กต.เปิดช่องเที่ยวบินกึ่งพาณิชย์ เข้าไทย ดึงการบินไทย ร่วมบิน 6 พ.ย.นี้

กต.เปิดช่อง “เที่ยวบินกึ่งพาณิชย์” ให้ 8 สายการบินต่างชาติบินเข้าไทย ดึง “การบินไทย” ร่วมบิน 6 พ.ย. นี้ พร้อมชวน 80 สายการบินไทย-เทศหารือร่วมบิน 1 พ.ย.นี้ หวังแก้ปัญหาคอขวดเปิดประเทศ ยันไม่เกี่ยวขั้นตอนเอกสารใช้ 4-5 วันเท่านั้น

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยว่า เนื่องจากที่ผ่านมา หนึ่งในปัจจัยปัญหาคอขวดในการเปิดประเทศอย่างจำกัดให้ชาวต่างชาติเข้าสู่ประเทศไทยคือ “จำนวนเที่ยวบิน” ที่ยังคงมีอย่างจำกัดด้วยก่อนหน้านี้มีเพียงเที่ยวบินรับส่งคนไทยเท่านั้นที่ยังคงให้บริการอยู่ กรมการกงสุลจึงได้จับมือกับ 8 สายการบินต่างชาติเปิดให้บริการเที่ยวบินกึ่งพาณิชย์ (semi-commercial flights)

โดยทั้ง 8 สายการบินเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทั้ง 8 สายการบินที่เริ่มต้นให้บริการแล้ว ได้แก่ สายการบินเอมิเรต (EK384) สายการบินกาตาร์ (QR830,QR836) สายการบินเอทิเฮด (EY406) ให้บริการ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก (CX653) 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ (SQ976) สายการบินลุฟท์ธันซา (LH772) สายการบินสวิส (LX180) และสายการบินออสเตรียน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

รวมถึงมีอีก 2 สายการบินกำลังจะเข้าร่วมอีกในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ได้แก่ สายการบินอีวาแอร์ (BR211) ที่จะให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และสายการบินเคแอลเอ็มที่อยู่ระหว่างการรอยืนยันเที่ยวบินจะให้บริการ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และ “สายการบินไทย” (TG923) ที่จะให้บริการ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ที่จะเข้าร่วมในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

นอกจากนั้น ในสัปดาห์ที่ผ่านมากรมการกงสุลยังได้จัดการประชุมร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อหารือกับสายการบินพาณิชย์อีก 80 สายการบิน เปิดให้สายการบินที่สนใจเข้าร่วมให้บริการเที่ยวบินกึ่งพาณิชย์ทำงานร่วมกัน โดยคาดว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายนจะมีความพร้อมเริ่มให้บริการเที่ยวบินกึ่งพาณิชย์เพิ่มเติมอีก พร้อมยืนยันว่าขั้นตอนในการขอวีซ่าและใบรับรองการเดินทางเข้าประเทศ (Certificate of Entry – COE) ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 4-5 วันเท่านั้น ที่ผ่านมาการเดินทางล่าช้าเกิดการใช้เวลาในการหาเที่ยวบิน