ป้องกันกระทบผู้โดยสารเดินทาง! ตม. ดอนเมืองออกมาตรการเตือน รับมือกรณีปิดสะพาน

จากกรณีกรมทางหลวงได้ปิดสะพานเข้าสนามบินดอนเมือง ทางฝั่งถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อปรับปรุงเส้นทางจราจร โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และเป็นที่กังวลว่า จะกระทบต่อผู้โดยสารที่เดินทางใช้บริการสนามบินดอนเมือง โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ต้องเดินทางขาออก ทาง พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะโฆษก สตม.และ โฆษก บก.ตม.2 ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า

“กรณีดังกล่าว ทาง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงศ์ปิ่น รรท.ผบช.สตม. และ พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รรท.ผบก.ตม.2 ห่วงใยพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทเข้าออกราชอาณาจักร โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางออกทางสนามบินดอนเมือง ที่ต้องผ่าน กระบวนการเช็คอินจากสายการบิน การตรวจหนังสือเดินทางจาก ตม. และการผ่านการตรวจคัดกรองสัมภาระ ตามมาตรการ รปภ.ของ การท่าอากาศยาน อาจล่าช้า ไม่ทัน เนื่องจากไม่ได้วางแผนล่วงหน้า ในการเผชิญสถานการณ์จราจรหนาแน่น จนอาจเกิดผลกระทบต่อการเดินทางและภาพลักษณ์อันดีของประเทศ

จึงได้สั่งการ ให้ พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ดอนเมือง กำหนดมาตรการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว 3 มาตรการ โดย

1.ให้ประสานการปฏิบัติกับสายการบินระหว่างประเทศ กรณีพบผู้โดยสารระหว่างประเทศขาออก ที่มาเช็คอิน ใกล้เวลาเดินทาง และเสี่ยงต่อการตกเครื่อง ให้ ทางสายการบิน รีบมาประสานงานกับ ตม.ขาออก เพื่ออำนวยความสะดวก จัดช่องทางพิเศษรองรับ

2. จัด จนท.ตม.เตรียมพร้อมรองรับการตรวจผู้โดยสารในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น และจัดช่องทางพิเศษ พร้อมเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ รองรับ ผู้โดยสาร โดยเฉพาะคนไทย ซึ่งมีฐานข้อมูลทะเบียนราษฏร์ในระบบอยู่แล้ว ให้ ผ่านการตรวจด้วยความรวดเร็วคล่องตัว ทั้งนี้ รวมถึง ผู้โดยสารพิเศษ เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ด้วย

3. ประสานงานร่วมกับ การท่าอากาศยานดอนเมือง ในการประชาสัมพันธ์ การเดินทาง โดยขอให้เผื่อเวลา สำหรับกระบวนการต่างๆ โดยให้มาเช็คอิน ก่อนกำหนดเดินทาง 3 ชั่วโมง รวมถึงคำนวนเวลาเผื่อสำหรับการจราจรที่ติดขัดก่อนเข้าสนามบินด้วย โดยสามารถโทรสอบถามได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์การท่าอากาศยานดอนเมือง ที่เบอร์ 02- 5351192 หรือสายด่วนกรมทางหลวง ที่เบอร์
1586


ทั้งนี้ การปิดปรับปรุง คาดว่า จะแล้วเสร็จราว กันยายน ปีหน้า ซึ่งทาง สตม.จะเตรียมแผนรองรับการอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล คริสมาสต์ ปีใหม่ ตรุษจีน และสงกรานต์ ทั้งด้านกำลังพล ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ด้านการบริหารจัดการ ให้สามารถตอบสนองรองรับงานด้านความมั่นคงและการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลต่อไป