เที่ยวในประเทศคึก “แอร์เอเชีย” รุกเพิ่มไฟลต์-อัดโปรฯรับ

สายการบินแอร์เอเชีย
File Photo : ADEK BERRY / AFP

คึกคัก! ผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองกลับมาแล้วกว่า 40% ลุ้นเทศกาลหยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้ ผู้โดยสารทะลุเกิน 50% ด้าน “แอร์เอเชีย” รุกหนักทั้งปรับเพิ่มเที่ยวบินเป็น 140 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมปล่อยโปรโมชั่น “ตั๋วบินบุฟเฟต์” 2,999 บาท บินกี่เที่ยวก็ได้ หวังกระตุ้นไทยเที่ยวไทย คาดดันอัตราบรรทุกผู้โดยสารแตะ 80%

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลคลายล็อกให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ พบว่าในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มขึ้นถึง 20,000 คนต่อวัน จากจำนวนเพียงหลักพันคนต่อวันในเดือนเมษายน

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาปกติ ท่าอากาศยานดอนเมืองมีจำนวนผู้ใช้บริการราว 120,000 คนต่อวัน แบ่งเป็นผู้ใช้บริการภายในประเทศราว 60,000 คน นั่นหมายความว่าปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเส้นทางภายในประเทศกว่า 40% ของช่วงเวลาปกติแล้ว

“เชื่อว่าตอนนี้ความมั่นใจของประชาชนคนไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางภายในประเทศ โดยประเมินว่าในช่วงวันหยุดยาว 4-7 กรกฎาคมนี้ที่จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นถึงราว 30,000 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นไปประมาณ 50% ของช่วงเวลาปกติ” ร.ท.สัมพันธ์กล่าว

และว่าท่าอากาศยานดอนเมืองได้จัดเตรียมมาตรการเพื่อสุขอนามัยของผู้โดยสารอย่างเต็มที่ รวมถึงเตรียมพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในรูปแบบการเปิดแทรเวลบับเบิล ซึ่งเชื่อว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบถึงการเปิดบิน เลือกเปิดเชื่อมโยงกับประเทศที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงและมีจำนวนผู้ติดเชื้อสอดคล้องกับประเทศไทย

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล สายการบินไทยแอร์เอเชียเตรียมปรับเพิ่มเที่ยวบินจาก 80 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 140 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมออกโปรโมชั่นตั๋วบินแบบบุฟเฟต์ “บินทั่วไทยไม่อั้น” (AirAsia Unlimited Pass) ให้ผู้โดยสารจ่ายครั้งเดียว แต่บินเท่าไรก็ได้ในราคาเพียง 2,999 บาท โดยเปิดให้จองได้ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาจนถึง 5 กรกฎาคมนี้ “เชื่อว่าเมื่อผลจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาลรวมกับโปรฯดังกล่าวจะทำให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารของสายการบินเพิ่มจาก 60-70% ในปัจจุบันไปเป็น 80% ได้ในที่สุด” นายสันติสุขกล่าว

พร้อมคาดการณ์ว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศจะกลับมาใกล้เคียงกับปกติภายในปีนี้อย่างแน่นอนส่วนการท่องเที่ยวระหว่างประเทศนั้นคาดว่าการเปิดท่องเที่ยวในรูปแบบแทรเวลบับเบิล (travel bubble) ได้ในเดือนสิงหาคมนี้

นายสันติสุขกล่าวด้วยว่า โปรโมชั่นบินทั่วไทยไม่อั้นไม่ได้ทำเพื่อหากระแสเงินสดเข้าสู่บริษัทมาหมุนเวียนเป็นเป้าหมายหลัก แต่ต้องการนำเสนอความพร้อมของไทยแอร์เอเชียในการให้บริการการบินภายในประเทศที่มีความถี่มากที่สุด และเป็นการสนับสนุนรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศร่วมด้วย โดยหวังว่าจะสามารถจำหน่ายตั๋วโดยสารทั้งหมดที่เตรียมไว้100,000 ที่นั่งในวันเดียว


“ประเด็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลน วงเงินรวมกัน 24,150 ล้านบาท ที่หลายสายการบินร้องขอจากรัฐบาล เพื่อประคองธุรกิจและรักษาสภาพการจ้างงานให้มากที่สุดจนถึงตอนนี้ก็ยังรออยู่และพร้อมที่จะรอ ถ้าหากว่ารัฐบาลสามารถช่วยเหลือในส่วนนี้ได้จริง เนื่องจากสายการบินต้องการกระแสเงินสดเพื่อนำมาหมุนเวียนและรักษากิจการให้สามารถดำรงอยู่พร้อมกับบุคลากรและเครื่องบินไปจนถึงการเปิดให้บริการการบินระหว่างประเทศได้” นายสันติสุขกล่าว