คนไทย-ต่างชาติ “บินเข้า-ออก” จ่ายที่พัก-โรงแรมเอง เริ่มวันนี้ (1 ก.ค.)

ศบค.ยกเลิกการกักตัวฟรีในสถานกักกันโควิดที่รัฐจัดให้  “คนไทย-ต่างชาติ” ที่บินเข้าประเทศ จ่ายค่าที่พักเอง เริ่มวันนี้ (1 ก.ค.)

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ได้ปรับแนวทางการดำเนินการมาตรการจัดสถานที่กักกันโรค โดยเพิ่มในส่วนของสถานกักกันโรคทางเลือก (Alternative quarantine : AQ)

โดยสถานกักกันโรคของรัฐ (SQ) ยังมีอยู่ แต่จะให้สำหรับกลุ่มเปราะบาง ข้าราชการที่เดินทางกลับเข้ามา แต่คนปกติทั่วไป ทั้งคนไทยและต่างชาติต้องใช้สถานกักกันทางเลือก (AQ) แต่สำหรับคนไทย รัฐจะช่วยในเรื่องการตรวจหาเชื้อ แต่ในส่วนของค่าที่พัก ค่าโรงแรม ผู้เดินทางต้องจ่ายเอง โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป

ส่วนสถานกักกันโรคของหน่วยงาน (Organizational Quarantine : OQ) จะใช้รองรับ 2 กรณี คือ

1.แรงงานไทยที่กลับจากการทำงานในต่างประเทศ กลุ่มคนพวกนี้หารายได้เข้ามา เมื่อกลับเข้ามาทางกระทรวงแรงงานจะประสานกับภาคเอกชน กำหนดพื้นที่ ระยะเวลา และเรื่องต่าง ๆ ให้

2.กลุ่มคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ เป็นผู้ตกทุกข์ได้ยาก แล้วต้องการกลับมา ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง แต่ไม่มีกำลังในการจ่าย ภาครัฐจะจัดหา OQ ในส่วนนี้ให้ เฉพาะในส่วนของทางบก เช่น ขอบประเทศทางจังหวัดชายแดน ยังมีสถานกักกันของรัฐ (SQ) อยู่ อาจจะเป็นโรงแรมที่ไม่มีหลายดาว ซึ่งภาครัฐยังเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายให้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรค

ส่วนผู้ที่เดินทางมาทางอากาศและทางน้ำ ใช้มาตรการเดียวกันคือ กักตัวในสถานกักกันโรคทางเลือก หรือ AQ ผู้ที่เดินทางมาต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายการกักตัวเอง