ชง ศบศ.พิจารณา “พัทยามูฟออน” รับต่างชาติ 1 ตุลาคม พรุ่งนี้ (17 ก.ย.)

พัทยา เกาะล้าน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอ ศบศ.พิจารณา “พัทยามูฟออน” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พรุ่งนี้ (17 ก.ย.) 

วันที่ 16 กันยายน 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ กรมการท่องเที่ยว Department of Tourism แจ้งว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอเรื่องปรับโมเดลโครงการพัทยามูฟออน ต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.)

อย่างไรก็ตามในวันที่ 17 ก.ย. นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการ Factory Sandbox ที่จังหวัดชลบุรี โดยในเวลา 08.15 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม. 2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ ไปยังจุดจอด ฮ. ท่าเรือแหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

จากนั้นเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ตามด้วยเวลา 11.40 น. นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศ เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Eastern Economic Corridor of Digital: EECd) ณ สํานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ (องค์มหาชน) (GISTDA) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

เดินทางกลับในเวลา 13.15 น.ถึงสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม. 2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ

สำหรับ โครงการพัทยา มูฟออน กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะปรับเป็นใช้รูปแบบ Sealed Area เหมือน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถท่องเที่ยวใน จ.ชลบุรี ได้ในลักษณะ แบบ 7+7 คือ ท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ครบ 7 วันแรก และเที่ยวชลบุรีต่อใน 7 วัน หรือ ท่องเที่ยว 7 วันแรกใน จ.ชลบุรี และไปเที่ยวต่อที่ จ.ภูเก็ต 7 วันหลังก็ได้

นอกจากนี้ จะมีการเชื่อมโยงการเดินทางและเพิ่มความหลากหลายให้กับพื้นที่การท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ด้วยการเชื่อมโยง 9 จังหวัดที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะที่ 1 และ 2 ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชลบุรี

สำหรับ “พัทยามูฟออน” มีแผนดำเนินการในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นไทม์ไลน์การเปิดประเทศระยะที่ 2 ของรัฐบาล โดยมีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้

  • ปรับโมเดลเป็นรูปแบบคล้ายโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์
  • เปิดให้นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดสและมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เป็น “ลบ” และสามารถเที่ยวได้แบบไม่ต้องกักตัว

ทั้งนี้ แผนดังกล่าว ประชากรในพื้นที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 70% ครบเกณฑ์ และการเดินหน้าตามแผนเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดขึ้นหลังจากประเมินสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ขณะนี้เห็นยอดผู้ติดเชื้อทยอยลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง