ททท. ชง ศบศ. เปิด “กระบี่-พังงา” รับต่างชาติ วันนี้ (22 ก.ค.)

ทะเล กระบี่
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

ททท. เตรียมชง “ศบศ.” เปิดเกาะกระบี่-พังงา รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามแผน 1 ส.ค. นี้

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเสนอแผนการขยายเปิดเกาะพีพี เกาะไหง เกาะไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ และเขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา เข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) วันนี้ (22 ก.ค.) เพื่อให้พิจารณารายละเอียดและอนุมัติเพื่อเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวตามกำหนดในเดือนสิงหาคมนี้ หลังทดลองนำร่องในโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ (20 ก.ค.) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่า ททท. ระบุว่า แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเน้นเฉพาะจังหวัดที่มีความพร้อมก่อน ซึ่งจะพิจารณาจากสถานการณ์การระบาดโควิดของจังหวัดนั้น ๆ อยู่ในระดับต่ำ และคนในพื้นที่ได้รับวัคซีนจนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นแล้ว โดยตามแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้กำหนด 10 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ พัทยา บุรีรัมย์ กรุงเทพฯ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา

สำหรับ 6 จังหวัดที่ยังไม่ได้นำเสนอแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยว ผู้ว่า ททท. ระบุว่า อยู่ในระหว่างการทำแผนที่ต้องมีทั้งการฉีดวัคซีนให้ได้ 70% แผนพัฒนาเมือง แผนการตลาด แผนเผชิญเหตุ และแผนประชาสัมพันธ์ ซึ่งการฉีดวัคซีนถือเป็นด่านแรกที่ต้องผ่านให้ได้ก่อน

หลังจากนั้นจะสะท้อนออกมา ว่าพื้นที่เหล่านั้นมีความพร้อมหรือไม่ ขณะนี้จึงยังยึดแนวทางการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามโรดแมปที่วางไว้ก่อน ส่วนจะสามารถทำได้มากหรือน้อยอย่างไร ต้องประเมินจากสถานการณ์การระบาดโควิด และความพร้อมในระดับพื้นที่เป็นหลักต่อไป