“แอร์บัส” หวังผู้โดยสายกลับมาเดินทางอีกครั้ง มั่นใจเทคโนโลยีกำจัดโควิด

AIRBUS
Photo by ERIC PIERMONT / AFP

“แอร์บัส” ปลุกเชื่อมั่นเดินทางทางอากาศ หลังโควิดทุบอุตสาหกรรมการบินตุ้บยาว เผยเทคโนโลยีประจำเครื่องมีศักยภาพกำจัดโคโรนาไวรัส ทั้งอากาศแนวดิ่ง-แฮปปาฟิลเตอร์-รีไซเคิลอากาศใหม่ หวังผู้โดยสารกลับมาเดินทางอีกครั้ง

นายอานันท์ แสตนลีย์ ประธานบริษัทแอร์บัสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมากของอนาคตของแต่ละประเทศ ภูมิภาค และอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากความกังวลในการเดินทางของผู้โดยสาร แอร์บัสจึงเล็งเห็นความสำคัญของการเน้นย้ำความมั่นใจในการเดินทางทางอากาศ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของอากาศในห้องโดยสารของอากาศยาน

นายอานันท์ แสตนลีย์ ประธานบริษัทแอร์บัสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โดยประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยืนยันว่า “คุณภาพอากาศ” ในห้องโดยสารของเครื่องบินมีความสะอาดในระดับที่เทียบเท่ากับอากาศภายในโรงพยาบาล ทำให้ห้องโดยสารของสายการบินมีความเสี่ยงน้อยมากๆ ระบบอากาศที่มีทิศทางลงมาจากข้างบนด้วยความดิ่งเร็วสูง 1 เมตรต่อวินาทีในทิศทางพุ่งลง ไม่ทำให้อากาศเคลื่อนไหวในแนวขวาง

นอกจากนั้น อากาศจะออกจากห้องโดยสารผ่านช่องระบายอากาศที่ระดับพื้นทางเดินผู้โดยสารและผ่านแผงกรองอากาศชนิดประสิทธิภาพสูง (HEPA) โดยขั้นตอนนี้จะช่วยกำจัดอนุภาคต่างๆ ภายในห้องโดยสารรวมถึงไวรัสและแบคทีเรียเช่นโคโรน่าไวรัสที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่มากกว่า 99.9% จากนั้นอากาศที่ผ่านกระบวนการกรองแล้วผสมกับอากาศที่มาจากภายนอกเครื่องก่อนเข้ามาในห้องโดยสาร

ตัวอย่างการทำงานของแผ่นกรองอากาศชนิด HEPA

รวมถึงแต่ละสายการบินก็มีมาตรการสนับสนุนด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมเข้ามา ทั้งลดการสัมผัส การใส่หน้ากาก ระบบการคัดกรองก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อให้การเดินทางทางอากาศปลอดภัย โดยเทคโนโลยีทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่ในเครื่องบินของแอร์บัสอยู่แล้วและได้รับการยอมรับว่าสามารถกำจัดโคโรนาไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ


“มาตรการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยทั้งหมดที่นำมาดำเนินการนั้นก็เพื่อแน่ใจได้ว่าผู้โดยสารและลูกเรือนั้นจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามั่นใจว่าการเดินทางทางอากาศจะยังคงเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดแม้ในช่วงเวลานี้ที่มีความท้าทายมากที่สุดก็ตาม”

แบบจำลองการหมุนเวียนของอากาศภายในห้องโดยสารเครื่องบิน