ททท.ยันเดินหน้า “ทราเวลบับเบิ้ล” เล็งหาช่องเปิดทางจีนเข้าประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ททท.ยันยังศึกษา “ทราเวลบับเบิ้ล” แม้อาจต้องกักตัว 14 วัน รับ นทท.สแกนดิเนเวียไม่มีปัญหา แต่อาจต้องหาช่องเปิดทางจีนกลุ่มพักระยะสั้น พร้อมให้ข้อเท็จจริงประเด็นทหารเมกัน เชื่อดำเนินการตามกระบวนการมีมาตรการตรวจสอบ-กักตัว การ์ดไม่ตก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในส่วนความคืบหน้าของโครงการเปิดการเดินทางระหว่างประเทศรูปแบบจำกัดหรือ travel bubble อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดและหารือเรื่องเงื่อนไขต่างๆ ของมาตรการให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน พร้อมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน โดยหากจำเป็นก็อาจจะต้องเปิดการเดินทางแบบกำหนดให้มีการกักตัว 14 วัน เนื่องจากการเปิดการท่องเที่ยวแบบจำกัดพื้นที่ที่เคยหารือกันอาจจะส่งผลให้คนในพื้นที่ไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้

โดยคาดว่าการกักตัว 14 วันน่าจะสามารถทำได้ในกรณีนักท่องเที่ยวจากแถบสแกนดิเนเวีย แต่อาจจะไม่เหมาะสมกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวเอเชียอย่างนักท่องเที่ยวจีน โดยสำหรับนักท่องเที่ยวเอเชีย โดยเฉพาะจีนที่มีความต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยสูง แต่พำนักระยะสั้นๆ อาจจะต้องปรับรูปแบบเป็นการตรวจเชื้อก่อนเข้าประเทศและตรวจเป็นระยะแทนซึ่งอยู่ระหว่างการหารือรายละเอียดที่เหมาะสม 

ส่วนความกังวลของประชาชนและผู้ประกอบการที่มีต่อการเดินทางเข้าประเทศของกลุ่มทหารจากสหรัฐอเมริกาจนอาจจะส่งผลต่อการเดินทาง ททท.จะให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผยแล้วให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเอง เชื่อมั่นในกระบวนการทางด้านสาธารณสุขของประเทศไทย เรื่องฝึกทหารเป็นไปตามกระบวนการ มีทั้งมาตรการตรวจสอบและมาตรการกักตัว เชื่อว่าประเทศไทยมีบทเรียนช่วงที่ผ่านมา ใครเข้ามาก็จะการ์ดไม่ตกแน่นอน