ชนบทที่รัก Silver Age 5.0 กระตุ้น “รุ่นใหญ่” เที่ยวหมู่บ้านเล็ก ๆ

นักท่องเที่ยวรุ่นใหญ่ หรือ”กลุ่มซิลเวอร์เอจ” เป็นวัยที่พร้อมทุกอย่าง เห็นโลกมากว้างไกลและเป็นกลุ่มที่ทรงพลังที่สุดของยุคนี้เพราะชอบเที่ยวและหากิจกรรมทำเพื่อให้ชีวิตมีสีสันอยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่สนใจวัฒนธรรมท้องถิ่นชอบเสาะหาของกิน อาหารพื้นบ้านโหยหาความเป็นธรรมชาติ ต้องการสัมผัสบรรยากาศชนบท

โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), พีทีทีโกลบอล เคมิคัล, สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดตัวแคมเปญ “ชนบทที่รัก” Silver Age 5.0 โดยชู 16 ชุมชนวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์สำหรับกลุ่มซิลเวอร์เอจ พร้อมทั้งเชิญคนดังหลากหลายวงการร่วมโปรโมตชุมชนเตรียมพร้อมรองรับนักเดินทางรุ่นใหญ่ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

“อัจฉราพร พงษ์ฉวี” รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม บอกว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับโครงการ Thailand Village Academy Season 2 คัดเลือกแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมในชุมชนาออกแบบสร้างสรรค์ใหม่ให้ตอบโจทย์ความสนใจของกลุ่มซิลเวอร์เอจ เช่น ออกแบบกิจกรรม ออกแบบเมนูอาหาร ของว่าง เครื่องดื่ม ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มซิลเวอร์เอจภายใต้โครงการ “ชนบทที่รัก Silver Age 5.0”

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นและจูงใจให้คนวัยซิลเวอร์เอจเดินทางท่องเที่ยวไปยังชนบทอย่างมีความสุขและประทับใจโดยชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ได้รับการพัฒนายกระดับเป็นชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมสำหรับนักเดินทางรุ่นใหญ่วัย “ซิลเวอร์เอจ” ประกอบด้วย 16 ชุมชน ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจวนเกษตรดงเย็น จ.สุพรรณบุรี, ชุมชนบ้านริมคลอง โฮมสเตย์ จ.สมุทรสงคราม, ชุมชนแหลมผักเบี้ย (ท่องเที่ยวชุมชนบ้านดอนใน) จ.เพชรบุรี, ชุมชนตะเคียนเตี้ย จ.ชลบุรี, ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทะเลน้อย ระยองฮิจ.ระยอง, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวประแสโฮมสเตย์ จ.ระยอง, ชุมชนบ้านโคกเมืองจ.บุรีรัมย์, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเขมราฐ ลุ่มน้ำโขง จ.อุบลราชธานี,ชุมชนศิลาเพชร โฮมสเตย์ จ.น่าน

ท่องเที่ยวชุมชนปางห้าโฮมสเตย์ จ.เชียงราย, โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย, ชุมชนไตลื้อเมืองลวงเหนือ จ.เชียงใหม่, กลุ่มชุมชนลีเล็ดนำเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ จ.สุราษฎร์ธานี, วิสาหกิจกลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนบ้านแหลมโฮมสเตย์ (บ้านหน้าทับ) จ.นครศรีธรรมราช, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทุ่งหยีเพ็ง จ.กระบี่ และวิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนตะโหมด จ.พัทลุง

“นพดล ภาคพรต” รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โครงการ “ชนบทที่รัก Silver Age 5.0” นี้ได้เชิญกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวรุ่นใหญ่ “ซิลเวอร์เอจ” จากหลากหลายวงการเข้าร่วมผลักดันแคมเปญ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวรุ่นใหญ่ออกเดินทางท่องเที่ยว และช่วยโปรโมตชุมชน

โดยได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์มออนไลน์กลุ่มซิลเวอร์เอจต่าง ๆ ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ อาทิ เว็บไซต์Forever-young.asia เพจ Count Up.life เพจ Silver Journey รุ่นใหญ่หัวใจกระเตาะ เพจ Giant Gogo

เว็บไซต์ Journey D เพจ Wongnai.travel เพจ Gler รวมถึงบริษัททัวร์กลุ่มซิลเวอร์เอจ และสายการบินชั้นนำฯลฯ ที่ร่วมเป็นพันธมิตรในการโปรโมตขายโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนทั้ง16 แห่ง ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ใน “ชนบท” โดยจองทริปไปเที่ยวชนบทได้ที่ www.ชนบทที่รัก.com อยากให้ทุกคนลองไปใช้ชีวิตแบบบ้าน ๆ เรียบง่าย สุข สงบ เชื่อว่าไปแล้วทุกคนจะหลงรักชีวิตชนบทแน่นอน…