idol EXCHANGE จากคนทำทัวร์สู่เส้นทาง “อีเวนต์”

อิชย์ ศรีว่องไทย
สัมภาษณ์

ราว 10 ปีก่อน “อิชย์ ศรีว่องไทย” เป็นที่รู้จักในนาม “อิชย์ AF6” นักล่าฝันจากเวทีทรู อะคาเดมี่แฟนเทเซีย ตัดสินใจลาวงการออกไปเรียนต่อในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจและหันมาสนใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และโลดแล่นอยู่ในวงการทัวร์เอาต์บาวนด์มากว่า 7 ปี วันนี้เขาคือหนึ่งในผู้ที่เผชิญกับวิกฤตการณ์โควิด-19

“อิชย์ ศรีว่องไทย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาราเดลี่ทัวร์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากกลับมาจากเรียนต่อเมื่อปี 2556 เขาและครอบครัวเล็งเห็นโอกาสที่จะต่อยอดธุรกิจจากเครือข่ายทางธุรกิจที่ครอบครัวมีอยู่ โดยลงมาจับธุรกิจบริษัทนำเที่ยวเอาต์บาวนด์ที่เน้นทำตลาดองค์กรในกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (incentive) เป็นหลัก รวมถึงรับดูแลทริปส่วนตัว (private trip) สำหรับลูกค้าที่ต้องการคำแนะนำทางด้านการท่องเที่ยว

โดยตั้งใจที่จะเป็น “ผู้ช่วยส่วนตัว” ด้านการท่องเที่ยวให้ลูกค้า

เริ่มต้นก่อตั้ง “ดาราเดลี่ทัวร์” เมื่อ7 ปีก่อน เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในปี 2562 ที่บริษัทนำเที่ยวทุกตลาดประสบปัญหาเศรษฐกิจเกิดการดิสรัปชั่นที่รุนแรงจากการเข้ามาของออนไลน์เอเย่นต์ที่มีเครือข่ายทั่วโลก ดาราเดลี่ฯ ก็ยังคงมียอดขายเติบโตกว่า 10%

“ที่ผ่านมาเราทำตลาดอินเซนทีฟมาโดยตลอด และให้ความสำคัญกับตลาดนี้ที่สุด ทุกทริปล้วนเป็นทริปแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่ทำขึ้นใหม่ หรือ tailor made ทำให้เราสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ได้ และยังเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ จากการบอกต่อ”

เมื่อโควิด-19 มาทุกคนกระทบหมด โดย “อิชย์” ยอมรับว่าเริ่มได้สัญญาณเตือนตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมจากลูกค้าหลายเจ้า และเริ่มมีการแจ้งขอเลื่อนการเดินทางออกไปเป็นช่วงไตรมาสสุดท้าย แต่พอถึงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ทริปสุดท้ายของดาราเดลี่ฯ ออกเดินทาง ดาราเดลี่ฯก็หยุดชะงักลงและนำมาสู่การหยุดกิจการชั่วคราว

“อิชย์” บอกว่า แม้ดาราเดลี่ทัวร์จะมีผลประกอบการดีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยความที่เป็นบริษัทขนาดเล็กไม่ได้มีกระแสเงินสดมากพอสำหรับประคองตัวต่อไป และไม่พอสำหรับการปรับมาทำธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ

แต่เพราะเชื่อว่าคนเราไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้ อดีตนักล่าฝันเมื่อสิบปีก่อนจึงตัดสินใจก้าวเข้าสู่พื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงอีกครั้งในฐานะพิธีกร พร้อมกลับมารับงานสายอีเวนต์ เป็นผู้จัดกิจกรรมออกบูทตลาดทั้งหมดในงาน idol EXCHANGEที่จะจัดขึ้น ณ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ที่แบ่งเวลาในช่วงศุกร์-อาทิตย์แรกของทุกเดือนให้กับวงไอดอลหลาย ๆ วงได้ร่วมแสดงในงาน ทำให้งานมีจำนวนทราฟฟิกเข้าและออกในบริเวณงานอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับกระแสความนิยมไอดอลในไทยที่ทำให้มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คนต่อวัน

“การออกบูทในงาน idol EXCHANGE ผมหวังว่าพนักงานลูกจ้างของบริษัทจะมีโอกาสในการหารายได้ในช่วงที่บริษัทไม่เปิดทำการ เพราะมันยากมากที่เราจะบอกว่าให้ทุกคนไปขายของออนไลน์ได้พร้อมกันหมด ช่องทางนี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์กับอีกหลาย ๆ คน”

โดยคอนเสิร์ต idol EXCHANGE เริ่มจัดครั้งแรกของปีนี้ในเดือนกันยายน และจะจัดขึ้นในทุก ๆ วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์แรกของทุกเดือน และยังพร้อมจะรับผู้ที่ต้องการจะเข้ามาร่วมจำหน่ายสินค้าและบริการอีกมากภายในงานยาวไปจนถึงช่วงกลางปีหน้า

สำหรับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในอนาคตนั้น “อิชย์” เชื่อว่าจะขึ้นอยู่กับ “วัคซีน” เป็นสำคัญ เมื่อไรที่สามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสได้อย่างแพร่หลายทั่วโลก เมื่อนั้นน่าจะเป็นเวลาที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกสามารถขับเคลื่อนไปได้อีกครั้ง แต่ถ้าไม่ก็เชื่อว่าอาจจะเป็นช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้าที่ทุกคนจำต้องเริ่มออกเดินทางและใช้ชีวิตอีกครั้ง

“ผมเชื่อว่าการท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่โลกออนไลน์ไม่สามารถเข้ามาทดแทนได้ มนุษย์ต่างล้วนต้องการออกไปท่องเที่ยวอีกครั้ง ไปสัมผัสประสบการณ์ต่าง ๆ ด้วยตาด้วยหูของตัวเอง แม้สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกยังไม่แน่นอน”

และเชื่อว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะต้องกลับมาในระยะเวลาอันใกล้ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวนั้นอาจเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะมองหาหนทางเอาชนะดิสรัปชั่นที่กำลังเผชิญอยู่ และประคองธุรกิจทัวร์ให้อยู่ในโลกนี้ต่อไปได้ในตำแหน่งที่เหมาะสมในอนาคต