“ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” 11 วัน นักท่องเที่ยวเข้ามา 4,568 คน พบติดเชื้อ 6 คน

จังหวัดภูเก็ตเผย เปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” 11 วัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 4,568 คน ย้ำเดินหน้าต่อเนื่อง พบนักท่องเที่ยวมีเชื้อโควิด 6 คน ยันเป็นการรับเชื้อจากต้นทาง มั่นใจมาตรฐานสาธารณสุขสามารถควบคุมป้องกันได้

วันที่ 12 กรกฎาคม2564 นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวถึงความคืบหน้าโครงการ Phuket Sandbox ว่า ตลอดระยะเวลา 11 วัน ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 4,568 คน พบมีเชื้อโควิด 6 คน ซึ่งทั้งหมดเชื่อว่าติดเชื้อมาจากต้นทาง และยังไม่พบกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจพบเชื้อแต่อย่างใด 

ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ พบ เมียนมา แอฟริกา สวิตฯ ติดโควิดเพิ่ม 3 ราย

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การพบเชื้อในนักท่องเที่ยว ถือว่าเป็นไปตามการคาดการณ์ในการเตรียมการรับมือไว้ก่อนการเปิด Phuket Sandbox และจะไม่สามารถทำให้ Phuket Sandbox ล้มหรือหยุดชะงักได้อย่างแน่นอน เพราะศักยภาพด้านการแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต สามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที 

โดยทีมสอบสวนโรคมีครอบคลุมทุกพื้นที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และสถานการณ์ดังกล่าวบ่งบอกว่า การฉีดวัคซีนแล้วก็ยังไม่สามารถป้องกันโรคได้ทั้ง 100% เพราะฉะนั้นยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด โดยไม่อยู่ในความประมาท

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ามาตรการควบคุมป้องกันโรคที่ได้มีการวางแผนไว้ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต

สำหรับในวันนี้ (12 ก.ค. 64) ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพียงรายเดียวมียอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดจำนวน 788 ราย ผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดจำนวน 6 ราย ผู้ติดเชื้อจากเรือต่างประเทศจำนวน 2 ราย ผู้ติดเชื้อจาก sandbox จำนวน 6 ราย รวมสะสม 802 ราย รักษาหายแล้วกลับบ้านจำนวน 721 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 72 ราย เสียชีวิตรวม 9 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวตามโครงการ Phuket Sandbox ในวันนี้ก็ไม่มีผู้ติดเชื้อ