กระทรวงแรงงาน จี้ “การบินไทย” ดูแลพนักงาน กรณีเลิกจ้าง

การบินไทย-พนักงาน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กำชับ “การบินไทย” ดูแลพนักงานกรณีเปลี่ยนสถานะรัฐวิสาหกิจ-เลิกจ้าง

วันที่ 12 มีนาคม 2564 นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการหารือร่วมกับสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ และพนักงานตำแหน่งลูกเรือ กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หยิบยก”ข้อกังวล”ของพนักงานการบินไทยขึ้นหารือเพื่อหาทางแก้ปัญหา 3 ประเด็น ดังนี้

  1. สภาพการจ้างพนักงาน ภายหลังจากการเปลี่ยนสถานะจากรัฐวิสาหกิจ มาเป็นเอกชน สิทธิประโยชน์ต่าง ๆที่เดิมเคยได้รับตามกฎหมายยังคงเดิมหรือไม่
  2. พนักงานบางส่วนได้ลาออกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แต่ยังไม่สามารถจ่ายเงินคืนให้กับพนักงานได้นั้น เนื่องจากติดเงื่อนไขถูก “พิทักษ์ทรัพย์” (คำสั่งของศาลล้มละลายที่ตัดสินให้ทรัพย์สินของลูกหนี้ ไม่สามารถทำอะไรกับทรัพย์สินดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการขาย จำนองหรือถ่ายโอน เพื่อเป็นการพิทักษ์ทรัพย์สินให้กับเจ้าหนี้)
  3. ต้องการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกหนังสือให้ชัดเจนว่าภายหลังจากที่บริษัท การบินไทยพ้นจากสถานะรัฐวิสาหกิจ มาเป็นบริษัทเอกชนเต็มตัวนั้น พนักงานยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆตามที่กฎหมาย อีกทั้งหาก “เลิกจ้าง” แล้วนั้นจะต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร ซึ่งกรมสวัสดิการฯ ได้มีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการไปถึงบริษัท การบินไทยฯ แล้วว่าไม่ว่าจะได้ข้อสรุปร่วมกันอย่างไรก็ตาม บริษัทจะต้องดำเนินการตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้