ทอท.เผยยอดผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออก 6 สนามบิน เดือนเดียวพุ่ง 11.2 ล้าน! แซงหน้าสิงคโปร์-มาเลเซีย

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท.ได้จัดทำรายงาน AOT Gateway Index Report เดือนกรกฎาคม 2560 ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งได้สะท้อนประสิทธิภาพการบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากศยานหาดใหญ่, ท่าอากาศยานภูเก็ต แลท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ทั้งนี้ได้มีการแยกประสิทธิภาพออกเป็นด้านต่างๆ คือ ประสิทธิภาพการใช้ท่าอากาศยาน ในเดือนกรกฎาคม 2560 ของสนามบินทั้ง 6 แห่งของ ทอท.พบว่ามีการขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสาร โดยมีจำนวนเที่ยวบินขาขึ้น-ลงรวม 70,028 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 33,630 เที่ยวบิน  ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศมีจำนวน 36,398 เที่ยวบิน  ขยายตัว 4.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สาเหตุที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เกิดจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้นมาจากจำนวนเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำที่โต 11.3% ,ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งได้ส่งผลให้มีการเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น โดยมีผู้โดยสารเดินทางเข้าออกท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. 11.2 ล้านคน แบ่งเป็นในประเทศ 4.7 ล้านคน ระหว่างประเทศ 6.5 ล้านคน และที่น่าสนใจ คือ ในจำนวนนี้มีผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าและออก 5.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผู้โดยสารที่เดินทางสุด คือ จีน มากที่สุดถึง 34% รองลงมาเป็น เกาหลีใต้ อินเดีย ญี่ปุ่น เวียดนาม ตามลำดับ

ส่วนทางด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศขาเข้าและขาออกในเดือน ก.ค.พบว่า มีการปรับตัวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 13.4% หรือ 121,078 ล้านตัน สอดคล้องกับมูลค่าการส่งออกของไทยที่ปรับขึ้น 14.3% นอกจากนั้นในรายงานดังกล่าวยังได้พูดถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยแม้ขยายตัวดีขึ้นในไตรมาส 2 ที่ 3.7% แต่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค.ที่ปรับตัวลดลงปัญหาค่าครองชีพ และราคาสินค้าที่ยังทรงตัวระดับสูงไม่สอดคล้องกับรายได้อาจทำให้ทิศทางการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลงและกระทบต่อการเดินทางภายในประเทศ ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนั้นในรายงานได้เปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขันของทอท.กับสนามบินชั้นนำในภูมิภาคอย่างของสิงคโปร์และมาเลเซีย ปรากฏว่าในเดือนกรกฎาคม มีผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. 6.5 ล้านคน สูงกว่าท่าอากาศยานของประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ที่ 4.3 ล้านคนและ 5.4 ล้านคน ตามลำดับ เป็นการสะท้อนว่าท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. โดยถือเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญในด้านการเดินทางการขนส่งซึ่งช่วยสนับสนุนให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในภาคการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศ

 

ที่มา  มติชนออนไลน์