“อนุทิน” เผย “Travel Bubble” ยังไม่เข้า ครม. วันนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกุล
แฟ้มภาพ

มาตรการ Travel Bubble หรือการเปิดประเทศแบบ “ทวิภาคี” จะยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันนี้ ตามการเปิดเผยของ “อนุทิน”

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีความคืบหน้าการดำเนินการจับคู่ประเทศการท่องเที่ยว หรือ Travel Bubble ว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่บรรจุในวาระที่ประชุมวันนี้ ตามรายงานของมติชน

อย่างไรก็ตาม นายอนุทินระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการในเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะต้องเตรียมการในเรื่องการกำหนดข้อตกลง และขณะนี้มีสถานทูตจากหลายประเทศยื่นหนังสือเข้ามาแสดงเจตนารมณ์ นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาเกี่ยวกับประเภทของผู้เดินทาง เช่นเป็น นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ แต่อาจยังไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วไป

เมื่อถามถึงการระบาดระลอกสองในจีน และความเสี่ยงในต่อมาตรการ Travel Bubble นายอนุทินกล่าวว่าจะพิจารณาจากสถานการณ์ภายในประเทศนั้นๆ ว่าเป็นอย่างไร มีวิธีการป้องกันตรวจสอบผู้ติดเชื้ออย่างไร และยังต้องดูการป้องกันของประเทศไทยเองด้วย โดยจะต้องมีข้อตกลงระหว่างสองประเทศที่จะต้องบรรลุซึ่งกันและกัน โดยระบุว่ายังอยู่ในขั้นตอนเตรียมการ

ยืนยันความคืบหน้า

รองนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า กระบวนการคืบหน้าไปมากแล้ว และมีรายชื่อประเทศทั้งหมดอยู่แล้ว ทั้งนี้เรื่องที่สำคัญที่สุด คือ ความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ ข้อกำหนดและข้อมูลทั้งหมดจะต้องนำเสนอนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.ก่อน ให้รับทราบและเป็นผู้ตัดสินใจ

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมความพร้อมในการเจรจาเรื่อง “แทรเวลบับเบิล” (travel bubble) เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าประเทศไทยน่าจะมีการเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศได้ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

สำหรับการเปิดประเทศแบบ “ทวิภาคี” หรือ travel bubble เป็นการเปิดประเทศแบบจับคู่มากกว่า 1 ประเทศ ในการทำข้อตกลงระหว่างกันในการรับนักท่องเที่ยวภายใต้เงื่อนไขที่ตกลงกัน และยอมรับว่าจะปลอดภัยจากโควิด-19 โดยไม่มีการกักตัว 14 วัน ซึ่งที่ผ่านมาอ อสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว และคาดว่าเร็ว ๆ นี้ ญี่ปุ่น จีน ก็น่าจะใช้รูปแบบดังกล่าวนี้ด้วย

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ครม. จะพิจารณาโครงการ “เที่ยวปันสุข” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวทั่วประเทศ ซึ่งหากอนุมัติ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนออนไลน์เพื่อรับส่วนลดสูงสุดถึง 40% ต่อคนต่อห้องในการจองที่พักหรือโรงแรมข้ามจังหวัด