เจ้าของธุรกิจ’รถตู้สมุย’ถอดใจ ประกาศแจกรถ-ขอไฟแนนซ์พักหนี้ต่อ 1 ปี

วันที่ 30 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kiattisak Rukdee ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ใครต้องการรถตู้ ให้มารับได้เลยฟรี ไม่ต้องดาวน์ เอาไปผ่อนได้เลย แต่มีข้อแม้ว่าต้องเปลี่ยนสัญญาทุกคัน โดยมีรถทั้งหมด 9 คัน แต่ละคันผ่อนอยู่ที่ประมาณ 24,000 บาท สาเหตุที่นำมาให้ฟรีเพราะ “ไม่อยาก จมลงไปกว่านี้”

ผู้โพสต์เฟซบุ๊กรายนี้ กล่าวด้วยว่า สมมติผ่อนอยู่ 9 คัน เดือนละ 2 แสน ผ่อนไป 4-5 เดือน เป็นเงินประมาณ 1 ล้านบาท โดยไม่มีรายรับจากรถที่ผ่อน สู้เอาเงินที่ผ่อนเก็บไว้กินหรือไปลงทุนอย่างอื่นดีกว่า ยืนยันด้วยว่าไม่กลัวเสียเครดิต แต่กลัวจะไม่มีกินมากกว่า โดยรถทั้งหมดอยู่บนเกาะสมุย จังหวัดสุราฎร์ธานี

นอกจากนี้ ยังโพสต์ภาพ กุญแจรถ และรถตู้ที่ประกาศยกให้ฟรีอีกหลายภาพ

หลังโพสต์ข้อความและภาพเหล่านี้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้เข้ามากดแสดงความรู้สึกกว่า 1,000 ครั้ง แสดงความเห็นกว่า 560 ครั้ง และแชร์กว่า 850 ครั้ง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำมากเข้ามาแสดงความสนใจอยากผ่อนรถต่อ อีกส่วนอวยพรให้เจ้าของโพสต์ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้

ต่อมายังพบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kiattisak Rukdee ได้พยายามหารายได้จากรถยนต์ รถตู้ และรถบัส อีกส่วนหนึ่ง ด้วยการประกาศให้เช่า ทั้งเหมารายวันและรายปี

ล่าสุด นายเกียรติศักดิ์ รักดี เจ้าของกิจการรถตู้เกาะสมุย ซึ่งเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kiattisak Rukdee ได้โทรศัพท์มาให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เปิดความลับ” ในวันนี้ ระบุว่า มีรถตู้อยู่ 9 คัน แต่ละคันผ่อนอยู่เดือนละประมาณ 20,000 บาท รวมเป็นเดือนละประมาณ 2 แสนบาท แต่ช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ทำให้ไม่มีรายได้เลย ขณะที่รายจ่ายจากการผ่อนรถยังมีทุกเดือน

“หมดไม่เหลือเลยครับ แม้แต่ชีวิตก็ไม่น่าจะเหลือเลยผมว่า” นายเกียรติศักดิ์กล่าว

โดยหลังจากนี้นายเกียรติศักดิ์จะกลับไปอยู่กับพ่อสักพักหนึ่ง เพื่อรอดูสถานการณ์ ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะกลับมาลงทุนอีก

แคปจากเพจเฟซบุ๊ก เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เปิดความลับ

เมื่อพิธีกรถามว่าไม่มีเครดิตกับธนาคารใดเลยหรือ นายเกียรติศักดิ์ตอบว่า มีเครดิตกับธนาคารอยู่ ทางธนาคารเองก็แนะนำให้ไปกู้ แต่ตนมองว่าถ้าไปกู้เงินมา 2 ล้านบาท เพื่อมาผ่อนรถตู้ต่อ ก็จะสามารถผ่อนรถตู้ได้ประมาณ 10 เดือน แต่ตนไม่สามารถการันตีกับธนาคารว่าในช่วง 10 เดือนดังกล่าว จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาหรือไม่ ตนจึงไม่กล้ากู้เงินจากธนาคาร เพราะเกรงว่าจะต้องมานั่งผ่อนทั้งรถตู้ ผ่อนทั้งธนาคาร เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา

ปัจจุบัน ตนเหลือรถตู้ที่ผ่อนหมดแล้ว 2 คัน รถบัสอีก 1 คัน  และรถไว้ใช้ส่วนตัวอีก 2 คัน ซึ่งรถเหล่านี้จะเก็บไว้ต่อไป แต่รถที่จะยกให้คนอื่นฟรีนั้นเป็นรถที่ยังผ่อนไม่หมด

หลังประกาศทางเฟซบุ๊กปรากฏว่ามีคนโทรติดต่อมาวันละ 300-400 สาย ตนก็จะให้ไปเช็กเครดิตกับทางลิซซิ่งก่อนว่าผ่านหรือไม่ ใครติดต่อก่อนได้ก่อน ไม่รับจอง เมื่อมาเจรจากันเรียบร้อยแล้ว ตนก็จะไปยกเลิกป้ายเหลืองเป็นป้ายส่วนบุคคล ก่อนโอนกรรมสิทธิ์ให้ต่อไป

เมื่อพิธีกรถามว่าทำไมจึงไม่ขายรถตู้ไปเลย เพื่อให้ได้เงินทุนส่วนหนึ่ง นายเกียรติศักดิ์ตอบว่า เศรษฐกิจแบบนี้คนซื้อน่าจะคิดหนัก เลยตัดสินใจให้ฟรีไปเลยดีกว่า คนที่มารับช่วงต่อจะได้มีกำลังใจ เพราะไม่ต้องดาวน์

สำหรับรถที่ยกให้นั้นเป็นรถที่ผ่อนมานานประมาณ 1-3 ปี ต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 ปี กว่าจะผ่อนหมด

นายเกียรติศักดิ์ยังได้ฝากถึงรัฐบาลว่า รัฐบาลน่าจะช่วยคุยกับไฟแนนซ์ให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นพักชำระหนี้อย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่รอด เชื่อว่าแหล่งท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต กระบี่ สมุย พัทยา ที่รายได้มาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอนนี้เจ็บตัวกันทุกคน

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติขอให้ธนาคารพาณิชย์จัดแคมเปญพักชำระหนี้นาน 6 เดือนนั้น นายเกียรติศักดิ์ ยืนยันว่า บางไฟแนนซ์ยังให้เสียดอกเบี้ยอยู่ ส่วนลิซซิ่งให้พักต้นพักดอก 3 เดือน ซึ่งเดือนกรกฎาคมก็จะครบกำหนดแล้ว ต้องเริ่มผ่อนกันแล้ว

“3 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีรายได้เลยครับ รายได้เป็นศูนย์ ผมถามหน่อยจะเอาเงินที่ไหนมาผ่อนครับเดือนกรกฎาคมนี้” นายเกียรติศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย