“กอบกาญจน์” เร่งคลอด”พรบ.กีฬา-มหาลัยกีฬา” เผยปี’61 หนุนเที่ยวไทยศูนย์กลางอาเซียน

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวตอนหนึ่งในงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 15 ปี ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมว่า 15 ปีที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ขับเคลื่อนภารกิจทั้งด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬาจนประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมอาทิ โครงการเจ้าบ้านที่ดี (Amazing Thai Host) การปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย การดูแลและให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว การผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติฯลฯ

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า ในปี 2561 กระทรวงฯ พร้อมเดินหน้าในการส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นปีท่องเที่ยวแห่งชาติ ภายใต้แคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ที่จะเน้นส่งเสริมอัตลักษณ์และวิถีของท้องถิ่น เน้นการกระจายรายได้จาก เมืองหลักสู่เมืองรองและชุมชน โดยอาศัยการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านการ ท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ พร้อมกันนั้นจะเดินหน้าสร้างให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลาง (Hub) การท่องเที่ยวในอาเซียน 6 ศูนย์กลาง ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การจัดงานแต่งงาน การท่องเที่ยวทางน้ำ การท่องเที่ยวเชื่อมโยง และการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

นอกจากนี้จะส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีถิ่น วิถีไทย ประกอบด้วย 70 เส้นทางตามรอยพระบาท (Royal Project) การท่องเที่ยวทางราง การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล การท่องเที่ยวภาคค่ำ และ การจัดประชุมสัมมนา รวมถึงเร่งขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาการ ท่องเที่ยวทั้ง 8 เขต เพื่อให้มีกลไกในการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในระดับพื้นที่ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ จากเมืองหลักสู่เมืองรองและชุมชน และจะมีการประกาศเพิ่มอีก 1 เขต คือ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ (เกาะสมุย เกาะพะงันเกาะเต่า และหมู่เกาะอ่างทอง)

นางกอบกาญจน์กล่าวด้วยว่า ด้านกีฬาได้เร่งดำเนินการจัดทำ พ.ร.บ.นโยบายการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ…. และ พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ…. ขณะนี้ อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ทั้งยังตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็น Sport Dream Destination อันจะนำไปสู่กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว Sports for Excellence ในปี 2560-2561 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้แก่ Moto GP, Air Race 1, Thomas Uber cup ทั้งหมดนี้เป็นการทำงานภายใต้ แผนการพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560-2564)

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์