“หิมาลายัน” ปรับหัวรบ เกาะเส้นทางรถไฟปลุก “เที่ยวในประเทศ”

หิมาลายัน ทราเวล

ทำทัวร์เอาต์บาวนด์ หรือตลาดนำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ และทัวร์อินบาวนด์ หรือตลาดนำคนต่างประเทศเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมาหลาย 10 ปี สำหรับ “หิมาลายัน ทราเวล”

แต่เมื่อประเทศไทยและในอีกหลาย ๆประเทศทั่วโลกยังคงปิดน่านฟ้า ไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้บริษัทนำเที่ยวทั้งตลาดเอาต์บาวนด์และอินบาวนด์ต้องปรับตัวอย่างหนัก

“เศมาร์-ฐิตารีย์ โคคาพัฒนสิทธิ์” เจ้าของและกรรมการผู้จัดการ บริษัท หิมาลายัน ทราเวล จำกัด เจ้าตลาดอินเดีย และเอเชียกลาง ซึ่งเป็นตลาดรุ่งดวงใหม่ ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการปรับตัวไว้ดังนี้

“ฐิตารีย์” บอกว่า ย้อนหลังไปเมื่อเดือนมีนาคม ลูกค้าที่จองโปรแกรมการเดินทางไว้ต้องทำการยกเลิกทั้งหมด เพราะอินเดียประกาศปิดน่านฟ้า และหลังจากนั้นไม่กี่วัน ประเทศไทยก็ประกาศปิดน่านฟ้าเช่นกัน โดยกำหนดโปรแกรมเดินทางกันใหม่อีกครั้งในเดือนตุลาคม ซึ่งก็คงประเมินอีกครั้งว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางท่องเที่ยวกันได้แล้วหรือไม่ เมื่อตลาดเอาต์บาวนด์และอินบาวนด์ยังเดินต่อไปไม่ได้

“หิมาลายัน ทราเวล” จึงหันมาลองคิดค้นโปรดักต์ใหม่ ๆ เพื่อขายตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยให้ออกมาเที่ยวในประเทศแทน เพราะเป็นตลาดเดียวที่ยังเหลืออยู่ในขณะนี้ โดยเชื่อว่าหากคิดและพัฒนาโปรดักต์ท่องเที่ยวที่ดีจะทำให้คนไทยหันมาเที่ยวกับบริษัททัวร์เพิ่มมากขึ้น

“ฐิตารีย์” บอกว่า โปรดักต์หลักของ “หิมาลายัน ทราเวล” ในเบื้องต้นนี้ คือการท่องเที่ยวภายในประเทศโดยรถไฟ โดยจะเน้นพัฒนาแพ็กเกจท่องเที่ยวเกาะเส้นทางรถไฟเป็นหลัก ทั้งแบบไปเช้า-เย็นกลับ และแบบพักค้างคืนภายใต้คอนเซ็ปต์ “เที่ยวเมืองไทย สไตล์ทัวร์นอก”

โดยได้เปิดตัวแพ็กเกจเที่ยวไทย One Fine Day@HuaHin นั่งรถไฟสายโรแมนติกขบวนพิเศษ “กรุงเทพฯ-หัวหิน” แบบ one day tripหรือเที่ยวใกล้ ๆ ภายใน 1 วัน ไปเช้า-เย็นกลับ เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ของการท่องเที่ยวโดยรถไฟ พร้อมทั้งเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ในราคา 888 บาท

“ในโปรแกรมนี้นักท่องเที่ยวจะเดินทางออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพงเวลา 06.30 น. จากนั้นไปแวะพักที่สถานีนครปฐม 40 นาที เพื่อให้นักท่องเที่ยวแวะกราบไหว้องค์พระปฐมเจดีย์ และรับประทานอาหารเช้า เมื่อเดินทางถึงสถานีรถไฟหัวหิน เราจัดรถตู้นำเที่ยวพร้อมทีมงานมืออาชีพไว้บริการ และรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านโสภาซีฟู้ด และเที่ยว 4 จุดไฮไลต์หลัก ๆ คือ วัดห้วยมงคล, ร้านกาแฟ MemoryHouse, อุทยานราชภักดิ์ และสวนสนประดิพัทธ์ และเดินทางกลับโดยรถไฟ”

หลังจากเปิดตัวโปรแกรม One Fine Day@HuaHin พบว่าได้รับการตอบรับดีมาก ทั้งจากลูกค้าทั่วไป และเอเย่นต์ทัวร์ ทางทีมงานจึงได้นำเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวเพิ่มเติมเข้ามาอีกจำนวนมาก อาทิ One Fine Day@Kanchanaburi เส้นทางเที่ยวเช้าไป-เย็นกลับกาญจนบุรี โดยรถไฟในราคา 899 บาท

โดยเส้นทางหลักของโปรแกรมนี้ คือ นมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ (นครปฐม), สะพานข้ามแม่น้ำแคว, น้ำตกไทรโยคน้อย, ถ้ำกระแซ ชมเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์, ปราสาทเมืองสิงห์ ชมสุสานทหารพันธมิตร เป็นต้น ซึ่งราคาดังกล่าวนี้รวมอาหารกลางวัน 1 มื้อ

นอกจากนี้ ยังมีแพ็กเกจทัวร์เที่ยวภายในประเทศที่น่าสนใจอีกจำนวนมากอาทิ แพ็กเกจหัวหิน 2 วัน 1 คืน ราคา2,499 บาท, แพ็กเกจพัทยา 2 วัน 1 คืน(A) ราคา 1,199 บาท พักโรงแรม 4 ดาวเที่ยวเกาะล้าน รับประทานซีฟู้ด(บนเกาะล้าน) พร้อมโชว์, แพ็กเกจพัทยา 2 วัน 1 คืน ราคา 999 บาท (C) พักโรงแรม 4 ดาว เที่ยวเมืองจำลอง Mini Siam, เมนูซีฟู้ด พร้อมโชว์แพ็กเกจตาก-แม่สอด 3 วัน 2 คืน ราคา 6,900 บาท ชมตรอกบ้านจีน, น้ำพุร้อนแม่กาษา, น้ำตกพาเจริญ, พักโรงแรมเซ็นทารา แม่สอด รับประทานอาหารร้านข้าวเม่าข้าวฟ่าง เป็นต้น


ผู้บริหารสาวบริษัท หิมาลายัน ทราเวล ยังบอกด้วยว่า ส่วนตัวในฐานะคนทำธุรกิจทัวร์มานานเชื่อว่าการเดินทางท่องเที่ยวกับบริษัททัวร์มีเสน่ห์อย่างมาก อยากให้คนไทยลองหันมาเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ดูบ้าง และเชื่อมั่นว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศนับจากนี้ จะมีสีสันเพิ่มขึ้นแน่นอน…