ททท. เร่งสอบ “กำลังใจ” หลังบริษัททัวร์ร้องกลุ่มทุนจีนฮั้วกินรวบ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ททท.เร่งตรวจสอบโครงการ “กำลังใจ” หลังบริษัทนำเที่ยวร้องทัวร์จีนฮั๊วะ พึ่งเริ่มโครงการต้องขอเวลาซักระยะ ต้องทำไปตรวจสอบไป อสม. รับหากเข้าเงื่อนไขก็ร่วมโครงการต่อได้ เน้นอาศัยกลไกภายในกระจายรายได้ทั่วถึงซัพพลาย รับห่วงเศรษฐกิจ-สิงหาไร้วันหยุดมากกว่า

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวร้องเรียนว่ามีบริษัทนำเที่ยวที่ปกติทำทัวร์ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าร่วมโครงการ “กำลังใจ” เสนอแพ็คเกจท่องเที่ยวฟรีแทนคำขอบคุณให้กับ อสม. อสส. และ รพ.สต. ทำข้อตกลงร่วมกับกลุ่ม อสม. เพื่อตกลงรับผลประโยชน์กันภายใน ททท.ได้รับรายงานแล้วเช่นกัน โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าว แต่เนื่องจากขณะนี้พึ่งเข้าสู่ช่วงเดินทางได้ไม่นานจึงน่าจะยังต้องอาศัยเวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะสามารถตรวจสอบได้ชัดเจน

นอกจากนั้น เงื่อนไขของโครงการระบุให้บริษัทนำเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการจะต้องจดทะเบียนถูกต้องก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดยมีสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพของโปรแกรมท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ หากบริษัทนำเที่ยวกลุ่มที่ถูกร้องเรียนเข้าเกณฑ์โครงการและปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการถูกต้องก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้

อย่างไรก็ตาม ททท.จะอาศัยกลไกภายในเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่บริษัทนำเที่ยวอย่างทั่วถึง แต่จำเป็นที่จะต้องอาศัยเวลาในการศึกษาและตรวจสอบ ก่อนจะปรับปรุงกระบวนการและเงื่อนไขของโครงการ หากบริษัทนำเที่ยวใดพบปัญหาเพิ่มเติมสามารถแจ้งร้องเรียนเข้ามาที่ ททท. และหากเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับฟากสาธารณสุข ททท.ก็จะส่งต่อไปกระทรวงสาธารณสุข

นายยุทธศักดิ์ ยอมรับว่ามีเรื่องที่เป็นกังวลมากกว่าอย่างเรื่องของสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อให้นักท่องเที่ยวไทยออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เนื่องจากในเดือนสิงหาคมจะไม่มีวันหยุดพิเศษนอกจากวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเร่งรัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันธรรมดาและการลดอัตราค่าบริการทางด้านการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทย (เอ็กซ์แพท)