“บินไทย” เอ็ฟเฟกต์! วิงสแปนฯ บริษัท Outsource ในเครือเลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่

“บินไทย” เอ็ฟเฟ็ก! วิงสแปน เซอร์วิสเซส บริษัท Outsource จัดหาบุคลากรในเครือการบินไทยพ่ายพิษโควิด ประกาศเลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่ เผยไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุด ยันพยายามลดต้นทุนทุกวิถีทางแล้วแต่เอาไม่อยู่ ขาดสภาพคล่องรุนแรง เหตุบินไทยลูกค้ารายใหญ่หยุดบินทั้งหมดชั่วคราว คาดอุตสาหกรรมการบินยังทรุดยาว มองไม่เห็นสัญญาณการจ้างงานกลับมา

​ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 บริษัท บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัทในเครือของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศที่ 19/2563 เรื่องเลิกจ้างพนักงงาน โดยระบุว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจสายการบินและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องได้รับผลกระทบอย่างมาก รวมถึงบริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ที่เป็นผู้จัดส่งแรงงานให้กับสายการบินในประเทศไทยด้วย แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทฯ จะได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระให้พนักงานให้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม รวมทั้งบริหารจัดการโดยมีมาตรการต่างๆ ในการปรับลดค่าใช้จ่ายทุกประเภทลงอย่างต่อเนื่อง

แต่จนถึงปัจจุบันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัส-19 ยังไม่มีท่าทีว่าจะสิ้นสุด ประกอบกับแรงงานที่ยังคงได้รับการการว่าจ้างมีอยู่จำนวนไม่มาก ทำให้บริษัทฯ มีรายได้ลดลง และไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการดูแลพนักงานที่บริษัทฯ ให้หยุดงานชั่วคราวจำนวนมาก จนทำให้ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินต่อเนื่องอย่างรุนแรง บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องปรับลดค่าใช้จ่ายลงอีกเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และเพื่อให้พนักงานที่ยังปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบันยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

ทั้งนี้ จากการที่ปัจจัยเกี่ยวข้องคือ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากผู้ว่าจ้างแรงงานหลักคือ บริษัทการบินไทย ที่ประสบปัญหาต้องประกาศหยุดทำการบินทั้งหมดเป็นการชั่วคราว และปัญหาทางการเงินซึ่งอยู่ในขั้นตอนขอฟื้นฟูกิจการที่ศาลล้มละลายกลาง ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถคาดการณ์ถึงการกลับมาว่าจ้างแรงงานของผู้ว่าจ้าง และยังไม่มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าจะมีการจ้างแรงงานในอนาคตเมื่อใด และจำนวนเท่าเดิมหรือไม่

​ด้วยปัญหาทางการเงินที่ต่อเนื่องอย่างรุนแรงดังกล่าวทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถว่าจ้างพนักงานที่บริษัทฯ ให้หยุดงานในปัจจุบันได้อีกต่อไป บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานที่บริษัทฯ ได้ประกาศให้หยุดงานเพราะเหตุจำเน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563

ทั้งนี้ ไม่รวมถึงคณะกรรมการสหภาพแรงงานวิงสแปนสัมพันธ์ คนทำงานสนามบินแห่งประเทศไทย และพนักงานปัจจุบันที่เป็นผู้พิการ หรือหากพนักงานยังไม่ประสงค์ให้เลิกจ้างให้แสดงความจำนงขอลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้างเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 8 เดือน และให้การลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้างเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไปเช่นกัน

พร้อมระบุด้วยว่า บริษัทฯ จะทำหนังสือแจ้งให้พนักงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเป็นรายบุคคล พร้อมกับจะแจ้งรายชื่อพนักงานที่เลิกจ้างแก่สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เพื่อให้พนักงานที่มีสิทธิได้รับสวัสดิการที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป และบริษัทฯ จะทยอยจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างและเงินอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนดให้พนักงานภายในระยะเวลา 1 ปีนับจากวันที่การเลิกจ้างมีผล หรือเมื่อบริษัทฯ กลับมามีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีแล้วต่อไป

และทิ้งท้ายว่า บริษัทฯ ไม่มีเจตนาไม่จ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างและเงินอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนดให้พนักงานแต่อย่างใด แต่เนื่องจากบริษัทฯ ยังไม่มีความสามารถทางการเงินในขณะนี้ ดังนั้น บริษัทฯ จึงต้องขยายเวลาการจ่ายเงินดังกล่าวออกไปสักระยะยหนึ่ง และหากเริ่มีการจ้างแรงงานจากบริษัทผู้ว่าจ้างบริษัทฯ จะพิจารณารับพนักงานกลับมาร่วมงานอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับบริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด จดทะเบียนบริษัทเมื่อ 2 ธันวาคม 2553 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท มีบริษัท ครัวการบินภูเก็ต จำกัด และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นหลัก ในสัดส่วน 51% และ 48.9995% ตามลำดับ

โดยผลการดำเนินงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า ปี 2558 มีรายได้รวม 914.539 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 43.505 ล้านบาท ปี 2559 มีรายได้รวม 1,105.824 ล้านบาท กำไรสุทธิ 18.498 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้รวม 1,114.341 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2.491 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้รวม 1,107.529 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 97.667 ล้านบาท และปี 2562 มีรายได้รวม 1,212.001 ล้านบาท กำไรสุทธิ 5.691 ล้านบาท

แหล่งข่าวในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ทำหน้าที่เป็นบริษัท outsource จัดหาบุคลากรตั้งแต่พนักงานบริการภาคพื้นให้กับสายการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์เป็นหลัก โดยในช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 เฉพาะสายการบินรายเดียวมีพนักงาน outsource ทุกแผนกรวมกว่า 7,000-8,000 คน

ดังนั้น การหยุดบินชั่วคราวเป็นระยะเวลานานของการบินนั้นได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทวิงสแปนฯ โดยตรง ซึ่งคาดว่าการเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้น่าจะเป็นล็อตใหญ่มีปริมาณหลักหลายพันคนแน่นอน