ครม. เคาะ “เที่ยวปันสุข” วันนี้ เริ่มเปิดลงทะเบียนกลางเดือน ก.ค.

ททท. เผยรายละเอียด “เราไปเที่ยวกัน-เที่ยวปันสุข-กำลังใจ” ผ่าน ครม.พรุ่งนี้! หลัง ททท.-คลัง-กรุงไทยหารือเสร็จสิ้น ชี้ผู้ประกอบการลงทะเบียนหลังบ้านได้ 1 ก.ค.นี้ ก่อนเปิดให้ประชาชนทั่วไปซื้อวอชเชอร์ได้จริงกลางเดือน ททท. เชื่อดันยอดเข้าพักเพิ่มเป็น 30% ทั่วประเทศ หลังต่ำกว่า 5% ช่วงโควิด ไม่หวั่นพ้นช่วงปิดภาคการศึกษาแล้ว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (30 มิถุนายน 2563) จะนำรายละเอียดของแผนการดำเนินงานมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ “เราไปเที่ยวกัน” 3 แพ็กเกจ ทั้ง เราไปเที่ยวกัน เที่ยวปันสุข และกำลังใจเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อขอความเห็นชอบ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย และ ททท.ได้หารือรายละเอียดแล้วเสร็จ โดยคาดว่าจะเปิดให้สายการบิน โรงแรม และบริษัทนำเที่ยวลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

แต่ด้วยระยะเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิด ทำให้ในส่วนการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการของประชาชนทั่วไปน่าจะเริ่มได้ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม

อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้จัดทำระบบลงทะเบียนที่ง่ายและไม่เป็นภาระต่อผู้ประกอบการ รวมถึงให้ภาคธุรกิจได้รับเงินโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความยืดหยุ่นในการช่วยเหลือสภาพคล่องเป็นสำคัญ สำหรับโรงแรมจะได้รับเงินทันทีหลังจากนักท่องเที่ยวเช็กเอาต์ ส่วนสายการบินต้องใช้เวลาเพื่อตรวจสอบการเดินทางระยะสั้นๆ

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ททท. ยังเชื่อว่าแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้ง 3 แพ็กเกจ จะทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในการเปิดให้บริการมากขึ้น และช่วยกระตุ้นอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยภายในประเทศให้สูงกว่า 30% จากเดิม 0-5% ทั่วประเทศในช่วงโควิด-19 ทั้งนี้ ไม่กังวลว่าการเปิดภาคเรียนจะกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวแต่อย่างใด

ส่วนการเปิดทราเวลบับเบิ้ล (travel bubble) จะต้องเตรียมการโดยละเอียด และนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ได้เดินทางมามากเหมือนในอดีต โดยจะต้องคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาภายในประเทศ ด้านการระบาดระลอกที่ 2 ที่อาจเกิดขึ้นเป็นสิ่งที่จะต้องอยู่กับเราไปจนกว่าจะคิดค้นวัคซีนสำเร็จ แต่เนื่องด้วยประเทศไทยจำเป็นต้องพึ่งพาปัจจัยภายนอกสูงมาก จึงอาจจำเป็นต้องพิจารณาควบคู่ โดยยึดพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญไม่ให้ต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงจากการติดเชื้อ