สนามบินภูเก็ตพร้อมเปิดใช้ อาคารภายในประเทศเฟส1

สนามบินภูเก็ต เผยแผนรีโนเวตอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ระยะที่ 1 เสร็จ-เปิดให้บริการแล้ว หวังรองรับช่วงไฮซีซั่นนี้ ด้าน “ไทยแอร์เอเชีย” พร้อมย้ายเคาน์เตอร์เช็กอินของทุกเที่ยวบินภายในประเทศไปที่เคาน์เตอร์หมายเลข 40-44

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามที่ ทอท.ได้ดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 6.5 ล้านคนต่อปี เป็น 12.5 ล้านคนต่อปี โดยได้เปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2559 ที่ผ่านมานั้น ปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตอยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิมให้เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ (ด้านทิศใต้) และระยะที่ 2 ปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร (ด้านทิศเหนือ) ซึ่งขณะนี้ ทอท.ได้ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศระยะที่ 1 เสร็จแล้ว และได้เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อรองรับช่วงฤดูการท่องเที่ยว หรือ high season (ตุลาคม 2560-มีนาคม 2561)

นายเพ็ชรกล่าวว่า การเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ (ด้านทิศใต้) ดังกล่าวเป็นการเปิดให้บริการทั้งส่วนขาเข้าและขาออก ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากได้มีการขยายพื้นที่ห้องโถงเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสาร รวมทั้งห้องโถงเช็กอินที่กว้างขวางขึ้น มีเคาน์เตอร์เช็กอิน จำนวน 22 เคาน์เตอร์ และระบบสาธารณูปโภคที่ครบครัน

“หลังจากที่เปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ด้านทิศใต้แล้ว ทอท.จะมีการดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศระยะที่ 2 (ด้านทิศเหนือ) ต่อไปทันที ซึ่งคาดว่าจะเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในเดือนมิถุนายน 2561”

ด้านแหล่งข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แอร์เอเชียจะทำการย้ายการให้บริการเคาน์เตอร์เช็กอินของทุกเที่ยวบินภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต มาที่เคาน์เตอร์หมายเลข 40-44 และย้ายห้องจำหน่ายบัตรโดยสารมาให้บริการที่ชั้น 3 ณ อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดรับกับแผนของท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตในการรองรับผู้โดยสารในฤดูการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ โดยผู้โดยสารแอร์เอเชียสามารถใช้บริการต่าง ๆ อาทิ เช็กอินทุกเส้นทางภายในประเทศ (เที่ยวบิน FD) ใช้บริการที่เคาน์เตอร์หมายเลข 40-44 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ระยะที่ 1 (เฟส 1 ทางด้านทิศใต้) เช็กอินทุกเส้นทางระหว่างประเทศ (เที่ยวบิน FD/AK) และบริการต่อเที่ยวบิน (Fly Thru) ใช้บริการที่เคาน์เตอร์แถว D อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (หลังใหม่)