ตัวเลข “เราเที่ยวด้วยกัน” อืด! รัฐจ่อปรับเงื่อนไข-ขยายเวลา

“เที่ยวปันสุข” หลุดเป้า “รมต.พิพัฒน์” เร่งหารือ ททท.ปลดล็อกเงื่อนไข พร้อมเตรียมขอขยายเวลา “เราเที่ยวด้วยกัน-กำลังใจ” ไปถึงสิ้นปี”63 พร้อมดัน อพท. พัฒนาศักยภาพชุมชนขายกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ยอมรับว่าโครงการเที่ยวปันสุขที่ประกอบด้วยแพ็กเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” และแพ็กเกจ “กำลังใจ” ที่จะสิ้นสุดโครงการในเดือนตุลาคมนี้ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ทางกระทรวงจึงมีแผนจะยื่นต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอนำงบประมาณก้อนเดิมที่ยังเหลืออยู่มาขยายระยะเวลาโครงการทั้ง 2 แพ็กเกจออกไปจนถึงสิ้นปี 2563

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาแพ็กเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” มีจำนวนการใช้สิทธิส่วนลดค่าโรงแรมที่พัก 40% เพียง 9 แสนคืนจาก 5 ล้านคืน กระทรวงฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาปลดล็อกเงื่อนไขเพิ่มเติม เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมได้มากขึ้น อาทิ การเดินทางท่องเที่ยวในภูมิลำเนาของตัวเอง ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเดือนตุลาคมนี้

ขณะที่แพ็กเกจ “กำลังใจ” ที่ได้รับการตอบรับจากกลุ่ม อสม. และบริษัทนำเที่ยวบางส่วนค่อนข้างดี แต่จนถึงขณะนี้ยังมีกลุ่ม อสม.ที่ยังไม่ได้ออกเดินทางเหลืออยู่อีกจำนวนมาก ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องขยายระยะเวลาดำเนินโครงการออกไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวบางส่วนยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลขอเข้าร่วมแพ็กเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” โดยให้บริษัทนำเที่ยวทำแพ็กเกจทัวร์ออกมาจำหน่ายโดยรัฐสนับสนุน 40% นั้น คาดว่าจะไม่น่าจะทำได้แต่กระทรวงอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมสำหรับกลุ่มบริษัทนำเที่ยวโดยเฉพาะอยู่เช่นกัน

นายพิพัฒน์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าจากการแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมาทางกระทรวงได้มอบหมายให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เพิ่มศักยภาพตลาดแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนมากขึ้น โดย อพท.จึงจับมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพัฒนาศักยภาพการตลาดและสุขอนามัย

โดยมีเป้าหมายเป็น 81 ชุมชนทั่วประเทศ ก่อนนำชุมชนเป้าหมายไปผนวกในโปรแกรมท่องเที่ยวเสนอขายกับนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพทั้งกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงทำให้ชุมชนสามารถตอบสนองต่อการท่องเที่ยวที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปได้ และสามารถพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยในอนาคตจะเร่งพัฒนาชุมชนให้หลากหลายตามอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชน พร้อมส่งต่อให้ ททท.นำไปขายจริงให้ได้ต่อไป