หยุดยาว 4 วัน เที่ยวไหนดี? ททท.แนะนำ 5 อุทยานแห่งชาติ ป่าเขียวชอุ่ม

ภูกระดึง
ภาพโดย Narin Seandag จาก Pixabay

หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ วันหยุดเพิ่มเติม 19-22 พ.ย. และ 10-13 ธ.ค. เพื่อกระตุ้นกาท่องเที่ยวภายในประเทศ ทำให้ประชาชนมีวันหยุดเพิ่มเติมถึงเดือนละ 4 วัน ในเดือนพฤศจิกายน และ ธันวาคม 

แนะนำอุทยาน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวตามคำแนะนำของ เพจเฟซบุ๊ก Amazing Thailand ของกระทรวงการกีฬาและท่องเที่ยว ซึ่งได้แนะนำ 5 อุทยานแห่งชาติ ที่เหมาะสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ป่าเขียวชะอุ่มชุ่มชื้น น้ำตกงดงามถึงขีดสุด ดังนี้

1.อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก – เป็นอุทยานฯ ที่อุดมสมบูรณ์มีความหลากหลายทั้งพันธุ์พืชและทางธรณี ภูหินร่องกล้าไปเที่ยวได้ทั้งปีแต่จะให้ดีลองมาเที่ยวตั้งแต่เดือนตุลาคม ช่วงนี้ป่าภูหินร่องกล้าเขียวขจีชุ่มชื้น น้ำตกบนภูสวยงามสุด ๆ น้ำมากแต่สะอาดใส ลองไปสัมผัสสักครั้งจะติดใจ น้ำตกที่เดินง่ายไปง่ายคือน้ำตกร่มเกล้าภาราดร และที่งดงามจนนักท่องเที่ยวต้องยอมเดินไกลเพื่อไปสัมผัสคือน้ำตกหมันแดง

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

2.อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย – เป็นอุทยานฯ ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของไทย เพราะมีความหลากหลายทางพันธุ์พืช มีจุดชมวิวมากมายหลายจุด และมีน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกวังกวาง น้ำตกถ้ำใหญ่ ช่วงที่ภูกระดึงอุดมสมบูรณ์ที่สุดคือช่วงเดือนตุลาคมเนื่องจากภูกระดึงปิดในช่วงฝนและเพิ่งเปิดตอนต้นเดือนตุลาคมดังนั้นมันจึงเป็นเดือนที่น่าไปสัมผัสที่สุด

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

3.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ – เป็นดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความงดงามไม่เป็นสองลองใคร มีความหลากหลายทางพันธุ์พืชซึ่งแตกต่างจากป่าในพื้นที่อื่น ๆ เป็นแหล่งดูนกที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ดอยอินทนนท์มีน้ำตกสวยงามหลายสาย เช่น น้ำตกแม่ยะ น้ำตกวชิรธาร ที่น่าสนใจในช่วงนี้ทางเดินป่ากิ่วแม่ปานเปิดแล้วหลังจากปิดในช่วงฤดูฝน ผู้ที่ชื่นชอบการเดินป่าชื่นชมธรรมชาติไม่ควรพลาด

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

5.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา – เป็นอุทยานฯ ที่กว้างใหญ่สมชื่อ มีพื้นที่ครอบคลุม 4 จังหวัด คือ จ.นครราชสีมา จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.สระบุรี เขาใหญ่มีขุนเขาเรียงรายสลับซับซ้อน มีพันธุไม้หลายหลาก มีสัตว์ป่ามากมาย ที่พบเห็นได้ง่าย คือช้าง ลิง กวาง ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบน้ำตกหากมาเที่ยวในช่วงนี้จะพบสายน้ำอุดมรินไหลลงมาจากภูผา สวยงามมากกว่าฤดูใด เช่น น้ำตกเหวนรก น้ำเหวสุวัต

อุทยานแห่งเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา