“โอเชี่ยนมารีน่า” หนุน ฮับท่องเที่ยวทางทะเล

“พัทยา” ถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูงมากในด้านการท่องเที่ยว ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว รวมทั้งยังเป็นเมืองที่อยู่ในพื้นที่ของแผนงานพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี

ไม่เพียงเท่านี้ “พัทยา” ยังได้ถูกยกระดับให้เป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวทางทะเลอีกด้วย

“ณพงศ์ ปริพนธ์พจนพิสุทธิ์” รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจ Residential Business โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ และ “สก็อต ฟินสเตน” ผู้จัดการท่าเรือ โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ พัทยา ร่วมกันให้ข้อมูลว่า ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาพัทยามีนักท่องเที่ยวเข้ามาราว 8 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5% สร้างรายได้ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายต่อทริปเพิ่มขึ้นราว 15%

ในจำนวนนี้แบ่งเป็นกลุ่มคนไทย 65% และต่างชาติ 35% ซึ่งชาวต่างชาติหลัก ๆ คือ จีน รัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และเยอรมนี จากแนวโน้มการเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นว่านักท่องเที่ยวเมืองพัทยาเป็นกลุ่มที่มีกำลังการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้น สอดรับกับทิศทางของรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยให้มีคุณภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับธุรกิจเรือยอชต์ในเมืองพัทยาที่เติบโตที่ต่อเนื่องเช่นกัน

โดยในปี 2559 รายได้รวมของธุรกิจเรือยอชต์ในเมืองพัทยามีมูลค่ากว่า 5.8 พันล้านบาท แบ่งเป็นจากเรือยอชต์ของไทย 3.2 พันล้านบาท และอีก 2.6 พันล้านบาท จากเรือยอชต์ต่างประเทศที่เข้ามาบริการ

ทั้งนี้ เป็นผลจากภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง รวมถึงเมืองพัทยาได้รับอนุมัติให้ขยายเวลาวีซ่าเรือจาก 2 สัปดาห์-2 เดือน เป็น 6 เดือน+6 เดือนต่อครั้ง เหมือนภูเก็ตตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา ทำให้ส่งผลชัดเจนในปีนี้

นอกจากนี้ การขยายตัวของสนามบินอู่ตะเภาก็ถือเป็นปัจจัยบวกเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันมีสายการบินต่าง ๆ ให้บริการบินตรงสู่อู่ตะเภาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวในโซนตะวันออกและเมืองพัทยาเติบโตชัดเจนด้วย

ด้าน “สก็อต ฟินสเตน” ผู้จัดการท่าเรือ โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ พัทยา เสริมว่า ตลาดของธุรกิจเมืองพัทยานั้น 100% เป็นของโอเชี่ยน มารีน่า เนื่องจากเมืองพัทยามีท่าเรือยอชต์เพียงแห่งเดียว ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะการลงทุนทำท่าเรือยอชต์นั้นใช้เงินลงทุนสูง และใช้เวลาคืนทุนนาน

และในฐานะที่เป็นผู้ขับเคลื่อนตลาดเพียงรายเดียวในพัทยา ปีนี้ “โอเชี่ยน มารีน่า” ยังคงเดินหน้าจัดงาน “โอเชี่ยน มารีน่า พัทยา โบ๊ท โชว์ 2017” ต่อเนื่อง ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ระหว่าง 23-26 พฤศจิกายนนี้ ที่โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ พัทยา เพื่อโชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทะเลของไทยสู่ในกลุ่มคนรักเรือและมีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการท่องเที่ยวทางทะเลทั่วโลก

โดยงานดังกล่าวถือเป็นเวทีแสดงศักยภาพผลิตภัณฑ์และการบริการไปสู่กลุ่มเป้าหมายในประเทศและในระดับสากล อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น “ฮับ” ของการท่องเที่ยวทางทะเลอีกด้วย

สำหรับงานปีนี้มีเรือยอชต์ที่ตอบรับเข้ามาร่วมงานกว่า 10 แบรนด์ ทั้งเรือยอชต์แบบไพรเวตและเรือยอชต์สำหรับธุรกิจล่องเรือและเช่าเหมาลำมูลค่าตั้งแต่ 1 ล้านบาท ไปจนถึงเรือซูเปอร์ยอชต์ที่มีมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท รวมทั้งตัวแทนจำหน่ายเรือ บริษัทให้บริการเช่าเรือ บริษัทต่อเรือของคนไทย สินค้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการแล่นเรือ รวมถึงบริการอื่น ๆ อีกมากมาย

ไม่เพียงเท่านี้ เพื่อเป็นการรองรับกับการเติบโตของธุรกิจเรือยอชต์ในอนาคต ทาง “โอเชี่ยน มารีน่า” ยังมีแผนลงทุนเพิ่มอีกราว 100 ล้านบาท

สำหรับขยายท่าเรือยอชต์ของโอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ โดยการปรับปรุงครั้งนี้จะทำให้จอดเรือได้เพิ่มขึ้นอีก 60 ลำ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2561 นี้