ท่องเที่ยวตื่นเปิดเกาะภูเก็ต ทำใจ ก.ค. ต่างชาติยังไม่มา

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรมตื่นตัวรับเปิด “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” โรงแรมกว่า 700 แห่งผ่านมาตรฐานรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ “เครือกะตะธานี” อัดโปรรับเปิดเกาะ เดือน ก.ค.ยอดบุ๊กกิ้งยังต่ำ ยุโรปจองแล้ว 20% ช่วงไฮซีซั่นปลายปี “ฮอลิเดย์ อินน์ ป่าตอง” ชี้ปัญหาข้อปฏิบัติหลายเรื่องยังไม่ชัดเจน ต้องรับสภาพช่วงเดือนแรกต่างชาติเข้ามาได้น้อย

เอกชนตื่นตัว-เปิดบริการ

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบาย “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ว่า ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตตื่นตัวและมีแผนพร้อมกลับมาเปิดธุรกิจกันอีกครั้ง และมีแนวโน้มกลับมารีสตาร์ตเพิ่มขึ้น โดยทยอยขอเข้าร่วมมาตรฐาน SHA+ แล้วจำนวนมาก ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร รถขนส่ง เรือนำเที่ยว ฯลฯ พร้อมเชื่อมั่นว่าทางจังหวัดจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วได้

“ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้ซ้อมรับนักท่องเที่ยวมาเป็นระยะ ตั้งแต่ขั้นตอนนักท่องเที่ยวมาถึงสนามบิน เดินทางเข้าที่พักระหว่างอยู่ในโรงแรม ระหว่างอยู่ในตัวจังหวัด ฯลฯ ที่สำคัญ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อม ทั้งส่วนราชการ เอกชน รวมถึงภาคประชาชน ขณะเดียวกันยังทำให้ผู้ประกอบการมีความหวัง ความมั่นใจ และทยอยจ้างงานเพิ่มด้วย”

นายชำนาญกล่าวยอมรับว่า ผู้ประกอบการที่มีความพร้อมส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กหรือเอสเอ็มอียังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ขณะนี้ สทท.ได้รับงบฯสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เพื่อให้ผู้ประกอบการรายเล็กนำไปรีสตาร์ตธุรกิจ รวมถึงการพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตกว่า 40 ล้านบาท”

ย้ำ “วัคซีน” หัวใจสำคัญ

นายชำนาญยังกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม การจะทำให้แนวทางการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายการเปิดประเทศภายใน 120 วัน ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องอีกหลายประเด็น อาทิ 1.จัดสรรวัคซีนให้ฉีดได้ไม่ต่ำกว่า 70% ของประชากรใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว ที่อยู่ในแผนเปิดรับต่างชาติในเดือน ต.ค.นี้

2.การปรับเงื่อนไขของสถาบันการเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการรายเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้จริง 3.จัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรฐานใหม่ 4.มีแผนเจรจาแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว หรือ travel bubble อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน และ 5.สนับสนุนค่าตรวจคัดกรองโควิด PCR เป็นต้น

กะตะธานีอัดโปรฯรับเปิดเกาะ

นางสาวนันทิดา อติเศรษฐ์ รองประธานบริหารฝ่ายการขายและการตลาด และทีมบริหารโรงแรมในเครือกะตะธานี 3 แห่ง ในจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้โรงแรมในเครือกะตะธานี มีอยู่ 3 แห่ง รวมทั้งหมด 700 กว่าห้อง โดยได้ทำประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวทราบถึงการเปิดเกาะภูเก็ต ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึงให้พนักงานติดต่อกับลูกค้าที่รู้จัก

ตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปจองห้องพักเข้ามาในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2564 ประมาณ 20% ของห้องพักทั้งหมด ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในเดือน ก.ค.ยังมีน้อย เพราะรอความชัดเจนเรื่องการเดินทางเข้าประเทศ อีกทั้งยังไม่มีการประกาศราชกิจจานุเบกษา ขณะเดียวก็อยากให้รัฐบาลดูกระบวนการจัดการให้ดีกว่านี้

สำหรับโรงแรมในเครือกะตะธานี ตอนนี้ได้ทำโปรโมตแพ็กเกจบนหน้าเว็บไซต์หลากหลาย อาทิ กะตะธานี ภูเก็ต บีช รีสอร์ท นักท่องเที่ยวเข้าพัก 7 วัน ราคา 18,900 บาท มีสิทธิ์อัพเกรดจากห้องเดอลุกซ์ เป็นจูเนียร์สวีต และรับส่วนลดอีก 10% สำหรับค่าอาหาร เครื่องดื่ม ซักผ้า และหากเข้าพัก 14 วัน ราคา 37,800 บาท สามารถเข้าพักได้ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ

รร. 700 แห่งผ่าน SHA Plus

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ เจ้าของ 2 โรงแรมใหญ่ในจังหวัดภูเก็ต คือ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กเพรส ภูเก็ต ป่าตอง บีช เซ็นทรัล และโรงแรมอินดิโก้ ภูเก็ต ป่าตอง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันทั้งเกาะภูเก็ตมีโรงแรมผ่านมาตรฐาน SHA Plus ของ ททท.แล้ว จำนวน 714 แห่ง แต่ยังไม่ทราบว่า 1 ก.ค. 2564 นี้จะพร้อมเปิดบริการกี่แห่ง เพราะช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมของภูเก็ต ลูกค้าจะน้อย ทำให้โรงแรมหลายแห่งอาจจะยังไม่เปิดให้บริการ ไปเปิดช่วงไฮซีซั่นเลย

โดยโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ มีห้องพัก 277 ห้อง และโรงแรมอินดิโก้ มีห้องพัก 180 ห้อง ถือเป็น 2 โรงแรมที่ได้ SHA Plus แล้ว คือพนักงาน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยโรงแรมทั้ง 2 แห่งได้เปิดให้บริการมาตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แต่ยอดจองเดือน ก.ค. 2564 มีชาวต่างชาติจองเพิ่มขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมาราว 20%

แต่ยังไม่ทราบว่า ยอดจองที่เข้ามาจะเป็นยอดเข้าพักจริงหรือไม่ เพราะเงื่อนไขของ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” มีรายละเอียดมาก และเพิ่งประกาศออกมาใน 1-2 วันนี้ และยังมีเงื่อนไขอีกหลายประการยังไม่ชัดเจน จึงประเมินกันว่าลูกค้าอาจจะเข้ามาไม่ได้ในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ หรือเข้ามาได้น้อย

“นักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งเดือนหลัง ส่วนลูกค้าคนไทยที่จะมาเที่ยวก็หายไปตั้งแต่หลังสงกรานต์”

ปัญหาความไม่ชัดเจน

นางสาวเฉลิมลักษณ์กล่าวว่า ปัญหาที่ยังติดขัด เช่น 1.การคัดเลือกนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงต่ำ เสี่ยงกลาง ที่จะให้เข้ามาภูเก็ต เพิ่งจะมีความชัดเจนไม่กี่วันที่ผ่านมา และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากประเทศต้นทางเหล่านั้นมีความเสี่ยงสูงเป็นสีแดงขึ้นมา ประเทศไทยก็อาจจะยกเลิกที่จะอนุญาตให้เข้ามา เพราะฉะนั้น ตรงนี้เป็นความเสี่ยงของนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา หากจองตั๋วเครื่องบิน จองห้องพักล่วงหน้าแล้วเข้ามาไม่ได้

2.เงื่อนไขที่ชาวต่างชาติต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง เท่าที่คุยกันต่างชาติกว่าจะได้คิวก็นาน เป็นเหตุผลของฝ่ายต้นทาง

3.ยังไม่มีความชัดเจนว่า หน่วยงานใดจะเก็บเงินค่าตรวจหาเชื้อโควิด 3 ครั้ง กรณีต่างชาติมาอยู่ 14 วัน ตอนนี้โรงแรมตอบลูกค้าไม่ได้ อย่างการตรวจที่สนามบินจะให้ใครเก็บ โรงแรมหรือหน่วยราชการ

“ประเด็นเหล่านี้ยังคุยกันไม่จบ ทำให้วันที่ 1 ก.ค.นี้ อาจจะเห็นว่าสถานบริการอาจจะยังเปิดไม่มาก อาจจะสอดคล้องกับนโยบายค่อยทำค่อยไป เรียนรู้ไปด้วย แก้ปัญหา และปรับกันไป”

มั่นใจ 3 เดือน นักท่องเที่ยว 1 แสนคน

ด้านยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยอมรับว่า การดำเนินการเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ มีบางขั้นตอนที่ต้องรอจนวันสุดท้าย โดยเฉพาะเรื่องการประกาศหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติ (SOP) ซึ่งจะมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เรื่องการเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ทำให้กระบวนการดำเนินการบางส่วนติดขัดและล่าช้าไปบ้าง

โดยเฉพาะขั้นตอนและกระบวนการตรวจสอบวัคซีนและการยื่นขอใบรับรอง COE อย่างไรก็ตาม สายการบิน เอเย่นต์นำเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเชื่อมั่นในประเทศไทย และยืนยันทำการบินเข้าภูเก็ตอยู่เหมือนเดิม

โดยจากตัวเลขการจองตั๋วของสายการบิน และโรงแรม ที่พัก ที่ทยอยเข้ามาขณะนี้ทำให้เชื่อว่าเดือนกรกฎาคมนี้น่าจะนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 12,000-15,000 คน และเพิ่มสูงขึ้นในเดือนสิงหาคมและกันยายน และทำให้ในช่วง 3 เดือนนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมประมาณ 1 แสนคน สร้างรายได้ที่มูลค่าราว 8,900 ล้านบาท

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารหอการค้าไทย นำโดยนายสนั่น อังอุบลกุล รวมประมาณ 195 คน จะเดินทางร่วมลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ร่วมการเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ระหว่าง 1-3 ก.ค.นี้ โดยทั้งหมดจะเข้าพักที่โรงแรมดุสิตธานี ลากูน่า สำหรับอัตราค่าที่พักและค่าตั๋วเครื่องบิน ในการเดินทางครั้งนี้อยู่ที่คนละ 3,900 บาท เป็นห้องประเภทเดอลุกซ์