รุมปั๊มหัวใจธุรกิจท่องเที่ยว อัด “เงินสด-คูปอง” ลดทั่วไทย

รัฐกวาดเงินทุกเก๊ะปั๊มหัวใจธุรกิจท่องเที่ยวทิ้งทวนงบฯปี”63 สำนักงาน ททท.เมืองท่องเที่ยวผนึกท้องถิ่น อัดแคมเปญต่อลมหายใจ รอมาตรการใหญ่ “เราเที่ยวด้วยกัน” 2 หมื่นล้าน เดินหน้าอัดเงินซับซิไดซ์ต้นทุนผู้ประกอบการ ลดกระหน่ำทุกหัวเมือง หวังฟื้นเศรษฐกิจในพื้นที่-กระตุ้นคนไทยออกเดินทาง ดันรายได้ท่องเที่ยวทั้งปี 1.23 ล้านล้านบาท เผย “เชียงใหม่-ภูเก็ต” ฟื้นยาก เดินทางวิถีใหม่ทำค่าตั๋วบินแพงกระฉูด ภูเก็ตดิ้นสร้างเศรษฐกิจใหม่ทดแทนท่องเที่ยว

แหล่งข่าวในวงการธุรกิจท่องเที่ยวกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวกำลังโหมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศนอกจากมาตรการกระตุ้นระดับประเทศโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ภายใต้งบประมาณ 20,000 ล้านบาท และโครงการ “กำลังใจ” พา อสม.เที่ยวฟรี งบฯ 2,400 ล้านบาทแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับจังหวัด, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สมาคมท่องเที่ยวต่าง ๆ และภาคเอกชนในแต่ละจังหวัดยังได้ร่วมกันสนับสนุนงบประมาณสำหรับทำแคมเปญท่องเที่ยวในจังหวัดของตัวเองด้วยเช่นกัน

อัดเสริม “เราเที่ยวด้วยกัน”

โดยเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ ได้เริ่มทยอยส่งแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวเป็นรายจังหวัด หรือกลุ่มจังหวัดออกมา โดยมีสำนักงาน ททท.ในส่วนภูมิภาคเป็นผู้สนับสนุน โดยอุดหนุนเงินงบประมาณ บางส่วนให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อเสริมมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่มุ่งกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วประเทศทั้งระบบอยู่แล้วให้มีสีสันยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่าง เมืองพัทยา ชลบุรี ททท.สำนักงานพัทยาได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว ส่วนจัดกิจกรรม TAT Hot Deal @Pattaya Chonburi มอบส่วนลด 50% ให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปพักผ่อนที่พัทยา ชลบุรี กว่า 8,000 สิทธ์ ขณะที่ ททท.ภูเก็ตที่ร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่ ทำแคมเปญ Drive Thru Phuket มอบคูปองเงินสดมูลค่า 1,000 บาท จำนวน 500 ใบ ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยรถยนต์และเข้าพักในโรงแรมที่เข้าร่วมแคมเปญในเว็บไซต์ www.phuketgreattime.com ซึ่งนักท่องเที่ยวเข้าไปลงทะเบียนรับอีคูปองตั้งแต่วันที่ 7 -30 ก.ค.นี้

ขณะที่ ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี ที่จัดโครงการ “#สักครั้งในชีวิต@สุราษฎร์ธานี” ร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่กระตุ้นการเดินทางเข้าสู่สุราษฎร์ธานี (บนแผ่นดิน) กับโปรโมชั่นส่วนลดค่าที่พัก 600 บาท สำหรับ 300 ห้องแรก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นต้น

ทิ้งทวนงบประมาณปี”63

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับแนวทางการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะนี้แผนการกระตุ้นของภาครัฐบาลก็ดำเนินไปตามกรอบงบประมาณใหญ่ และในส่วนของสำนักงานการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง ๆ ก็ปฏิบัติการตามแผนงานที่วางไว้ โดยมุ่งทำการตลาดร่วมกับผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่เสริมมาตรการใหญ่ของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง

“โครงการกระตุ้นของรัฐบาล ถ้าดูจากรายละเอียดแล้วช่วยกระตุ้นการเดินทางของคนไทยได้ประมาณ 1 ล้านคน แต่คนที่ต้องการไปเที่ยว หรือคนที่มีกำลังซื้อมีมากกว่านั้น มาตรการกระตุ้นของสำนักงาน ททท.ในส่วนภูมิภาค เป็นแผนที่แต่ละสำนักงานวางแผนไว้อยู่แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาเจอวิกฤตโควิด ทำให้แผนงานต้องหยุดไป และต้องออกมาในเดือน ก.ค.-ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงปลายของงบประมาณปี 2563 ซึ่งจะมองว่าเป็นมาตรการเสริมอีกทางก็ได้ โดยการสนับสนุนของ ททท.นั้นมีทั้งอุดหนุนงบประมาณ และช่วยประชาสัมพันธ์เป็นหลัก”

ไต่เป้ารายได้ 1.23 ล้านล้าน

นายยุทธศักดิ์กล่าวต่อว่า ในแผนงานของ ททท. ขณะนี้ทุกสำนักงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคต้องเร่งเครื่องอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายรายได้รวมปี 2563 ที่มูลค่า 1.23 ล้านล้านบาท และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยจากเป้าเดิม 80-100 ล้านคนครั้ง เป็น 120 ล้านคนครั้งให้ได้ เนื่องจากยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเมื่อไหร่

“ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดท่องเที่ยวต่าง ๆ ใช้กลุยทธ์ราคามานำเสนอขายสินค้าอย่างหนัก ส่วนตัวมองว่าก็น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมในช่วงเวลาประเทศไทยไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ขณะที่กำลังซื้อของคนไทยก็ไม่ได้มีมากนัก ดังนั้นเพื่อให้ธุรกิจสามารถพยุงให้เดินต่อไปได้สักระยะหนึ่ง จนกว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา” นายยุทธศักดิ์กล่าว

อัด 28 ล้านปลุกเที่ยวเชียงใหม่

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ได้รับงบประมาณสนับสนุน 28 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวโครงการ “ท่องเที่ยวจริตชีวิต (เชียง) ใหม่”

ส่วนหนึ่งของงบฯ 4 แสนล้านฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ระยะเวลาดำเนินการ 12 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค. 2563 ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้บ้าง แต่การเดินทางท่องเที่ยวในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้านี้ และจะคึกคักหรือไม่ ยังเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก

“ไตรมาสที่ 3 อาจจะเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวบ้าง แต่คาดว่าจะยังไม่คึกคัก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ขาดรายได้ และรายได้ลดลง กำลังซื้อและกำลังการจับจ่ายอาจลดลง ประกอบกับไตรมาส 3 เป็นช่วงโลว์ซีซั่น จึงคาดว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่จะกลับมาฟื้นตัวและมีการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น”

นางละเอียดกล่าวต่อว่า ในเดือน ก.ค.นี้คาดว่าจะมีโรงแรมในเชียงใหม่กลับมาเปิดบริการอีกครั้งราว 30% จำนวนห้องพักราว 30,000 ห้อง จากทั้งหมด 60,000 ห้อง

ทั้งนี้ โรงแรมในเชียงใหม่ที่เริ่มเปิดบริการต่างใช้กลยุทธ์ลดราคาห้องพัก 70-90% เป็นการลดสูงสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่น โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท โรงแรม 5 ดาวได้จัดโปรโมชั่นจองห้องพักล่วงหน้าช่วง 20-30 มิ.ย. เพื่อเข้าพักช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. จากราคาห้องละ 13,000 บาท เหลือเพียง 1,500 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจองเข้ามาจำนวน 222 ห้อง ซึ่งนักท่องเที่ยวคนไทย 90% และอีก 10% เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย การใช้กลยุทธ์ลดราคาถือเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้น ทำให้ทางโรงแรมมีรายได้ขึ้นมาบ้าง ดีกว่ารายได้เป็นศูนย์เหมือนช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา และพนักงานได้มีงานทำ และขณะนี้ก็กลับมาใช้โปรโมชั่นปกติ คือ ราคา 3,000 บาทต่อห้อง จากเดิม 13,000 บาท

ตราดอัดแคมเปญซื้อ 1 แถม 1

ด้านนายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการท่องเที่ยว สำนักงานตราด เปิดเผยว่า ได้ใช้งบประมาณปี 2563 จำนวน 1.8 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม โดยจัดทำ “แพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1” มีโรงแรมเข้าร่วม 50 แห่ง พร้อมได้สนับสนุนค่าน้ำมัน 500 บาท เมื่อจองห้องพักภายใน 1 ก.ค.-15 ก.ย. และใช้สิทธิ์เข้าพักถึง ธ.ค.นี้

นางสาวพิชญา พงษ์ชีพ อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด และกรรมการผู้จัดการ เกาะกูดพาราไดซ์บีช รีสอร์ท อ.เกาะกูด กล่าวว่า การจัดแพ็กเกจซื้อ 1 แถม 1 ของ ททท.ประสบความสำเร็จ โรงแรมทุกแห่งน่าจะขายหมดแล้ว เพราะเป็นราคาที่ถูกมากเป็นพิเศษ ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการมีกระแสเงินสดหมุนไปใช้จ่ายในโรงแรม

ส่วนแพ็กเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” ของรัฐบาลออกมาค่อนข้างช้า โรงแรมต้องพยายามประคองตัวเองให้ได้ก่อน เพราะสถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมาปกติน่าจะไม่ต่ำกว่า 2 ปี และไม่แน่ใจว่าจะกลับมาเหมือนเดิม 100% หรือไม่

พัทยาขายคูปองส่วนลด 50%

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผอ.ททท.สำนักงานพัทยา เปิดเผยว่า จัดแคมเปญ “TAT Hot Deal @Pattaya Chonburi” มอบส่วนลด 50% ให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อนที่เมืองพัทยา และ จ.ชลบุรี มากกว่า 8,700 สิทธิ์ มีสินค้าและบริการเข้าร่วม 4 ประเภท ได้แก่ โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร และสปา รวมกว่า 100 แห่ง โดยขาย voucher ผ่านช้อปปี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-15 ก.ย. 2563 และใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ 15 ก.ค.-24 ธ.ค. 2563 คาดว่าไม่ถึงเดือนยอดจองน่าจะเต็ม โดยงบประมาณจัดแคมเปญครั้งนี้มาจาก 2 ส่วน คือ ผู้ประกอบการร่วมกับ ททท. โดยปัจจุบันสถานประกอบการท่องเที่ยวต่าง ๆ เริ่มทยอยเปิดบริการแล้ว 60-70% คาดว่าภายในเดือน ก.ค.จะกลับมาเปิดเต็ม 100%

ชู 6 อุตฯฟื้นฟูรายได้ภูเก็ต

ขณะที่นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต (กรอ.ภูเก็ต) ว่า ช่วงนี้เป็นการฟื้นฟูและผลักดันให้ภูเก็ตเดินไปข้างหน้าอย่างแข็งแรงและสดใส จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยและพร้อมเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบและเห็นชอบทิศทางพัฒนาเศรษฐกิจภูเก็ต ที่ภาคเอกชนได้นำเสนออุตสาหกรรม 6 กลุ่ม เป็นเครื่องยนต์ใหม่ขับเคลื่อน นอกจากการท่องเที่ยว ได้แก่ อุตสาหกรรมมารีน่า การศึกษา health and wellness ส่งออกปลาทูน่า อุตสาหกรรมท้องถิ่นภูเก็ต Phuket Gastronomy และ spot and events

“ตั๋วแพง” เที่ยวไกลยังเหนื่อย

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับโรงแรมที่อยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวไกล ๆ อย่าง ภูเก็ต, เชียงใหม่ ในส่วนของยังไม่ได้เปิดให้บริการ เนื่องจากฐานลูกค้าเดิมเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับขณะนี้คนไทยยังไม่พร้อมกับการเดินทางท่องเที่ยวด้วยสายการบิน ประกอบกับปัจจุบันตั๋วเครื่องบินก็มีราคาสูงขึ้น

เนื่องจากต้นทุนดำเนินการของสายการบินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งอุปสรรคสำคัญของการฟื้นท่องเที่ยว เพราะทำให้ต้นทุนการท่องเที่ยวสูงขึ้น ทำให้โอกาสที่คนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวระยะทางไกลเกิน 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯยังไม่คึกคัก

“แอร์ไลน์” เร่งทำราคาตั๋วถูก

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค.นี้ ไทยแอร์เอเชียได้เพิ่มความถี่เที่ยวบิน และเพิ่มเส้นทางการบิน รวมถึงเริ่มเส้นทางบินข้ามภาค เพื่อให้บริการครบทั้ง 25 จุดหมายปลายทางเหมือนเดิม มีเที่ยวบินให้บริการ 68 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ต่อวัน ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารวางแผนการเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

“เดือนนี้เราเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยม เช่น เชียงใหม่ 9 เที่ยวบินต่อวัน หาดใหญ่ 7 เที่ยวบินต่อวัน ขอนแก่น 5 เที่ยวบินต่อวัน ภูเก็ต 5 เที่ยวบินต่อวัน สอดคล้องกับความต้องการเดินทาง และพร้อมที่จะส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างเต็มที่” นายสันติสุขกล่าว

นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชียยังทำแคมเปญออกมาต่อเนื่อง เพื่อให้แก้ปัญหาด้านราคาตั๋วที่ค่อนข้างสูงในช่วงกลับมาเปิดบริการนี้ ด้วยการเปิดตั๋วบินแบบบุฟเฟต์ “บินทั่วไทยไม่อั้น” เป็นครั้งเเรก ราคาเพียง 2,999 บาท สำหรับการเดินทางทุกเส้นทางภายในประเทศ ซึ่งจะปิดจำหน่ายวันที่ 5 ก.ค. และใช้เดินทางได้ตั้งเเต่ 20 ก.ค. ถึง 17 ธ.ค. 2563 รวมถึงโปรโมชั่นบินประหยัด ลดสูงสุด 40% สำหรับการเดินทางวันธรรมดา

เช่นเดียวกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่ร่วมกับ ททท. และสมาคมท่องเที่ยวสมุย จัดแคมเปญ “โปรปลดล็อค เที่ยวสมุยกันค่ะ” โปรโมตท่องเที่ยวเกาะสมุย และเกาะใกล้เคียง โดยโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษ เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย และเส้นทางภูเก็ต-สมุย เริ่มต้นเที่ยวละ 1,990 บาท (เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2563-27 มี.ค. 2564) และเส้นทางเชียงใหม่-สมุย ราคา เริ่มต้นเที่ยวละ 2,900 บาท (เดินทาง 1 ธ.ค. 2563-27 มี.ค. 2564)