“สิงคโปร์” พลิกโฉมท่องเที่ยวเชิงรุก โมเดล “ปลุกเศรษฐกิจ

โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี

สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดรุนแรงในหลายประเทศ ทำให้การเดินทางไปต่างประเทศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก โดยเฉพาะรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจที่ไม่สามารถเดินทางเพื่อพบลูกค้าหรือคู่ค้าในระดับภูมิภาคได้

หลายประเทศต้องเสียโอกาสทางธุรกิจ และสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่สำหรับ “สิงคโปร์” ประเทศที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมของภูมิภาคนั้นถือว่าเป็นประเทศที่สามารถปรับตัวรองรับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจได้อย่างดี

และพร้อมเปิดรับนักเดินทางเพื่อธุรกิจจากประเทศไทยและทุกมุมทั่วโลกสามารถเข้าพักและจัดการประชุมในสถานที่เฉพาะได้ โดยไม่จำเป็นต้องกักตัว 14 วัน (state quarantine) ก่อนการดำเนินธุรกิจ แต่สามารถกักตัวไปด้วย เจรจาธุรกิจไปด้วยได้

“โจ ชู” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย (STB) กล่าวว่า โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี (Connect@Changi) เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการสัมมนาธุรกิจระดับนานาชาติการันตีความปลอดภัยจากโรคโควิด-19

โจ ชู
โจ ชู ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย (STB)

ภายใต้แนวคิด “Test-Stay-Work-Meet” นวัตกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ และเป็นทางเลือกสำหรับนักเดินทางทั่วโลกที่ต้องการเจรจาธุรกิจ แต่ไม่ต้องการกักตัว 14 วัน

สำหรับโรงแรม “คอนเน็ก แอท ชางงี” เกิดจากความร่วมมือของรัฐบาลสิงคโปร์ และภาคเอกชนอย่าง เทมาเส็กโฮลดิ้งส์, เครือโรงแรมแอสคอทท์, สนามบินชางงี, เครือโรงพยาบาลเชียเรส เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป, สิงเอ็กซ์ สเฟียร์ โฮลดิ้งส์ และเซอร์บาน่า จูร่ง ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีห้องประชุมสัมมนาถึง 40 ห้อง ห้องพักระดับพรีเมี่ยม 150 ห้อง โดยจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนพฤษภาคมปีนี้

“โจ ชู” บอกด้วยว่า สำหรับขั้นตอนการเดินทางนั้น นักธุรกิจที่มีความประสงค์จะเดินทางต้องสำรองห้องพักที่ www.connectatchangi.sg หรือแอปพลิเคชั่น Connect@Changi กรอกข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่ ระบุประเทศต้นทาง วัน/เวลาเดินทางไปและกลับ กรอกชื่อนามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ สัญชาติ หมายเลขพาสปอร์ต ชื่อบริษัทต้นสังกัด เหตุผลการเข้าพัก จำนวนการประชุมที่เข้าร่วม และอัพโหลดไฟล์พาสปอร์ตเพื่อยืนยันตัวตน

จากนั้นต้องสมัครเพื่อขอเอกสาร sponsorship application (หนังสือรับรองวัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศ) ผ่าน Connect@Changi เมื่อสมัครผ่านแล้วต้องสมัครเพื่อรับตรวจสอบโดย Safe Travel Office (STO) ซึ่งจะได้รับการแจ้งผลการสมัครโดย Guest Service Team

นอกจากนั้น ต้องตรวจ PCR test รอผลภายใน 24 ชั่วโมงจากประเทศต้นทาง และรายงานผลต่อ Guest Service Team และส่งผลการตรวจต่อ STO หากผลเป็นลบจะได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าสิงคโปร์

เมื่อเดินทางถึงสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ ต้องเข้ารับการตรวจโควิด-19 On-Arrival Test (OAT) ที่สนามบินทันที หากผลการตรวจเป็นลบ จะสามารถเดินทางต่อไปที่โรงแรมคอนเน็ก แอท ชางงี โดยรถยนต์ที่โรงแรมเตรียมไว้ให้โดยเฉพาะ และระหว่างรอผลตรวจจาก OAT ผู้เข้าพักจะต้องอยู่ที่ห้องพักที่จองไว้เท่านั้น ประมาณ 1-6 ชั่วโมง หากผลเป็นลบจึงจะสามารถเดินเล่นหรือเยี่ยมชมทั่วบริเวณโรงแรมได้ แต่หากผลเป็นบวกจะถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา

“ผู้เข้าพักจะต้องรับการตรวจ PCR ทุก 3 วัน 7 วัน และ 14 วัน โดยจองสิทธิ์การตรวจที่แอป Connect@Changi เมื่อเสร็จภารกิจและต้องการกลับประเทศ ก่อนออกจาก Connect@Changi ต้องรับการตรวจ PCR รอผลภายใน 24 ชั่วโมง หากผลเป็นลบ สามารถเดินทางมาที่สนามบินชางงีได้โดยรถที่โรงแรมจัดเตรียมไว้ให้เพื่อเดินทางกลับ”

โมเดลดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศสิงคโปร์ที่สร้างนวัตกรรมการเจรจาธุรกิจอย่างไร้พรมแดน และถือเป็นการพลิกโฉมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจครั้งแรกของโลกท่ามกลางการระบาดของโควิด-19