เร่งคิกออฟ “ไทยเที่ยวไทย” หนุน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”

Phuket Sandbox

แม้ว่า “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ยังฝุ่นตลบ หลายคนยังลุ้นว่า 1 กรกฎาคมนี้จะ “ล่ม-ไม่ล่ม” แต่ก็ยังเป็นความหวังของผู้ประกอบการท่องเที่ยวของภูเก็ต โดยผู้ประกอบการในกลุ่มโรงแรมที่เริ่มขยับตัวรับกันแล้ว โดยเฉพาะโรงแรมในกลุ่ม 4-5 ดาวขึ้นไปที่คาดว่าน่าจะได้รับอานิสงส์ที่ชัดเจนที่สุด

โดยนอกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นเป้าหมายของการเปิดเมืองภูเก็ตครั้งนี้แล้ว คนไทยยังเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญด้วยเช่นกัน เนื่องจากคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามานั้นคงยังมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ประกอบการอยู่รอดได้

เร่งกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย”

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บอกว่า นอกจากแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามนโยบาย “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” แล้ว ขณะนี้รัฐบาลมีแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในคู่ขนานไปด้วย

โดยเตรียมคิกออฟ 2 โครงการใหญ่ที่ผ่านการอนุมัติและชะลอแผนตั้งแต่การแพร่ระบาดใหญ่ในระลอก 3 คือ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 โดยรัฐบาลสนับสนุนงบฯห้องพัก 2 ล้านคืน 40% และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” สนับสนุนให้คนไทยเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว โดยรัฐบาลสนับสนุนสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท จำนวน 1 ล้านแพ็กเกจ มาเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคมนี้จากแผนเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนสิงหาคม 2564

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ รวมถึงส่งเสริมให้คนไทยที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วไปเที่ยวภูเก็ต และเพิ่มทราฟฟิกให้จังหวัดหลังจากเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์อีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากคาดว่าในช่วงกรกฎาคมซึ่งเป็นเดือนแรกของการเปิดแซนด์บอกซ์นั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดเป้าหมายอาจยังมีปริมาณไม่มากนัก

“ตามแผนของภูเก็ตแซนด์บอกซ์เราตั้งเป้าช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมที่ประมาณ 1.29 แสนคน โดยคาดว่ากรกฎาคมนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ราว 29,000 คน แต่เนื่องจากระบบบางส่วนรวมถึงการฉีดวัคซีนที่อาจจะไม่เป็นไปตามแผน 100% ทำให้คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติของเดือนกรกฎาคมพลาดเป้าไปสัก 50%”

ฉีดวัคซีนฟรีคนไทยเที่ยวภูเก็ต

“ธนพล ชีวรัตนพร” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ดูแลตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ (domestic) บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สทน.เสนอให้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยขอให้เดินหน้าโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 และโครงการ “ทัวร์ทั่วไทย”

พร้อมทั้งส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐจัดประชุมข้ามภาคผ่านบริษัทนำเที่ยว รวมทั้งขอให้มีมาตรการส่งเสริมตลาดคนไทยที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าภูเก็ต เพื่อสนับสนุน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” อาทิ หากไปเที่ยวกับบริษัทนำเที่ยวสามารถเข้าเที่ยวในภูเก็ตได้โดยใช้ผล rapid test เป็นลบ ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเข้าภูเก็ต

“ตอนนี้เราเสนอไปด้วยว่า อยากให้รัฐพิจารณาโควตาวัคซีนสำหรับฉีดให้คนไทยที่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวภูเก็ตกับบริษัทนำเที่ยวฟรี เพื่อเป็นการสนับสนุนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ตามนโยบายรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย”

โรงแรมหรูแข่งอัดโปรฯ

จากทิศทางการกระตุ้นการท่องเที่ยวภูเก็ตตามนโยบายเปิดรับต่างชาติ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” รวมถึงการกระตุ้นคนไทยเที่ยวในประเทศ และคนไทยที่ได้รับการฉีดวัคซีนตามข้อกำหนดแล้วเที่ยวภูเก็ต ส่งผลให้โรงแรมและรีสอร์ตระดับ 3-4 ดาวในจังหวัดภูเก็ตได้ทยอยออกแคมเปญและจัดแพ็กเกจสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างประเทศและคนไทยออกมาเป็นจำนวนมาก

โดยโรงแรม “ภูเก็ตเดอะซเลท ภูเก็ต” (The Slate) รีสอร์ต 5 ดาว ออกแพ็กเกจ “Summer Sandbox” เข้าพัก 6 คืน ฟรี 1 คืน (รวมเป็น 7 คืน) รวมสิทธิพิเศษอัพเกรดห้องพัก ค็อกเทลต้อนรับ บริการรับส่งสนามบินไป-กลับ อาหารเช้าทุกวัน และส่วนลด 15% สำหรับอาหาร เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และสปาทรีตเมนต์ ตลอดการเข้าพัก เข้าพักได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 ราคาเริ่มต้นที่ 5,000 บาทต่อห้องต่อคืน และสามารถยกเลิกการจองได้ฟรีจนถึง 48 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาถึง

โรงแรมในกลุ่ม “เซ็นทารา” ออกแคมเปญ “Stay Three, Pay Two” พัก 3 คืน จ่าย 2 คืน หรือพัก 6 คืน จ่าย 4 คืน และพัก 9 คืน จ่าย 6 คืน เปิดให้จองตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 สิงหาคม 2564 และเข้าพักได้ภายในวันที่ 23 ธันวาคม 2564

สามารถเลือกเข้าพักได้ทั้งเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท ภูเก็ต, ไม้ขาว ดรีม วิลล่า แอนด์ สปา, เซ็นทารา บูติค คอลเลกชั่น

“โฟร์พอยท์ส บาย เชอราตัน ภูเก็ต ป่าตอง บีช รีสอร์ท” โรงแรมใหม่ที่เปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2563 พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นครั้งแรกด้วยโปรโมชั่น “Phuket Summer Love” เริ่มต้นเพียง 2,300 บาทต่อคืน รวมอาหารเช้าทุกวัน เครื่องดื่มไม่จำกัด 1 ชั่วโมง สำหรับ 2 ท่าน ถึง 30 พฤศจิกายนนี้

“ทราย ลากูน่า ภูเก็ต รีสอร์ท” โรงแรมแบรนด์น้องใหม่ในเครือเอส โฮเทล ที่เปิดให้บริการครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ออกแคมเปญ “Phuket Sandbox” โปรโมชั่นห้องพักพร้อมอาหารเช้าทุกวันสำหรับผู้เข้าพัก 2 ท่าน ส่วนลด 25% สำหรับอาหารและเครื่องดื่มและบริการซักรีด และอาหารฟรีสำหรับเด็กไม่เกิน 2 คน (พักห้องเดียวกับผู้ใหญ่)

หากเข้าพัก 7 คืน จะได้รับอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นแบบ 3 คอร์สฟรีสำหรับ 2 คน บริการรับส่งสนามบินเช็กอินก่อนเวลา 10.00 น. และเช็กเอาต์หลังเวลา 16.00 น. ราคาเริ่มต้นเพียง 2,999 บาทต่อคืน โดยเปิดให้จองและเข้าพักตั้งแต่วันนี้-23 ธันวาคม 2564

โรงแรม “อังสนา ลากูน่า ภูเก็ต” ออกโปรโมชั่น “Your Stay, Your Choice” แพ็กเกจสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองที่พัก 2 คืนขึ้นไป จะได้รับอาหารเช้าสำหรับผู้เข้าพักสูงสุด 6 คน (ขึ้นอยู่กับประเภทห้อง) เครดิตโรงแรมสุทธิ 1,000 บาทต่อห้องต่อการเข้าพัก และกิจกรรมต่าง ๆ ราคาเริ่มต้น 2,700 บาทสุทธิต่อห้องต่อคืน เปิดจองตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2564 และเข้าพักภายในวันที่ 24 ธันวาคม 2564

“เฟรดเดอริก วาร์เนียร์” กรรมการผู้จัดการ “อนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์” และ “อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ท” บอกว่ารีสอร์ตเครืออนันตราในภูเก็ตได้เตรียมอัดแพ็กเกจรับโมเดล sandbox สำหรับทั้งนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศและภายในประเทศ

โดยตลาดต่างประเทศจะเน้นแพ็กเกจพักผ่อนสำหรับครอบครัว Ultimate Family Vacation ขณะที่ตลาดในประเทศ มีแพ็กเกจที่หลากหลาย ทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย

อาทิ แพ็กเกจ พัก 3 คืน จ่าย 2 คืน แพ็กเกจ Culinary Weekend Retreat ซึ่งรวมคลาสเรียนทำอาหารกับเชฟมือรางวัล ไปจนถึงแพ็กเกจ Luxury Surf สำหรับผู้สนใจเล่นเซิร์ฟ ซึ่งช่วงตั้งแต่กลางปีไปจนถึงเดือนตุลาคมนับเป็นฤดูที่เหมาะกับการโต้คลื่นในภูเก็ต เป็นต้น

“อมารี-เคปฯ-ดุสิต” ชูพักยาว

นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมและรีสอร์ตบางส่วนทำแคมเปญสำหรับการเข้าพักระยะยาวด้วย โดยกลุ่ม “ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป” เจ้าของและผู้บริหารโรงแรมภายใต้แบรนด์อมารี, โอโซ, ให้ข้อมูลว่า ได้ออกแคมเปญโปรโมชั่นสำหรับโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตแล้ว

โดย “อมารี ภูเก็ต” ออกแพ็กเกจ “ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ 14 วัน” รวม 2 แพ็กเกจ ได้แก่ ราคา 63,999 บาท สำหรับการเข้าพักห้องเดอลุกซ์ วิวทะเล ระยะเวลา 14 วัน เข้าพักได้ 2 ท่าน และแพ็กเกจ 105,999 บาท สำหรับการเข้าพักห้องสวีต คลับ วิวทะเลพร้อมระเบียง ระยะเวลา 14 วัน เข้าพักได้ 2 ท่าน

ส่วน “โอโซ่ ภูเก็ต” ออกแพ็กเกจสำหรับครอบครัว ราคาเริ่มต้นที่ 1,727 บาท/คืน พร้อมสิทธิพิเศษจำนวนมาก อาทิ รับเครื่องดื่มค็อกเทล วันละ 1 แก้ว เด็กอายุไม่เกิน 11 ขวบเข้าพักและรับประทานฟรี เป็นต้น โดยทั้ง 2 โรงแรมสำรองห้องพักได้ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาคม 2564 สำหรับการเข้าพักตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ตุลาคม 2564

“ดุสิต ภูเก็ต” ออกแคมเปญ Back to Paradise แพ็กเกจ สำหรับพักตั้งแต่ 3 คืนถึง 10 คืน โดยพัก 3 คืน ฟรี 1 คืน ราคา 12,800 บาทสำหรับ 4 คืน หรือพัก 7 คืน ฟรี 3 คืน ราคา 31,990 บาท สำหรับ 10 คืน และพัก 10 คืน ฟรี 4 คืน ราคา 44,800 บาทสำหรับ 14 คืน

พร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ เครดิต 1,000 บาทต่อวันเพื่อใช้จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่ม (ไม่รวมแอลกอฮอล์) ที่ห้องอาหารของโรงแรม (เครดิตให้สำหรับคืนจ่ายเท่านั้น) ฟรีกิจกรรม wellness และสันทนาการตามตารางที่โรงแรมกำหนด ฟรีอัพเกรดสถานะของ Dusit Gold ไปหนึ่งสถานะ เริ่มมีผล 1 ตุลาคมนี้ ทัวร์เกาะในภูเก็ตราคาพิเศษ เป็นต้น

ด้านโรงแรมในกลุ่ม “เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์” มีโรงแรมในจังหวัด 2 แห่ง คือ โรงแรมเคป พันวาภูเก็ต และโรงแรมแคนทารี เบย์ ภูเก็ต ได้ออกแคมเปญสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักระยะยาว 7 คืน 14 คืน และ 30 คืน

โรงแรมเคป พันวา ภูเก็ต
โรงแรมเคป พันวา ภูเก็ต

โดยแพ็กเกจ 7 คืน ราคาเริ่มต้น 15,200 บาท แพ็กเกจ 14 คืน ราคาเริ่มต้น 28,000 บาท และแพ็กเกจ 30 คืน ราคาเริ่มต้น 48,000 บาท ส่วน “แคนทารี เบย์ ภูเก็ต” แพ็กเกจ 7 คืน ราคาเริ่มต้น 7,500 บาท แพ็กเกจ 14 คืน ราคาเริ่มต้น 14,000 บาท และแพ็กเกจ 30 คืน ราคาเริ่มต้น 28,000 บาท สำรองห้องพักได้ตั้งแต่วันนี้-30 กันยายนนี้ สำหรับการเข้าพักตั้งแต่ 1 กรกฎาคม-31 ตุลาคม 2564

Agoda ขายห้องพักหลักร้อย

ขณะที่อโกด้า (Agoda) ผู้ให้บริการจองที่พักออนไลน์ทั่วโลก ได้นำเสนอโปรโมชั่นโรงแรมในภูเก็ตในราคาเพียงแค่หลักร้อยเท่านั้น อาทิ อันดามันตรา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า ภูเก็ต ลดราคา 95% เหลือเพียง 463 บาทต่อคืน เดอะ มารีน่า ภูเก็ต ลดราคา 94% เหลือเพียง 417 บาท

หรือในราคาประมาณ 1,000-2,000 บาท อาทิ เครสต์ รีสอร์ตแอนด์พูล วิลล่า ราคา 1,023 บาทต่อคืน ภูเก็ต แมริออท แอนด์ สปา (ป่าตอง) ราคา 1,960 บาทต่อคืน แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา หาดในยาง ราคา 2,000 บาทต่อคืน พูลแมน ภูเก็ต อาเคเดีย หาดในทอน ราคา 2,099 บาทต่อคืน เป็นต้น

คงต้องมาลุ้นกัน 1 กรกฎาคมนี้ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” จะทำให้ “ความหวัง” ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูเก็ตและของไทยเดินหน้าได้ตามเป้าหมายหรือไม่…