“ประยุทธ์” เข้มสั่งโหลดแอปติดตามตัว เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบจำกัด

สนามบิน
Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

นายกฯ พร้อมรับนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจ เข้าประเทศแบบพิเศษ ไม่ใช่เปิดประเทศ คุมเข้มทุกความเคลื่อนไหวผ่านแอปพลิเคชั่น-สายรัดข้อมือ สั่งคมนาคม ถกสายการบินต่างชาติ ขยายเวลาเลื่อนตั๋วระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าประเทศล็อตแรก ต้องถามก่อนว่าจะเป็นต้องเปิดเป็นกลุ่มๆ นำร่องก่อนได้ไหม

โดยถามสังคมและผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวก่อนว่ารับได้หรือไม่ ถ้ารับได้ก็ต้องช่วยดูแลกันก่อนกำหนดมาตรการออกไป แต่ถ้าประชาชนพื้นที่ไม่ตอบรับก็ลำบาก คนที่ไม่เดือดร้อนจะไม่ได้รับประโยชน์ ส่วนคนที่ไม่เดือดร้อนไม่มีผลต่อเรื่องธุรกิจ เศรษฐกิจ การดำรงชีวิตตามปกติ เขาอาจไม่เห็นชอบตรงนี้ แต่ประชาชนที่เหลือเราต้องคิดถึงเขาหรือเปล่า

รัฐบาลพยายามหามาตรการที่เหมาะสม ทั้งนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาแบบพิเศษ ไม่ใช่เปิดประเทศ กำหนดช่องไว้จำนวนจำกัด และเข้ามาสามารถควบคุมดูแลได้ มีสายรัดข้อมือ (ริสแบนด์) แอปพลิเคชั่น ติดตามตัว มีพื้นที่ช่วยกันดูแล ถ้าไม่คิดแบบนี้เดินหน้าไม่ได้สักอัน รัฐบาลต้องอยู่กำหนดนโยบาย ส่วนการปฏิบัติต้องทำให้เข้มงวด

“ถ้าเข้าประเทศก็ต้องยินยอมตามกฎหมาย ให้มีการกักตัว state quarantine ตามสถานที่ที่กำหนด ติดตามประเมินผล หากพบข้อบกพร่องก็จะแก้ไขทันที เหมือนเช่นการผ่อนผันการประกอบกิจการการร้านค้า กีฬา ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบก็ต้องถูกปิดโดยทันที แก้ไขแล้วจึงจะเปิดใหม่ได้ ฝากถึงความมั่นคงด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม เปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศที่จะครบกำหนดในช่วงปลายเดือนตุลาคมนั้น เป็นเรื่องของสายการบิน แต่ละสายการบิน ที่ผ่านมาขอความร่วมมือถึงเดือนตุลาคม ปัจจุบันมีเครื่องเข้า-ออกประเทศ ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ต้องรับกลับมา ต่างชาติที่มี work permit ทูต การขนส่งสินค้า ซึ่งการขนคนเยอะๆ ยังไม่มี ดังนั้น จึงเปิดช่องไว้ว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้น ถ้าไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศกันเอง“รัฐบาลสั่งมากๆ ไม่ได้ เพราะสายการบินบางสายไม่ใช่ของเรา เราสั่งได้เฉพาะสายการบินของเราเป็นหลัก ส่วนสายการบินต่างชาติเป็นเรื่องที่ต้องขอความร่วมมือเรื่องนี้ไป โดยให้กระทรวงคมนาคมรับเรื่องนี้ไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว