืนมาได้ เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวของเกาะสมุย กว่า 90% เป็นชาวต่างชาติ แม้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สเปิดทำการบินแล้ว 2 เที่ยวบินต่อวัน แต่ถูกจำกัดจำนวนที่นั่ง หลายโรงแรมเริ่มเปิดบริการในเดือนมิถุนายนนี้ และหลายโรงแรมเลื่อนการเปิดออกไปเพื่อรอดูสถานการณ์อีกสักระยะหนึ่ง ตอนนี้พนักงานและผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวทั้งเกาะ ประมาณ 100,000 คน ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ แม้ได้รับเยียวยาจากรัฐส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่ยังหาทางออกไม่ได้ ดังนั้นภาครัฐอาจต้องเข้ามาช่วย เช่น อุดหนุน หรือ subsidize ค่าห้องพัก ค่าตั๋วเครื่องบิน หรือคืนภาษีให้นักท่องเที่ยว รวมถึงเปิดให้นักท่องเที่ยวจากบางประเทศที่ปลอดภัยแล้วเข้ามา เหมือนนิวซีแลนด์และออสเตรเลียทำ โดยไทยอาจทำกับประเทศโซนเอเชีย เช่น ไต้หวัน

พัทยาปลดคนอีกระลอก

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมภาคตะวันออก กล่าวในเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันในภาคตะวันออกมีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเปิดกิจการประมาณ 10% และคาดว่าจะเปิดต้นเดือนกรกฎาคม 60-70% ซึ่งการเปิดกิจการต่างประสบภาวะขาดทุนต่อไป เพราะตลาดหลักเมืองพัทยาส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณา travel bubbel เป็นการจับคู่กับประเทศที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยยังน้อย และมาเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

ตอนนี้ผู้ประกอบการปรับตัวโดยรับจัดงานสัมมนาในวันธรรมดา และพยายามให้มาตรการคลายล็อกต่าง ๆ เช่น การจำกัดจำนวนคนเข้าประชุมจากเดิม 50 คน ปรับเป็น 200 คน และกระตุ้นให้จัดสัมมนาเพิ่มขึ้น รวมถึงได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา จัดแคมเปญ “พัทยาฮอตนิวส์” ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยมอบส่วนลด 50% ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร สปา และแหล่งท่องเที่ยว คาดว่าจะมีผู้ประกอบการในแต่ละธุรกิจสนใจเข้าร่วม 50-100 แห่ง

“เรื่องที่สำคัญตอนนี้คือมาตรการประกันสังคมเยียวยาที่สิ้นสุดลงเดือนมิถุนายน ถือว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่สมาคมยื่นเรื่องผ่านสมาคมโรงแรมไทยไปยังรัฐบาล ขอให้ขยายเวลาออกไปอีก3 เดือน เพราะหากไม่มีการเยียวยาต่อ มีแนวโน้มผู้ประกอบการโรงแรมจะมีการปลดพนักงานกว่า 50% เมื่อเทียบกับอัตราการเข้าพักที่หายไปกว่า 70% และถึงขั้นปิดกิจการ ประกาศขายปัจจุบันมีบางโรงแรมเริ่มปลดพนักงานแล้ว”

“ปากช่อง” เตรียมดึงนักท่องเที่ยว

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ตอนนี้ผู้ประกอบการในปากช่องเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีความมั่นใจในการเข้ามาใช้บริการ ซึ่งที่ผ่านมามีที่พัก ร้านอาหาร ร้านของฝากในปากช่อง ผ่านการประเมินมาตรฐานจากคณะทำงานด้านความปลอดภัย SHA ไปแล้ว 20 ราย หวังว่าการเปิดให้บริการจะทำให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้ บางแห่งยังเปิดให้บริการไม่ได้ เพราะยังมีความกังวลว่าหากเปิดแล้วจะไม่มีนักท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เข้าพักในวันหยุด ยังไม่มีแบบกลุ่มสัมมนา หากเปิดจะทำให้แบกรับต้นทุน ค่าแรงงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ ซึ่งไม่คุ้มกับการเปิดให้บริการของผู้ประกอบการ อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในปากช่องส่วนใหญ่จะมาจากกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และน่าจะอีกนานจึงจะมีกลุ่มนี้ ตอนนี้จึงกำลังวางแผนดำเนินโครงการต่อเนื่องเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

บุรีรัมย์ลุ้นรายได้งานอีเวนต์

นางสาวรัตภชา ธีรภัทรกิจ เจ้าของโรงแรมเจริญสินเพลส บุรีรัมย์ ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ และรองประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์เตรียมจัดโปรโมชั่นพิเศษลดสูงสุด 50% ทั้งโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร บางแห่งซื้อ 1 แถม 1 ลดราคาทั้งเมือง เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว มีโรงแรมเข้าร่วม 400 กว่าแห่ง คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาให้ได้ 50% ก่อน จากรายได้ที่หายไปช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาหลายสิบล้านบาท


“ที่ผ่านมาธุรกิจของจังหวัดบุรีรัมย์ขึ้นอยู่กับงานอีเวนต์ ยอดจองก่อนโควิดเต็มทุกโรงแรม จนต้องกระจายไปจังหวัดข้างเคียง หลังโควิดมาลูกค้าคืนเงินมัดจำบ้าง บางส่วนเลื่อนไปไม่มีกำหนด ได้รับผลกระทบหนักมาก ผู้ประกอบการคุยกันว่า ต่อไปจะไม่เหมือนเดิม ทุกอย่างจะยากขึ้น เพราะการจัดงานต่าง ๆ มีเงื่อนไขต้องจำกัดคนเข้าร่วม ตอนนี้วางเป้าหมายให้นักท่องเที่ยวไทยเข้ามาก่อน ส่วนงานอีเวนต์ต่าง ๆ ยังไม่กำหนดชัดเจนว่าจะมีกี่งาน เป็นการจัดกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด”