ไทยติดโผ “ประเทศปลอดภัย” อียูไฟเขียวเดินทางเข้าเที่ยวได้

วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.30 น. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวภายหลังแถลงสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดรายวันว่า ล่าสุดสมาชิกสหภาพอียู (EU) ได้มีการลงมติอนุมัติรายชื่อ “ประเทศปลอดภัย” นอกอียูที่นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจะสามารถเดินทางเข้าอียูได้

ทั้งนี้อียูได้ทำการอนุมัติ 15 ประเทศในรายชื่อดังกล่าว ซึ่งได้แก่ ไทย จีน แอลจีเรีย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตเนโกร โมรอกโก นิวซีแลนด์ รวันดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ตูนิเซีย อุรุกวัย โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้จะสามารถเดินทางเข้าสู่อียูได้ในวันที่ 1 ก.ค.2563 อย่างไรก็ดี ในส่วนของนักท่องเที่ยวจากจีนจะได้รับอนุมัติให้เดินทางมายังอียูได้ก็ต่อเมื่อจีนยอมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากอียูด้วย

พญ.พรรณประภา กล่าวต่อในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ว่าจะเป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์ ตามด้วยวันหยุดยาว ในช่วงวันที่ 4-6 กรกฎาคมว่า หลังจากมีมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 5 จะมีผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่มีการเปิดให้บริการ พี่น้องประชาชนอจจะออกไปใช้บริการ รมถึงวันหยุดยาวก็อาจจะมีการเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัด หรือไปทำบุญที่วัด เพราะฉนั้นมาตรการในการป้องการการติดเชื้อยังเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ประกอบการจะต้องเน้นย้ำในเรื่องของมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงพี่น้องประชาชนที่ไปใช้บริการก็ต้องท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวังด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเสมอ ล้างมือบ่อยๆ และพยายามรักษาระยะห่างระหว่างกัน เพื่อให้ท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข และปลอดภัย