ปลุกมู้ดในประเทศเรียกความเชื่อมั่นต่างชาติ

ท่องเที่ยว

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 ของไวรัสโควิด เมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา กระทั่งขณะนี้ก็ยังคงคาดการณ์ยากมากว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดภายในประเทศถึงจุดสูงสุดแล้วหรือยัง และจะมีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตาม จากแผนการกระจายวัคซีนที่เริ่มชัดเจนขึ้นทำให้หลายฝ่ายลุ้นกันว่า “การท่องเที่ยว” ของไทยน่าจะกลับมาฟื้นตัวและเกิดการเดินทางท่องเที่ยวกันได้บ้างในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ เพราะรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ได้รับอนุมัติงบฯแล้วรออยู่ถึง 2 โครงการใหญ่ คือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย แต่ถึงเวลานี้มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวทั้ง 2 โครงการใหญ่ดังกล่าวก็เริ่มมีความไม่แน่นอนแล้วว่าจะสามารถเดินหน้าได้หรือไม่

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “ธนพล ชีวรัตนพร” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ดูแลตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศ (domestic) ถึงความหวังของการท่องเที่ยวภายในประเทศสำหรับปีนี้ไว้ดังนี้

ธนพล ชีวรัตนพร
ธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)

“ธนพล” บอกว่า ส่วนตัวได้รับข้อมูลเช่นกันว่า มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวภายใต้โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” ต้องยุติลงหากไม่สามารถดำเนินการได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ความหวังของท่องเที่ยวไทยอยู่ในช่วงไตรมาสสุดท้าย จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนและกันวงเงินงบประมาณทั้ง 2 โครงการดังกล่าวไว้ และขยายระยะเวลาโครงการไปถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากเป้าหมายของงบประมาณดังกล่าวนี้คือ กระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือผู้ประกอบการ เป็นโครงการพิเศษไม่ใช่กรอบงบประมาณปกติที่ต้องส่งคืนคลัง

“ตอนนี้สถานการณ์ไม่ปกติ ทุกอย่างน่าจะสามารถปรับเปลี่ยนได้ เช่น ขยับกรอบเวลาไปถึงสิ้นปีนี้หรือสิ้นสุดไตรมาสแรกปีหน้า เนื่องจากทั้ง 2 โครงการที่ค้างอยู่นั้นมีการดำเนินการล่วงหน้าแล้วมีความพร้อมและสามารถเดินต่อได้ทันที หากต้องรอโครงการใหม่ก็ต้องใช้เวลา ซึ่งอาจไม่ทันกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว”

“ธนพล” บอกว่า ที่ผ่านมาพวกเราคนท่องเที่ยวต่างเฝ้ารอมาตลอด ว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะคลายล็อกให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพราะหากทั้ง 2 โครงการต้องยุติภายในเดือนตุลาคมนี้รัฐยิ่งต้องรีบปลดล็อกและควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวสามารถเดินหน้าต่อได้

“ถ้าทุกอย่างคลี่คลายภายในสิ้นเดือนนี้และรัฐเดินหน้ากระตุ้นทั้ง 2 โครงการในช่วงกลางเดือนกันยายน เราก็จะมีเวลากระตุ้นให้คนออกเดินทางท่องเที่ยว 1 เดือนครึ่ง หรือช้าสุดเริ่มโครงการได้ในเดือนตุลาคม เราก็ยังพอมีเวลากระตุ้นให้คนเดินทางได้ 1 เดือนเต็ม”

“ซึ่งส่วนตัวมองว่าแม้ว่าจะเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะสุดท้ายแล้วเราไม่รู้ว่างบประมาณที่ส่งคืนไปแล้วจะสามารถเอาออกมาช่วยท่องเที่ยวใหม่อีกครั้งได้หรือไม่”

“ธนพล” ยังเสนอด้วยว่า รัฐบาลควรเร่งกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเปิดให้มีการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศที่ต้องเกิดการเดินทางก่อนที่จะทำการตลาดให้ต่างประเทศเห็นและเกิดความเชื่อมั่นในเมืองไทย

โดยทยอยส่งเสริมและกระตุ้นการเดินทางในพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อน และรณรงค์ให้เดินทางด้วยความระมัดระวัง การ์ดอย่าตก เพราะเชื้อโควิดคงไม่หายไปจากโลกนี้แน่นอน แต่ถ้าทุกคนได้รับวัคซีนก็จะมีความเชื่อมั่น กล้าใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น

พร้อมย้ำว่า ประเด็นสำคัญคือ การคลายล็อกให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นนอกจากจะเป็นการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเห็นด้วยว่าประเทศไทยนั้นสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้แล้วด้วย

ที่สำคัญ วันนี้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวบอบช้ำมามากแล้ว อย่ามองว่าแค่ 1 เดือน หรือแค่ 1 เดือนครึ่ง เพราะในฐานะผู้ประกอบการแล้วมองว่าดีกว่าไม่ทำอะไรเลย และก็ไม่อยากให้คิดว่าจะช่วยได้มากหรือน้อย คุ้มไม่คุ้ม เพราะเวลานี้ผู้ประกอบการจะตายกันหมดแล้ว…