ชาญศิลป์ เปิดใจลารักษาการซีอีโอการบินไทย “ผมอาวุโสมากแล้วปีนี้อายุ 62”

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

มีกระแสข่าวมาเป็นระยะก่อนวันที่ศาลล้มละลายกลางเห็นชอบแผนฟื้นฟู (15 มิถุนายน 2564) ถึงการลาออกของ “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

โดยหลังจากที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการในช่วงเช้าวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา บริษัทการบินไทยได้แถลงข่าวเรื่อง “ผลการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง และการดำเนินการตามแผน” โดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมให้ข้อมูล

ภายหลังการแถลงข่าว “ชาญศิลป์” ที่ยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารในวันนั้น และเป็น 1 ในคณะผู้บริหารแผนการบินไทย บอกว่า วันนี้ (15 มิ.ย.) บริษัทมีการประชุมกรรมการ (บอร์ด) เพื่อรับทราบกรณีศาลล้มละลายกลางเห็นชอบแผนฟื้นฟู รวมทั้งมีการพิจารณาบทบาทหน้าที่ของตนด้วย เนื่องจากดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเป็นผู้บริหารแผนด้วย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการลาออกจากตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ชาญศิลป์” ตอบสั้น ๆ “ปัจจุบันตัวผมเองอาวุโสมากแล้ว ปีนี้ก็อายุ 62 ปี แต่ว่าสุดท้ายแล้วการจะอยู่หรือไปของผม ไม่ใช่อยู่ที่ตัวผม”

พร้อมทั้งอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานหลังจากบริษัทผ่านแผนฟื้นฟูด้วยว่า คณะผู้บริหารแผนจะเป็นคนดูแลทั้งหมด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน คนที่มีความสามารถด้านกฎหมายก็จะดูแลเรื่องกฎหมาย คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านบัญชีการเงินก็จะดูแลเรื่องบัญชีการเงิน คนที่มีคววามรู้ด้านการตลาดก็จะดูเรื่องการตลาด ฯลฯ

แต่ทั้งหลายทั้งปวงต้องช่วยกันบริหาร เป็นเหมือนเครื่องยนต์ที่ร่วมกันขับเคลื่อน และสามารถที่จะดำเนินการเป็นผู้วางแผนส่งต่อมาถึงผู้ปฏิบัติการ ผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร ซึ่งทุกอย่างมีข้อกำหนด หรือ protocol อยู่ทั้งหมด