โรงแรมงัดกลยุทธ์คืนเงินสด ดึงลูกค้า “เราเที่ยวด้วยกัน”

เราเที่ยวด้วยกัน

โซเชียลพบ โรงแรมอัพราคาห้องพัก หลังเปิดให้จอง “เราเที่ยวด้วยกัน” เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ บางโรงแรมประกาศ เช็คอินปั๊บ ได้เงินสดคืน 

วันที่ 28 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพิ่มสิทธิ 1 ล้านสิทธิ ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนวันนี้วันแรก ปรากฏว่าในโลกออนไลน์มีผู้พบราคาที่พักสูงขึ้น รวมถึงโรงแรมประกาศคืนเงินสด

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า ก่อนหน้านี้ พบว่า ราคาที่พักโรงแรมแห่งหนึ่งอยู่ที่ 500-600 บาทต่อคืน แต่หลังจากที่มีการเพิ่มสิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” 1 ล้านสิทธิ ราคาห้องพักที่โรงแรมดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็น 1,800 บาทต่อคืน และถูกจองเต็มอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังมีกรณีโรงแรมจ่ายเงินสดให้กับผู้ใช้สิทธิ เช่น โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า จะให้เงินสดลูกค้าตอนเช็กอิน จำนวน 2,200 บาท กรณีที่ลูกค้าจองห้องราคา 4,500 บาท ลด 40% เหลือ 2,700 บาท (เท่ากับลูกค้าจ่ายค่าที่พักเพียง 500 บาท)

โปรโมชั่นดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2563 และขยายต่อไปจนสิ้นสุดโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กบางรายตั้งข้อสังเกตถึงความโปร่งใสของโปรโมชั่นดังกล่าว ทางโรงแรมได้ชี้แจงดังนี้

ล่าสุด วันที่ 12 มกราคม 2564 ทางโรงแรมดังกล่าว ได้ชี้แจงกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรรมการบริหารได้ให้นโยบายสนับสนุนภาครัฐบาล โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ด้วยการให้ผู้ปฏิบัติงานนำเสนอนโยบายออกทางเว็ปไซด์และเพจของโรงแรมเพื่อเผยแผ่ต่อบุคคลทั่วไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภูเก็ตให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จึงออกนโยบายให้ผู้เข้าพักจ่ายน้อยที่สุดได้ประโยชน์สูงสุดในการท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อท่องเที่ยวและใช้จ่ายในจังหวัดภูเก็ต

ทางโรงแรมเสนอราคาขายในราคาปกติในช่วงเดือนธันวาตม มกราคม ซึ่งทางโรงแรมทำหน้าที่เป็นหนึ่งหน่วยงานเอกชนที่ให้การสนับสนุนภาครัฐและสนับสนุนเงินให้นักท่องเที่ยวได้ใช้จ่ายภายในจังหวัดภูเก็ต โดยตัดรายได้ของโรงแรมคืนให้นักท่องเที่ยวที่จองผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

โดยมีวัตถุประสงค์ให้คนไทยได้ประโยชน์จากการเข้าพัก และนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายท่องเที่ยวในภูเก็ตเพื่อให้ทุกภาคส่วนในภูเก็ตมีรายได้ทั้งทัวร์และร้านค้าต่าง ๆ ในภูเก็ต ซึ่งนโยบายที่ออกมาด้วยเหตุผลดังกล่าวนั้น ส่งผลให้รายได้ของโรงแรมไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เพราะลูกค้าเข้าพักตามข้อเท็จจริงและลูกค้าทุกคนที่เข้าพักต้องเป็นลูกค้าที่สามารถจ่ายค่าห้องพักในราคาปกติได้เท่านั้น จึงจะได้รับเงื่อนไขของโปรโมชั่นมอบเงินท่องเที่ยว

นอกจากนี้โรงแรมคำนึงถึงพนักงานทุกคนให้มีงานทำและมีรายได้ต่อเนื่องท่ามกลางโควิดระบาดทั่วโลก ราคาที่โรงแรมขายเป็นราคาปกติที่ขายในช่วงธันวาคม มกราคม และกุมภาพันธ์ ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้จากทางเว็ปไซด์ของอโกด้า เอ็กพีเดียร์ และบุ๊คกิ้งดอทคอม ซึ่งราคาที่ลูกค้าจ่ายเพื่อจองห้องพักเป็นราคาขายปกติ

ส่วนราคาที่จ่ายในราคาโปรโมชั่นนั้นเป็นราคาที่กรรมการบริหารออกนโยบาย เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า และทางโรงแรมออกใบเสร็จรับเงินเต็มจำนวนในการจองห้องพักในราคาขายจริง และจ่ายภาษี เต็มจำนวนให้กับภาครัฐ