เปิดแล้ว! “แอร์เอเชีย” สุวรรณภูมิ สู่เชียงใหม่-ภูเก็ต-กระบี่-สุราษฏร์ พร้อมลุยตลาดอินเตอร์ไลน์-คาร์โก้

“แอร์เอเชีย” เข้ายึดหัวหาดสุวรรณภูมิ สู่เชียงใหม่-ภูเก็ต-กระบี่-สุราษฏร์ ตั้งเป้าปักหลักถาวรทำตลาดอินเตอร์ไลน์-คาร์โก้ รับบริษัทแม่ขยายโปรดักส์โลจิสติกส์ ชื่นมื่นวันแรกกระแสตอบรับดี โหลดแฟคเตอร์ทะลุ 75% เชื่อหลังเข้าไฮซีซั่นแตะ 80%  เผยเตรียมเปิดอีก 2-3 เส้นทาง พร้อมเพิ่มเครื่องจาก 4 เป็น 5 ลำก่อนสิ้นปีนี้

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แม้ในสถานการณ์ที่ภาพรวมของการท่องเที่ยวยังไม่กลับมาอยู่ในสภาวะปกติ เเต่เเอร์เอเชียยังคงมองเห็นโอกาสในการเปิดให้บริการเพิ่ม ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในย่านรอบข้าง เพิ่มเติมจากปกติให้บริการเพียงท่าอากาศยานดอนเมือง โดยเริ่มต้นเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ววันนี้ 4 เส้นทางสู่เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ เเละสุราษฎร์ธานี รวม 12 เที่ยวบินต่อวัน

โดยไทยแอร์เอเชียจะใช้เครื่องบินในการให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งหมด 4 ลำ แบ่งเป็นใช้ในเส้นทางเชียงใหม่ 5 เที่ยวบินต่อวัน เส้นทางภูเก็ต 3 เที่ยวบินต่อวัน เส้นทางกระบี่ 2 เที่ยวบินต่อวัน เเละเส้นทางสุราษฎร์ธานี 2 เที่ยวบินต่อวัน โดยหลังจากการเปิดจอง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีกระแสตอบรับดีและมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารช่วงแรกราว 75% ซึ่งคาดว่าจะขยับขึ้นอีกระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จนสามารถบรรลุเป้าหมาย 80% ที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน

นอกจากนั้น ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ไทยแอร์เอเชียยังตั้งเป้าจะขยายเส้นทางบินในท่าอาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มอีก 2-3 เส้นทางภายในประเทศ และเพิ่มเครื่องบินจาก 4 เป็น 5 ลำ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ว่างในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้สอดรับกับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงไฮซีซั่น ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถขอขยายสลอทได้ด้วยตอนนี้สุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารเพียง 30% ของขีดความสามารถเท่านั้น พร้อมวางแผนที่จะเพิ่มเครื่องอีกในอนาคตถ้าหากเป็นไปได้

รวมถึงมีแผนระยะยาวที่จะปักหลักในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อ 2 วัตถุประสงค์หน้า อย่างแรกคือตอบโจทย์การบินในเส้นทางเชื่อมต่อกับเส้นทางระหว่างประเทศ หลังจากไทยสามารถเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกครั้ง เพื่อให้ไทยแอร์เอเชียสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติที่ต้องการต่อเครื่องภายในประเทศและต่อเครื่องข้ามภูมิภาค

บรรยากาศการเปิดตัวเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากสุวรรณภูมิสู่ 4 จุดหมายปลายทางของสายการบินไทยแอร์เอเชีย

นอกจากนั้น ไทยแอร์เอเชียยังวางแผนที่จะเดินหน้าทางด้านโลจิสติกส์ หลังจากนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทแอร์เอเชียประกาศขยายกิจการสู่ทราเวล เทค และขยายกิจการแพลตฟอร์มขนส่งระดับอาเซียนใต้ชื่อ “เทเลพอร์ต (teleport)” และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็มีพื้นที่สำหรับคลังสินค้าในระดับที่ห่างจากท่าอากาศยานดอนเมืองมาก

ในขั้นตอนการเดินทางสู่ตลาดโลจิสติกส์ ไทยแอร์เอเชียอยู่ระหว่างการเดินหน้าขอใบอนุญาตขนส่งสินค้าอันตราย (Dangerous Goods Carrier : DG Carrier) เพื่อให้สามารถขนส่งสินค้าบางประเภทที่เดิมสายการบินพาณิชย์ไม่ได้รับอนุญาตให้ขนส่ง อาทิ แบตเตอรี่ อาหาร เนื้อสัตว์ ฯลฯ โดยตอนนี้เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนฝึกอบรมพนักงานแล้ว คาดว่าต้นปีหน้าขั้นตอนการขออนุญาตจะแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเที่ยวบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีตารางถึงเดือนตุลาคมเท่านั้น เนื่องจากอยู่ระหว่างขออนุมัติสลอทการบินในฤดูหนาวระหว่างปลายเดือนตุลาคมจนถึงปลายมีนาคม 2564 จึงอยากให้ผู้สนใจบินกับไทยแอร์เอเชียจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอดใจรออีกสักระยะ โดยเชื่อว่าสำนักงานการบินพลเรือน (CATT) จะอนุมัติสลอทการบินเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ ในโอกาสเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ไทยแอร์เอเชียพร้อมจัดโปรโมชั่นบินประหยัด ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิใน 4 เส้นทาง โดยราคาเริ่มต้น 787 บาทต่อเที่ยว และเปิดให้สำรองที่นั่งตั้งเเต่ 23 – 27 กันยายน 2563 และเดินทางระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 24 ตุลาคม 2563