ททท.เลี่ยงปัญหาพื้นที่ บังคับ นทท.ต่างชาติลงสุวรรณภูมิ-กักตัวกรุงเทพฯ เท่านั้น

ททท.บังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยต้องลงสุวรรณภูมิ-กักตัวกรุงเทพปริมณฑลเท่านั้น รับเลี่ยงปัญหาขัดแย้งพื้นที่-ลดความซับซ้อนบริหารจัดการสาธารณสุข หลังภูเก็ตยืดเยื้อ-สมุยเกิดเคสใหม่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัญหาทางด้านพื้นที่และการบริหารจัดการมาตรฐานทางด้านสาธารณสุข คาดว่านับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านโครงการเปิดประเทศอย่างจำกัดด้วย Special Tourist Visa (STV) จะต้องเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและเข้ากักตัวในสถานกักกันทางเลือกของรัฐ (Alternative State Quarantine : ASQ) ในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลเท่านั้น 

“สืบเนื่องจากหลากความคิดเห็นที่ได้รับในการลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงกรณีการตรวจพบเชื้อในนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่สมุยและข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ตที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน จึงเล็งเห้นว่าเพื่อลดภาระในการบริหารจัดการทางด้านสาธารณสุขและลดความขัดแย้งในพื้นที่การกำหนดให้เดินทางผ่านสุวรรณภูมิและกักตัวในเขตกรุงเทพน่าจะดีที่สุด” 

พร้อมยืนยันกฎเหล็กที่เป็นหลักการเปิดประเทศอย่างจำกัด 3 ข้อ ได้แก่ 1. ต้องเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศความเสี่ยงต่ำเท่านั้น 2. ต้องเดินทางภายใต้มาตรการทางด้านสาธารณสุขที่รัดกุมและเข้มขน และ 3. ต้องเดินทางภายใต้มาตรฐานเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ