ททท. จัดโครงการ The Best of SHA Awards 2021 ต่อยอดมาตรฐาน SHA 

ททท.จัดโครงการ The Best of SHA Awards ค้นหาสุดยอดผู้ประกอบการที่ดำเนินการตามมาตรฐาน SHA อย่างเคร่งครัดสม่ำเสมอ เป็นต้นแบบที่ดีใน 10 หมวดประเภทกิจการ พร้อมรางวัล The Best of SHA ประเภท 1 ดาว  2 ดาว และ 3 ดาว

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ร่วมกันจัดทำโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) 

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้สถานประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมกันยกระดับสินค้าและบริการตามมาตรฐาน SHA และป้องกันและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด -19  โดยปัจจุบันมาตรฐาน SHA ได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการให้บริการของธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และได้รับการรับรองจาก World Travel & Tourism Council (WTTC) หรือสภาการท่องเที่ยวโลกว่าสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA จะได้มาตรฐานตามข้อกำหนด Safe Travels Stamp ด้วย ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA และเพื่อรักษาคุณภาพของการบริการในด้านสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง ททท.จึงได้จัดทำโครงการ The Best of SHA Awards 2021 ค้นหาสุดยอดผู้ประกอบการที่ดำเนินการตามมาตรฐาน SHA อย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ เป็นต้นแบบที่ดีใน 10 หมวดประเภทกิจการ

ประกอบด้วย 1.หมวดภัตตาคาร/ร้านอาหาร 2.หมวดโรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ 3.หมวดนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.หมวดยานพาหนะ 5.หมวดบริษัทนำเที่ยว 6.หมวดสุขภาพและความงาม 7.หมวดห้่างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8. หมวดกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.หมวดการจัดกิจกรรม/จัดประชุม/โรงละคร/โรงมหรสพ และ 10.หมวดร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ

ทั้งนี้ การประเมินผลมาจากการสุ่มตรวจประเมินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และ Voice of Customer (VOC) โดยนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการสามารถประเมินความพึงพอใจของสถานประกอบการเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงต่อไป และคณะกรรมการจะนำผลมาพิจารณาคัดเลือกและตรวจประเมินอีกครั้ง เพื่อมอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ประกอบการที่รักษามาตรฐาน SHA ได้อย่างดีเยี่ยมใน 10 หมวดประเภทกิจการ ประเภทละ 1 ราย

นอกจากนี้ ยังมี The Best of SHA จำนวน 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท 1 ดาว  ได้ดำเนินการตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ ประเภท 2 ดาว ได้ดำเนินการตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ประเภท 3 ดาว ได้ดำเนินการตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดและมีมาตรฐานการท่องเที่ยวสีขาว (สะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม และรักษาสิ่งแวดล้อม) อีกด้วย

โครงการ The Best of SHA Awards 2021 เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการ ได้มีส่วนร่วมในการประเมินสถานประกอบการมาตรฐาน SHA โดยสแกน QR Code หรือเว็บไซต์ www.thailandsha.com ตั้งแต่วันนี้-20 ตุลาคม 2564 นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรมมีสิทธิลุ้นรับของรางวัลมากมาย มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท อาทิ iMac, MacBook Air, iPhone 12, iPad Pro, Mac Mini, Apple Watch, Apple TV และแพ็กเกจที่พักทั่วประเทศไทย ดูรายละเอียด ได้ที่ www.thailandsha.com/thebestofsha