ครม.เคาะคิงเพาเวอร์ ได้รับสัมปทานดิวตี้ฟรี ดอนเมือง 10 ปี 6 เดือน

ไม่มีคู่แข่ง คิงเพาเวอร์ยื่นข้อเสนอรายเดียว ครม.ไฟเขียว สัมปทานดิวตี้ฟรีดอนเมือง 10 ปี 6 เดือน

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516 เรื่องร้านค้าปลอดภาษี ซึ่งอนุมัติให้บริษัทการบินไทย เป็นผู้ดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษีท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) เพื่อให้เกิดการดำเนินการที่ถูกต้อง เหมาะสมและไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน

กระทรวงคมนาคมได้รายงานว่า ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินได้มีข้อเสนอแนะว่า ให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ทบทวนมติ ครม.ดังกล่าว หากไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้วให้ดำเนินการยกเลิก

นอกจากนี้ ทอท.แจ้งว่า ได้ประกาศเชิญชวนคัดเลือกผู้ประกอบการจำหน่ายร้านค้าปลอดภาษี ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม-8 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหาผู้ประกอบการรายใหม่ต่อจากบริษัทคิงเพาเวอร์ ซึ่งจะสิ้นสุดสัมปทาน 30 ก.ย. 65 ซึ่งมีผู้สนใจซื้อซองประมูลจำนวน 2 ราย แต่มีผู้มายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ที่ประชุมจึงได้มีมติอนุมัติผลการคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว โดยให้บริษัทคิงเพาเวอร์ได้รับสิทธิ์ประกอบกิจการระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 31 มีนาคม 2576