“ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์”จัดทัพบุก เพิ่มความถี่เปิดรูทใหม่ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” จัดทัพบุกหนัก “ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน” พร้อมแผนรับเครื่องบินใหม่เพิ่ม 4 ลำ เผยเปิดบิน “ซัปโปโร” ต้นปีหน้า หลังถูกแช่แข็งกว่า 2 ปี คาดปี”61 โกยรายได้ 1.3 หมื่นล้าน กวาดยอดผู้โดยสาร 2.2 ล้าน

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า ในปี 2561 ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีแผนขยายธุรกิจพร้อมเตรียมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 จำนวน 4 ลำ แบ่งเป็น 2 ลำแรกในช่วงไตรมาสแรก และ 2 ลำหลังในไตรมาส 3-4 ทำให้มีฝูงบินเพิ่มจาก 6 ลำเป็น 10 ลำในสิ้นปีหน้า โดยเครื่องบินใหม่นี้เพื่อรองรับการเปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยม โดยช่วงต้นปีได้เตรียมเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ความถี่ 1 เที่ยวบินต่อวัน หลังประเทศไทยได้รับการปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาเมืองทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เช่น ฟูกุโอกะ คุมาโมโต และโอกินาวะ เพื่อขยายเครือข่ายเส้นทางบินให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของญี่ปุ่น ส่วนการเปิดเส้นทางบินไปเกาหลีใต้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางบินสู่เมืองปูซานและเจจู ขณะที่ประเทศจีนได้ศึกษาตลาดเมืองทางตอนเหนือ รัศมีการบินเกิน 4 ชั่วโมง เช่น ปักกิ่ง เทียนจิน ต้าเหลียน และชิงเต่า

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มั่นใจว่าปี 2561 จะเป็นหนึ่งในผู้เปลี่ยนเกมตลาดเส้นทางบินไปญี่ปุ่นและบุกอย่างเต็มตัว หลังจากปีนี้เราบุกตลาดเกาหลีใต้ เพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางไปกรุงโซล เป็น 3 เที่ยวบินต่อวันในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเพิ่มเที่ยวบินไปโตเกียวและโอซากาเป็น 3 เที่ยวบิน และ 2 เที่ยวบินต่อวันตามลำดับ ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้”

นายนัตดากล่าวว่า ปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีส่วนแบ่ง 25% ของตลาดคนไทยไป 2 ประเทศนี้ ซึ่งภาพรวมปีนี้มียอดคนไทยไปญี่ปุ่นกว่า 1 ล้านคน และไปเกาหลีใต้ราว 8 แสนคน

“เราวางเป้าหมายรายได้ปี 2561 ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท โตจากปี 2560 ซึ่งคาดการณ์รายได้ปิดที่ 9 พันล้านบาท และมีกำไร 80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ซึ่งมีรายได้ 7.9 พันล้านบาท และกำไร 40 ล้านบาท ขณะที่อัตราขนส่งผู้โดยสาร หรือโหลดแฟกเตอร์ปีนี้คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 89% ส่วนปีหน้าตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 86% ส่วนยอดผู้โดยสารคาดว่าปีหน้าจะมี 2.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 1.6 ล้านคนในปีนี้” นายนัตดากล่าว

สำหรับตลาดยุโรปนั้นมองว่า มีแนวโน้มเปิดเส้นทางบินได้ในปี 2562 โดยในช่วง 2 ปีนี้ ต้องศึกษาตลาดอย่างหนัก เพราะการจะบินเข้ายุโรปได้นั้นต้องมีความพร้อมสูง และมั่นใจว่าตลาดเปิด มีโอกาสเติบโตเป็นเค้กที่มีขนาดใหญ่ขึ้น