ยกไต่สวน ”นกแอร์” เหตุไร้ผู้คัดค้าน นัดฟังคำสั่ง 4 พ.ย. นี้

เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 สายการบินนกแอร์

ศาลยกไต่สวน “นกแอร์” เหตุไร้ผู้คัดค้าน สั่งเร่งส่งเอกสารสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการภายใน 5 วัน นัดฟังคำสั่ง 4 พฤศจิกายนนี้ กรณีอดีตแอร์ฯ ยื่นคำร้องทำนองคัดค้าน ศาลยกคำร้องเหตุส่งเอกสารไม่ทันกำหนด ส่งต่อทำคำร้องขอเข้าเป็นเจ้าหนี้ “วุฒิภูมิ” รับอดีตพนักงานร่วม 10 คนรอชำระค่าชดเชย หลังชะงักจากการเข้าฟื้นฟูกิจการ

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานจากศาลล้มละลายกลาง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK พร้อมคณะกรรมการบริหารเข้าร่วมการไต่สวนของศาลล้มละลายกลาง เพื่อร้องขอฟื้นฟูกิจการ

โดยหลังศาลเข้าสู่กระบวนการตรวจสำนวนแล้วปรากฎว่าหลังการประกาศนัดไต่สวนคำร้องขอให้บรรดาเจ้าหนี้ทั้งหลายทราบโดยชอบแล้ว ไม่มีผู้ใดคัดค้านคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของนกแอร์ จึงสมควรให้งดการไต่สวนตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 90/10 วรรคสอง

พร้อมมีคำสั่งให้ทนายผู้รองขอแถลงขอส่งเอกสารประกอบคำน้องขอต่อศาลภายใน 5 วันนับแต่วันนี้ เพื่อประกอบการพิจารณาทำคำสั่งของศาล โดยมีนัดฟังคำสั่งศาลในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา 9.00 น. ในกรณีที่นางสางปรวรรณ คำโฆษิต ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความ ขอเลื่อนคดี และขอให้ลูกหนี้ส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ร้องตามคำร้องฉบับลงวันที่วันนี้ เห็นว่าผู้ร้องได้ยื่นคำร้องในทำนองคัดค้านเข้ามา แต่ไม่ได้ยื่นเข้ามาภายใน 3 วัน ก่อนวันนัดไต่สวน จึงยกคำร้องของผู้ร้อง แต่ทั้งนี้ได้แจงสิทธิให้ผู้ร้องดำเนินการในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว

โดยนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK อธิบายว่า นางสางปรวรรณ คำโฆษิตเป็นหนึ่งในอดีตพนักงานบริการบนเครื่องบินของนกแอร์ที่ครบกำหนดสัญญาจ้างกับบริษัทและจะต้องได้รับการจ่ายค่าตอบแทนหลังสิ้นสุดสัญญาตามข้อตกลง โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ จ่ายค่าตอบแทนเป็นงวดตามตกลงมาโดยตลอด แต่หลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยให้ได้ เนื่องจากจะทำให้ก่อให้เกิดการชำระหนี้ไม่เป็นธรรม

โดยนางสาวปรวรรณได้ยื่นร้องขอต่อกรมคุ้มครองแรงงานมาแล้ว แต่ไม่สามารถบังคับคดีได้จึงยื่นร้องขอต่อศาลล้มละลายกลางซึ่งศาลอธิบายว่าไม่มีอำนาจสั่งให้ชำระหนี้รายใดรายหนึ่งก่อน นางสาวปรวรรณจึงต้องเข้าสู่กระบวนการร้องขอเป็นเจ้าหนี้และรอการชำระหนี้หลังนกแอร์เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อไป โดยนอกจากนางสาวปรวรรณ ยังมีอดีตพนักงานที่รอจากชำระหนี้ในลักษณะเดียวกันอีกร่วม 10 คนจากอดีตผู้บริหาร นักบิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่อยู่ระหว่างการรับค่าตอบแทน