ททท.เดินหน้า “เที่ยวไทยเท่ 2” ชู 5 วิถี-หนุนไทยเที่ยวไทย 1 ล้านล้าน

หลังจากที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปลุกกระแสไทยเที่ยวไทยด้วยการเปิดตัวโครงการ “#เที่ยวไทยเท่” ในครึ่งแรกของปี 2559 ที่ผ่านมา ด้วยการชวนคนไทยออกไปออกแบบความเท่ทั่วไทย พร้อมสร้างทัศนคติและแนวคิดให้นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่เกิดความรู้สึกว่า เที่ยวเมืองไทย=เท่ เพื่อปลุกกระแสให้คนไทยเที่ยวในประเทศ หรือตลาดไทยเที่ยวไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือเจนวาย (gen Y) ให้เพิ่มขึ้น

โดย “กลินท์ สารสิน” ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และประธานสภาหอการค้าไทย บอกว่า “โครงการเที่ยวไทยเท่” นั้น เกิดจากการต่อยอดการดำเนินงานตามแนวนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล ตามแนวทางไทยแลนด์ 4.0 การสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ด้วยการเปลี่ยนจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ ไปสู่สินค้าเชิงนวัตกรรม มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยใช้แนวทางสานพลังประชารัฐเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

โดยภายหลังดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม-มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่แฮชแท็กเที่ยวไทยเท่ในโลกออนไลน์ เกิดการออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยเที่ยวไทยเท่ เกิดทัศนคติที่ดีกับเมืองไทยและสินค้าไทย สามารถสร้างการรับรู้ได้กว่า 16.3 ล้านคน มีการเข้าถึงโครงการกว่า 78,893,371 reach โดยเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ (gen Y) กว่า 48,913,890 reach

เดินหน้าลุย “เที่ยวไทยเท่ 2”

สำหรับปีนี้ “กลินท์” บอกว่า ททท.จัดทำโครงการ “เที่ยวไทยเท่ 2” ภายใต้โครงการ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ซึ่งเป็นการสานต่อการดำเนินงาน และเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลที่ประกาศให้ปี 2561 เป็นวาระท่องเที่ยวแห่งชาติ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ทั้งนี้ เพื่อปลุกกระแสเที่ยวเมืองไทย=เท่ และส่งเสริมให้คนไทยเดินทางเข้าไปสัมผัสและมีส่วนร่วมกับประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแต่ละท้องถิ่นของไทยอย่างลึกซึ้งและยั่งยืน จนเกิดความรักและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รวมทั้งกระจายรายได้สู่ชุมชน สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนอย่างแท้จริง

โดยคาดว่า โครงการเที่ยวไทยเท่ จะช่วยให้รายได้ด้านท่องเที่ยวในปี 2561 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือมีรายได้กว่า 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.04% และมีการเดินทางกว่า 157.83 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 3.2%

ขยับจาก gen Y สู่กลุ่มทั่วไป

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสริมว่า สำหรับโครงการเที่ยวไทยเท่ 2 ในปีนี้ นำเสนอภายใต้แนวคิด “ออกไปเท่…อย่างมีคุณค่า” ด้วยการเปลี่ยนวิถีการท่องเที่ยวแบบเดิม มุ่งเน้นในการสร้างคุณค่าและมูลค่า สร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวเติม 5 วิถีเท่ ในการเดินทางให้การออกไปเที่ยวสร้างเรื่องราวดี ๆ ตั้งแต่คิดไปเที่ยวถึงกลับบ้าน ประกอบด้วย ชม ชิม ช็อป ช่วย แชร์ แทรกไปในทุกการสื่อสาร พร้อมทั้งจะขยายฐานกลุ่มเป้าหมายจากกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือเจนวาย (gen Y) สู่กลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป อันจะเพิ่มสร้างศักยภาพนักท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับโครงการ

สื่อสารผ่านแนวคิด 5 วิถีเท่

โดยรูปแบบการสื่อสารจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ภาพยนตร์โฆษณาเที่ยวไทยเท่ ชุด “เที่ยวเป็นแก๊ง เท่เป็นแก๊ง” นำแสดงโดย นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ ดารานักแสดงชื่อดัง เป็นพรีเซ็นเตอร์โครงการ นำเสนอ 5 วิถีเท่ในการเดินทางให้การออกไปสร้างเรื่องราวดี ๆ ทั้ง ชม ชิม ช็อป ช่วย แชร์ โดยจะออนแอร์พร้อมกันทุกช่องทางในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดทำสกู๊ปออนไลน์ เที่ยวไทยเท่ the series ตอน ทริปล้างใจ 2 นำแสดงโดยนาย-ณภัทร เสียงสมบุญ เพื่อสร้างกระแสวิถีเท่ทั่วไทยผ่านทาง social network กำกับโดย เมษ ธราธร ผู้กำกับฯชื่อดังจากค่าย GDH ที่เคยสร้างชื่อเสียงไว้ในการกำกับภาพยนตร์เรื่อง ATM เออรัก เออเร่อ และไอฟาย แต๊งค์กิ้ว เลิฟยู โดยสามารถติดตามชมผ่าน facebook fanpage เที่ยวไทยเท่ ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ รวมทั้งยังมุ่งเน้นในการสร้างแรงบันดาลใจด้านการท่องเที่ยวผ่าน “รีวิวบ้านบ้าน” ผ่าน facebook fanpage : เที่ยวไทยเท่ แนะนำชุมชนเท่ โดยปราชญ์ท้องถิ่น เชิญชวนให้มาเที่ยวชุมชนของตนเอง จำนวน 5 ตอน ประกอบด้วย 1.ชุมชนแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ 2.วิสาหกิจชุมชนบ้านเชียง จ.อุดรธานี 3.ชุมชนพะโต๊ะ จ.ชุมพร 4.ชุมชนบ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม 5.ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดกิจกรรมเที่ยวไทยเท่ ผ่าน facebook fanpage : เที่ยวไทยเท่ ชวนคุณเที่ยวตามรอยน้องนาย แบบเที่ยวเป็นแก๊ง บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวในสไตล์แก๊งของตัวเอง พร้อมติด hashtag เที่ยวเป็นแก๊ง เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมและออกเดินทางจริงลุ้นรับ “รางวัลเที่ยวไทยเท่” จาก ททท.มากมาย อาทิ กล้องถ่ายรูป Olympus บัตรโดยสารเครื่องบินภายในประเทศและของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย


โดยมั่นใจโครงการ “เที่ยวไทยเท่ 2” ในปีนี้จะช่วยขับเคลื่อนให้มีเม็ดเงินกระจายลงไปสู่ท้องถิ่นได้เพิ่มมากขึ้นและหนุนให้มีรายได้จากตลาดไทยเที่ยวไทยปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาทด้วย