อพท. ผนึกพันธมิตร-บ.ทัวร์ เสนอขาย “ชุมชนท่องเที่ยว”

อพท. การท่องเที่ยว 2

อพท.ผนึกพันธมิตรช่วยชุมชนท่องเที่ยว-ผู้ประกอบการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 ผุดโครงการ #คิดถึงชุมชน นำเสนอชุมชนท่องเที่ยว ขายผ่านบริษัทนำเที่ยว หวังเป็นโครงการนำร่องของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้ระบบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมีผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.ได้รับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (พิพัฒน์ รัชกิจประการ) ให้หน่วยงานในความรับผิดชอบเร่งพัฒนาโครงการที่จะเข้ามาเยียวยาให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่

อพท.จึงร่วมกับพันธมิตรตลอดห่วงโซ่ซัพพลายเชนเพื่อช่วยเหลือชุมชนท่องเที่ยวผ่านการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าวด้วยการเปิดตัวโครงการ #คิดถึงชุมชน โดยแบ่งเป็น โดยระยะสั้นเริ่มจากสร้างการรับรู้ให้กับดีมานด์ของการท่องเที่ยวโดยชุมชน ด้วยการนำเสนอผ่านแพลตฟอร์ม SMART DASTAระยะกลาง (หลังโควิด-19 คลี่คลาย)อพท.จะสร้างการรับรู้ในความเชื่อมั่นในมาตรฐานชุมชนท่องเที่ยวที่ได้ผ่านการพัฒนาจาก อพท. ควบคู่กับการกระตุ้นการซื้อผ่านบริษัทนำเที่ยวด้วยการนำเสนอขายโปรแกรมท่องเที่ยวที่ผนวกสินค้าและกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเข้าไป โดยความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ 8 สมาคมการท่องเที่ยวที่เป็นภาคีเครือข่าย และบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

และระยะยาว อพท.จะเก็บข้อมูลจากการทำการตลาดและการเดินทางท่องเที่ยวจริงของนักท่องเที่ยวมาพัฒนาต่อยอด คู่ไปกับการสานต่อความสัมพันธ์กับพันธมิตร เพื่อร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในระยะยาวต่อไป เพื่อเป็นการต่อยอดกระแส #คิดถึงชุมชน ให้เกิดการเดินทางมาเที่ยวซ้ำ

อธิคุณ คงมี
นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมีผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.

โดยการดำเนินงานครั้งนี้ อพท.ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานด้านตลาดการท่องเที่ยวร่วมสนับสนุนโครงการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมต่อยอดนำเสนอโปรแกรมนำเที่ยวชุมชนท่องเที่ยวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Tourism Department Store และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ
สสปน. ช่วยสนับสนุนบริษัทนำเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวจัดประชุม สัมมนา และกิจกรรม CSR ในชุมชน ภายใต้โครงการ “ประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่า”

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะมีชุมชนที่ผ่านการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของ อพท. ซึ่งได้รับรางวัล DASTA AWARD 2019 จาก อพท. และมาตรฐาน SHA มีศักยภาพพร้อมขายเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 70 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่พิเศษและเขตพัฒนาการท่องเที่ยว โดยจะเริ่มเปิดให้บริษัทนำเที่ยวที่นำชุมชนท่องเที่ยวพร้อมขายดังกล่าวผนวกในโปรแกรมนำเที่ยวมาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการในเดือนมีนาคม 2564 เพื่อนำเสนอแก่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจต่อไป

“แนวทางดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่ อพท.ได้นำภารกิจองค์กรมาช่วยเหลือเยียวยาชุมชนท่องเที่ยวและภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด ก่อให้เกิดรายได้และการกระจายรายได้จากการซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวที่ผนวกกิจกรรมชุมชนท่องเที่ยวสู่ชุมชนท่องเที่ยว บริษัทนำเที่ยวและซัพพลายเชนตลอดห่วงโซ่อุปทานทางการท่องเที่ยวที่อยู่ในแพ็กเกจท่องเที่ยว” นาวาอากาศเอกอธิคุณกล่าว


คาดการณ์ว่าโครงการดังกล่าวจะเกิดรายได้หมุนเวียนในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยตรงไม่น้อยกว่า 25 ล้านบาท และก่อให้เกิดการทวีคูณของรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท