เช็กมาตรการ 46 ประเทศ เดินทางเข้าไทย 1 พ.ย. ต้องรู้อะไรบ้าง

Photo by Markus Winkler from Pexels

กระทรวงการต่างประเทศ เผยมาตรการ 46 ประเทศ เดินทางเข้าไทย เริ่ม 1 พ.ย. 64 เป็นต้นไป

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ประกาศรายชื่อประเทศและพื้นที่ต้นทางที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป มีทั้งสิ้น 46 ประเทศ ประกอบด้วย

ออสเตรเลีย ออสเตรีย บาห์เรน เบลเยียม ภูฏาน บรูไนดารุสซาลาม บัลแกเรีย กัมพูชา แคนาดา ชิลี จีน ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์ อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น ลัตเวีย ลิทัวเนีย

มาเลเซีย มอลตา เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ สโลวีเนีย สาธารณรัฐเกาหลี สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง

ล่าสุด (23 ต.ค.) กต. ได้เผยแพร่ข้อสรุปมาตรการการเดินทางเข้าไทย ไว้ดังนี้

1. ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ผู้ประสงค์เดินทางเข้าประเทศไทย สามารถลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass ออนไลน์ เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยได้ที่ http://tp.consular.go.th/ ผู้ลงทะเบียนในระบบใหม่จะได้รับ Thailand Pass QR Code เพื่อใช้แสดงต่อสายการบิน และเจ้าหน้าที่คัดกรอง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง

2. ผู้ที่ได้รับ COE ไปก่อนหน้านี้ สามารถใช้ COE ฉบับที่เคยได้รับไปแล้ว และสามารถขอรับเงินคืน (refund) ได้โดยตรงจากโรงแรมของท่าน

3. เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน แต่เดินทางพร้อมผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนตามเกณฑ์แล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ภายใต้เงื่อนไข “ไม่ต้องกักตัว” (รอผลตรวจในโรงแรมที่กำหนดไม่น้อยกว่า 1 คืน) เช่นเดียวกับผู้ปกครอง


4. ผู้ที่เข้าข่ายไม่ต้องกักตัวจะต้องพำนักอยู่ในประเทศที่ได้รับอนุญาตไม่ต่ำกว่า 21 วัน ยกเว้นเดินทางมาจากประเทศไทย