“สุพัฒนพงษ์” ถกทูต 17 ประเทศ กงสุลใหญ่ 18 เมือง เตรียมเปิดประเทศ

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากระทรวงพลังงาน

สุพัฒนพงษ์ เตรียมกล่าวนโยบายเปิดประเทศ-ฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย เอกอัคราชทูต-อุปทูต 17 ประเทศ กงสุลใหญ่ 18 เมือง ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก 28 แห่ง

วันที่ 12 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมีวาระงานเข้าร่วมการบรรยายสรุปแก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศ เรื่องนโยบายการเปิดประเทศ โดยจะเป็นการบรรยายสรุปพัฒนาการโครงการ Phuket Sandbox แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยว และนโยบายการเปิดประเทศ ตั้งแต่ 16.30 น. – 18.00 น. ผ่านระบบ Video Conference

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจัดการบรรยายสรุปพัฒนาการโครงการ Phuket Sandbox แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยว และนโยบายการเปิดประเทศ แก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์ให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ผู้ปฏิบัติงานในต่างประเทศ รวมทั้งผู้แทนสำนักงาน ททท. รับทราบทิศทางนโยบายเปิดประเทศ แผนงานเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่องที่เชื่อมโยงการเปิดประเทศ และการดำเนินงานของโครงการ Phuket Sandbox ในฐานะเป็นโครงการนำร่องการที่ดำเนินการมาระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ยังแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อเสนอแนะจากเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในฐานะผู้ผลักดันนโยบายและปฏิบัติงานกับต่างประเทศโดยตรง เพื่อร่วมกันเติมเต็มให้แผนงานการเปิดประเทศตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และบูรณาการด้านข้อมูลและการประชาสัมพันธ์ตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์การเปิดประเทศในฐานะ “โฆษก” ของประเทศ เพื่อการมองไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกันและมีแนวทางสื่อสารสร้างความเชื่อมั่นกับต่างประเทศได้อย่างชัดเจน

สำหรับรายละเอียดการบรรยายสรุป เริ่มตั้งแต่เวลา 16.30 น. อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศกล่าวสรุปวัตถุประสงค์และประเด็นหลักการบรรยาสรุปประมาณ 5 นาที

เวลา 16.35 น. นายสุพัฒนพงษ์เป็นประธานกล่าวเปิดนโยบายการเปิดประเทศและการฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย ประมาณ 20 นาที

เวลา 16.55 น. นายยุทธ์ศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวโครงการ Sandbox Island & Sealed Route ประมาณ 10 นาที

เวลา 17.05 น.นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โครงการ Phuket Sandbox มาตรการในพื้นที่ ประมาณ 10 นาที

เวลา 17.15 น. นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และนายจาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิการบดีกรมการกงสุล กล่าวถึงมุมมองจากภายนอกและมิติการดำเนินงานกับต่างประเทศ

สำหรับผู้ร่วมเข้ารับการบรรยายสรุป ประกอบด้วย เอกอัคราชทูต/อุปทูต 17 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย โปตุเกส กรีซ นอร์เวย์ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เมียนมา มาเลเซีย ญี่ปุ่น อิสราเอล กาตาร์ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซาอุดีอาระเบีย บังกลาเทศ

กงสุลใหญ่ 18 เมือง ได้แก่ แฟรงก์เฟิร์ต นิวยอร์ก ชิคาโก ลอสแอนเจลิส ซิดนีย์ ฮ่องกง หนานหนิง ชิงต่าว ซีอาน คุนหมิง โอซากา ฟูกูโอกะ สะหวันนะเขต มุมไบ กัลกัตตา เจนไน ดูไบ เจดดาห์ และ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก 28 แห่ง