รมว.ท่องเที่ยวเผยทัวร์จีน-ยุโรปลง ต.ค.นี้ ผอ.สนามบินภูเก็ต ยันยังไม่มีตารางบิน

ภูเก็ต

ผอ.สนามบินภูเก็ต เผย “กพท.” ยังไม่มีทัวร์นักท่องเที่ยวจีน ขอสลอตมาลงที่ภูเก็ต 8 ตุลาคม ตอนนี้รอรับคำสั่ง ศบค.

วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า วันที่ 8 ตุลาคม นี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจากกว่างโจวมาภูเก็ต ได้ติดตามสถานการณ์และตรวจสอบกับทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

“ขณะนี้ยังไม่มีการขอสลอต จาก จีน มาลงที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ยังไม่เป็นที่ยืนยันจาก กพท.ว่าทางจีนจะขอสลอตมาลงที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เท่าที่ทราบเบื้องต้น เป็นไปตามกระแสข่าว ซึ่ง เครื่องบินที่จะมาเป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำในจำนวนผู้โดยสารจำนวนจำกัด ปฏิบัติตามที่รัฐบาลไทยและกระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาตั้งแต่ต้นทางมาแล้ว

การจัดตารางบินในช่วงวินเทอร์สเกต ตั้งแต่ในวันที่ 26 ตุลาคม เป็นต้นไป ถ้าเป็นขาเข้า-ออกระหว่างประเทศ ยังไม่ได้จัดสรรและยังไม่ได้รับการอนุมัติ ทางท่าอากาศยานภูเก็ต รอรับคำสั่งจากทางศบค.ยังไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น” เรืออากาศตรี ธานี กล่าวและว่า

สำหรับไพรเวทเจ็ท คาดการณ์ว่าจะมีนักธุรกิจจะหลบมรสุมจากฝั่งฮ่องกง มาเก๊า ไทเป ไต้หวัน กลุ่มสแกนดิเนเวีย มาลงที่ภูเก็ต ตอนนี้เริ่มทยอยขอเข้ามาสัปดาห์ละประมาณ กว่า 10 ลำ คุมเข้มระบบความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก

ปัจจุบัน การขึ้นลงของเครื่องบิน ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต มีเพียงตารางการบินภายในประเทศตามปกติ มีเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น โดยเริ่มเปิดทำการบิน เมื่อ 13 มิ.ย.63 เริ่มที่ 50 เที่ยวบินผู้โดยสาร กว่า 4,000คน ต่อวัน ขณะนี้ อยู่ที่ ประมาณ 78 เที่ยวบิน ในเดือนตุลาคม นี้ น่าจะถึงหลัก 100 เที่ยวบิน ผู้โดยสารวันละ กว่า 9,000 คน ต่อวัน

เรืออากาศตรี ธานี กล่าวต่อไปว่า ช่วงวันหยุดยาว หรือเสาร์อาทิตย์ ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 11,000คนต่อวัน 80 เที่ยวบินต่อวัน แนวโน้มเพิ่มขึ้น ทางสายการบินได้ขอนำอากาศยานมาเพิ่มขึ้นทุกเดือน รองรับจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการเข้ามาจังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เปิดเผยว่า จะมีการเดินทางเข้าประเทศของกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ STV จำนวนกว่า 396 คน โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากจีน และยุโรป 3 กลุ่ม ได้แก่

1.วันที่ 8 ตุลาคม 2563 เป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองกว่างโจว ประเทศจีน จำนวน 150 คน ลงสนามบินภูเก็ต ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย

2.วันที่ 25 ตุลาคม 2563 เป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองกว่างโจว ประเทศจีน จำนวน 126 คน ลงสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินไทยสมายล์


3.วันที่ 1่ พฤศจิกายน 2563 เป็นนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย จำนวน 120 คน ลงสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินไทย