เราเที่ยวด้วยกัน : จังหวัดยอดนิยม ‘นักท่องเที่ยว’ ใช้สิทธิ์มากที่สุด 

ทะเล ชลบุรี
หาดถ้ำเขาพัง | ชลบุรี : Photo thai.tourismthailand

กระทรวงการคลังเปิดรายชื่อจังหวัดยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวคนไทย  แห่ใช้สิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน” มากที่สุด ชลบุรีนำโด่ง 1.4 หมื่นห้อง 

“เราเที่ยวด้วยกัน” โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้วยการมอบส่วนลดต่าง ๆ ทั้งค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าเดินทาง เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ ที่เปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์เพื่อเข้าร่วมโครงการ ผ่าน www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค 63

วานนี้ (6 ส.ค.63) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในภาพรวมมีผลตอบรับในทางที่ดี มีประชาชนสนใจลงทะเบียน 4.76 ล้านราย ลงทะเบียนสำเร็จ 4.51 ล้านราย มีโรงแรมสนใจเข้าร่วมโครงการ 6,815 แห่ง กระจายตัวอยู่ครบในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

เมืองหลักที่มีโรงแรมสนใจเข้าร่วมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ กระบี่ ภูเก็ต และประจวบคีรีขันธ์ และเมืองรองที่มีโรงแรมสนใจเข้าร่วมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เชียงราย จันทบุรี น่าน นครศรีธรรมราช และตราด

โดยมีการจองโรงแรมแล้ว 391,731 ห้อง จ่ายเงินจองเรียบร้อยแล้ว 388,461 ห้อง และโรงแรมที่มีการจองห้องพักแล้วมีจำนวน 3,465 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งของจำนวนโรงแรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ราคา ห้องพักเฉลี่ยต่อคืนอยู่ที่ 2,950 บาท

ขณะที่เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 ตามรายงานที่กระทรวงการคลังแจ้งไว้ว่า จังหวัดที่ประชาชนเดินทางออกไปท่องเที่ยวมากที่สุด ได้แก่

  • ชลบุรี จำนวน 14,338 ห้อง
  • ประจวบคีรีขันธ์ 6,497 ห้อง
  • กรุงเทพฯ 5,261 ห้อง
  • เชียงใหม่ 5,258 ห้อง
  • กระบี่ 4,626 ห้อง

ตัดสิทธิที่พักทุจริต ระงับจ่ายเงิน 40%

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตรวจสอบพบผู้ประกอบการที่พักขนาดเล็ก 1 แห่ง มีพฤติกรรมต้องสงสัยอาจเข้าข่ายทุจริตจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยที่พักดังกล่าวมียอดการจองห้องพักเต็มตลอดเวลา และเกินกว่าจำนวนห้องพักที่มีอยู่

รวมทั้งผู้เข้าพักมีประวัติการใช้ e-Voucher สำหรับการซื้ออาหารในที่พักโดยที่โรงแรมดังกล่าวไม่มีห้องอาหารไว้ให้บริการแก่ผู้เข้าพัก โดยขณะนี้ได้ระงับการจ่ายเงินสนับสนุนค่าที่พักในสัดส่วนร้อยละ 40 ของราคาที่พัก และ E-Voucher แล้ว และจะพิจารณาตัดสิทธิ การเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันต่อไป

ทั้งนี้ โครงการเราเที่ยวด้วยกันมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแหล่งรายได้และการจ้างงานหลักของประเทศ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่พักปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพื่อร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดีให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง