“ทีเส็บ” ประกาศเพิ่ม 2 ไมซ์ซิตี้ “โคราช-สงขลา” ดีเดย์ 2 ก.ย.นี้

งานสัมนา
ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

“ทีเส็บ” เตรียมประกาศเพิ่ม “นครราชสีมา-สงขลา” ขึ้นแท่นไมซ์ซิตี้อีก 2 แห่ง ดีเดย์ 2 กันยายนนี้ตามกลยุทธ์ขยายฐานอุตสาหกรรมไมซ์สู่ทุกภูมิภาค นครราชสีมาเป็นเมืองไมซ์มรดกโลกศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านสงขลาเป็นเมืองไมซ์พหุวัฒนธรรม การลงทุนสำหรับภาคใต้

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บยึดมั่นนโยบายสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ให้กระจายไปยังทุกภูมิภาค เพื่อเพิ่มโอกาสในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างทั่วถึง จึงทำให้โครงการไมซ์ซิตี้มีพัฒนาการเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ซึ่งความสำเร็จของไมซ์ซิตี้ทำให้มีการประชุมและแสดงสินค้าไปจัดเพิ่มขึ้นในแต่ละจังหวัด ทำให้หลายจังหวัดต้องการจะเป็นไมซ์ซิตี้

โดยล่าสุดนี้จังหวัดนครราชสีมาและสงขลาเป็น 2 จังหวัดที่ผ่านหลักเกณฑ์การประเมินได้รับการรับรองเป็นเมืองไมซ์ของประเทศไทยเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ทั้ง 8 ด้าน อาทิ ความสะดวกในการเข้าสู่เมืองและสถานที่จัดงาน, การสนับสนุนการจัดงานไมซ์จากการจัดงานของเมือง, ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก, สถานที่จัดงานและสิ่งอำนวยความสะดวก, ภาพลักษณ์และความมีชื่อเสียงของเมือง ฯลฯ

ทั้งนี้ ในการเป็นไมซ์ซิตี้ของทั้ง 2 เมือง ทีเส็บจะร่วมดำเนินการกับทางจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ และเครือข่ายภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเมืองไมซ์ตามแผนยุทธศาสตร์ไมซ์ซิตี้ครบองค์รวมภายใต้ 4 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 1.พัฒนาช่องทางการตลาดและส่งเสริมกิจกรรมการตลาด ปรับเปลี่ยนและสร้างภาพลักษณ์ของเมืองเพื่อรองรับการจัดกิจกรรมไมซ์ 2.พัฒนารูปแบบกิจกรรมที่มีความคิดสร้างสรรค์ สนับสนุนการใช้วัฒนธรรมพื้นเมืองที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมไมซ์ และยกระดับกิจกรรมไมซ์ที่มีศักยภาพไปสู่ระดับนานาชาติ 3.สร้างการมีส่วนร่วมและเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรไมซ์ในพื้นที่ และ 4.ยกระดับและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

“วันที่ 2 กันยายนนี้จะมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและกล่าวปาฐกถาในงานเปิดตัวโครงการ “จัดงานทั่วไทย ภูมิใจช่วยชาติ”

ซึ่งจะมีกิจกรรมให้ความรู้ และเปิดตลาดซื้อขายงานไมซ์ในราคาพิเศษ โดยผู้ประกอบการจำนวนมากจากทั้งสถานจัดประชุม สายการบิน โรงแรม มาเสนอบริการไมซ์แก่ผู้สนใจภายในรอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และในวันนั้นเราจะประกาศไมซ์ซิตี้ใหม่ของจังหวัดนครราชสีมาและสงขลาอย่างเป็นทางการด้วย”

นายจิรุตถ์กล่าวต่อไปว่า สำหรับจังหวัดนครราชสีมาได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็นไมซ์ซิตี้ตามอัตลักษณ์เมืองให้เป็น เมืองไมซ์มรดกโลกศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนจังหวัดสงขลากำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็นไมซ์ซิตี้ตามอัตลักษณ์เมือง คือ เมืองไมซ์พหุวัฒนธรรมที่จะสร้างการเติบโตด้านเศรษฐกิจจากการค้าชายแดน การบริการ และการลงทุนสำหรับภาคใต้